ติดตามข่าวสารได้ที่ www.tnews.co.th

 

แตกสามัคคี!! ชาวบ้านใกล้วัดเณรคำ เสียงแตก ไม่อยากให้ปลดรูป บอกเป็นพระทำคุณประโยชน์ให้บ้านเมือง (มีคลิป)

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณีที่วัดสามัคคิยารามหรือชื่อเดิมคือวัดป่าขันติธรรม ยังมีการนำภาพของอดีตพระเณรคำแขวนไว้ตามผนัง ทางสำนักงานพระพุทธศาสนา จ.ศรีสะเกษ ได้เตรียมหารือกับคณะสงฆ์เพื่อหาแนวทางในการสร้างความเข้าใจกับชาวบ้านและปลดภาพของอดีตพระเณรคำออกจากวัดตามความเหมาะสม  ขณะที่ ทางเจ้าอาวาสวัดสามัคคิยารามได้ออกมาให้เหตุผลเกี่ยวกับกรณีดังกล่าวว่า  สาเหตุที่ไม่มีการปลดภาพ ทั้งหมดนั้น เพราะยังมีชาวบ้านที่ยังศรัทธา ในตัวของอดีตหลวงปู่เณรคำอยู่มาก แต่หากจะปลดภาพลงหรือไม่ ต้องขึ้นอยู่กับชาวบ้าน เพราะตนไม่อยากทำลายศรัทธาของชาวบ้าน ตามที่การเสนอข่าวไปแล้วนั้น

ความคืบหน้าล่าสุดเกี่ยวกับเรื่องนี้ วันที่ 22 ก.ค.60  ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่ บ.ยาง ต.ยาง อ.กันทรารมย์ จ.ศรีสะเกษ เพื่อสอบถามความรู้สึกเกี่ยวกับกรณีดังกล่าวโดยเมื่อเวลา 09.00 น. ผู้สื่อข่าวเดินทางไปที่ วัดสามัคคิยารามหรือชื่อเดิมคือวัดป่าขันติธรรม ซึ่งจากการสอบถามชาวบ้านที่มาทำบุญ นั้น ไม่ขอแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับกรณีดังกล่าวแต่อย่างใด

หลังจากนั้น เวลาประมาณ 11.00 น. ผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปที่ บ.ยาง ต.ยาง อ.กันทรารมย์ จ.ศรีสะเกษ ซึ่งเป็นหมู่บ้านที่ใกล้ชิดกับวัดสามัคคิยารามหรือชื่อเดิมคือวัดป่าขันติธรรม เพื่อสอบถามในเรื่องนี้  โดยชาวบ้านบางส่วนเห็นควรให้มียังติดตั้งภาพอดีตพระเณรคำไว้ ขณะที่ ชาวบ้านบางส่วน ให้เหตุผลว่า ควรนำภาพอดีตพระเณรคำออกจากวัดก่อน จนกว่าคดีจะตัดสิน เพื่อลดความขัดแย้งในพื้นที่

 

แตกสามัคคี!! ชาวบ้านใกล้วัดเณรคำ เสียงแตก ไม่อยากให้ปลดรูป บอกเป็นพระทำคุณประโยชน์ให้บ้านเมือง (มีคลิป)

นางประหยัด จันทร์สิงห์ 43 ปี ชาวบ้านยาง เปิดเผยว่า  ส่วนตัวตนเห็นว่า ไม่ควรปลดภาพของอดีตพระเณรคำลง เพราะที่ผ่านมา อดีตพระเณรคำ ถือเป็นคนดีคนหนึ่งในชุมชน ส่วนในเรื่องคดีความหรือความผิดของเจ้าตัวนั้นจะเป็นอย่างไร ก็เป็นอีกกรณีหนึ่ง เพราะหากจะมองสิ่งที่ดีของอดีตพระเณรคำที่สร้างสิ่งดีงามให้กับชาวบ้านในหมู่บ้านอย่างมาก และไม่มีใครจะมาทำให้หมู่บ้านเรา โดยเฉพาะการสร้างพระแก้วมรกตจำลององค์ใหญ่  

 

 

 

นางนารินทร์ พรทิพย์ หนึ่งในคณะกรรมการหมู่บ้าน และอดีตเคยเป็นผู้ที่เคยขายของภายในวัด ช่วงที่ยังเป็นวัดป่าขันติธรรม และมีผู้เดินทางมาทำบุญเป็นจำนวนมาก เปิดเผยว่า ตนเป็นคนในชุมชนและนับถือศาสนาพุทธ ซึ่งสิ่งที่อดีตพระเณรคำกระทำในอดีตที่ผ่านมา จะมีทั้งถูกและผิด หรือจะเรียกว่าพุทธกิจ พุทธพานิชย์ ซึ่งมีทั้งที่ดีและไม่ดี แต่หากจะมองในสิ่งที่ดีคือ การจัดตั้งศาสนาสถาน พุทธสถาน ให้กับชาวบ้านในหมู่บ้านได้กราบไหว้และทำบุญเพิ่มขึ้น แต่ในส่วนที่ไม่ดี อดีตพระเณรคำ ก็ต้องได้รับผลของกรรมกระทำ

 

แตกสามัคคี!! ชาวบ้านใกล้วัดเณรคำ เสียงแตก ไม่อยากให้ปลดรูป บอกเป็นพระทำคุณประโยชน์ให้บ้านเมือง (มีคลิป)

 

นางนารินทร์ กล่าวต่อไปว่า ส่วนการที่จะปลดภาพอดีตพระเณรคำออกจากวัด ทั้งหมด นั้น  ทางมองแบบปถุชนคนธรรมดา ตนเห็นว่า ควรปลดภาพอดีตพระเณรคำออกจากวัดทั้งหมดก่อน จนกระทั่งเมื่อสิ่งดีๆกลับมา หรืออดีตพระเณรคำ แสดงความบริสุทธิ์ หลุดพ้นความผิดทางโลกได้ ค่อยนำมาภาพกลับมาติดตั้งอีกครั้งก็ไม่เสียหายทั้งนี้ โดยส่วนตัว “  ตนไม่ได้ศรัทธาในอดีตพระเณรคำ เท่าใดนัก แต่ก็ไม่ได้หมายความว่า ตนจะทำลาย แต่ตนเห็นว่า เป็นสิ่งที่ควรกระทำ ในช่วงนี้ เพื่อลดความขัดแย้งในหมู่บ้าน นั้นคือ สิ่งที่ถูกต้อง ” นางนารินทร์ กล่าวทิ้งท้าย

 

 

ภาพ/ข่าว ศิริเกษ  หมายสุข ผู้สื่อข่าวภูมิภาค สำนักข่าวทีนิวส์ จ.ศรีสะเกษ