ติดตามได้ที่ deeps.tnews.co.th

โรคซึมเศร้า (Depression) อาจเป็นสิ่งที่ยังใหม่สำหรับสังคมไทย ซึ่งแม้หลายคนจะมีจิตใจดีอยากช่วยเหลือผู้ป่วยโรคซึมเศร้า แต่หารู้ไม่ บางครั้งการพยายามช่วยเหลือกลับกลายเป็นสิ่งที่ทำร้ายจิตใจผู้ป่วยยิ่งกว่าเดิม

วันนี้มีการรวบรวม 10 คำพูดที่ไม่ควรพูดกับผู้ป่วยโรคซึมเศร้า เพราะนอกจากคำพูดเหล่านั้นจะไม่ช่วยอะไรแล้ว ยังทำให้สิ่งต่างๆ เลวร้ายลงไปอีกด้วย

10. "ลองหยุดพักแล้วไปเที่ยวดูสิ"

การไปเที่ยวไม่ได้เป็นการแก้ปัญหาโรคซึมเศร้า และยิ่งไปกว่านั้น ถ้าระหว่างที่พวกเขาไปเที่ยวแล้วเจอเหตุการณ์อะไรไม่ดีอีก พวกเขาอาจซึมเศร้าหนักกว่าเดิมก็เป็นได้

9. "ลองคิดบวกสิ"

หลายคนอาจไม่รู้ว่า การเป็นโรคซึมเศร้าและคิดอะไรแต่ในแง่ลบ บางครั้งเกิดจากสารเคมีในสมอง ฉะนั้นจะมาบอกแค่ว่า “ลองคิดบวกสิ” มันไม่ได้เป็นเรื่องง่ายขนาดนั้นหรอก

8. "ลองออกกำลังกายดูสิ

หลายคนอาจเคยได้ยินว่า การออกกำลังกายจะช่วยลดความเครียดได้ นั่นก็เป็นเรื่องจริง แต่สำหรับคนที่เป็นโรคซึมเศร้านั้น ถ้าอยากให้พวกเขาไปออกกำลังกายจริงๆ พยายามหว่านล้อมให้เขาตัดสินใจไปด้วยตัวเอง อย่าบังคับเด็กขาด ไม่อย่างนั้น เขาอาจรู้สึกเครียดกว่าเดิมก็เป็นได้

7. "หาอะไรทำสิ จะได้ไม่คิดมาก"

การหางานทำเพื่อไม่ให้ตัวเองคิดมาก อาจช่วยได้ในคนที่มีสภาพจิตใจปกติ แต่ถ้าสำหรับคนที่ป่วยเป็นโรคซึมเศร้าแล้ว ยิ่งมีอะไรทำมากๆ ก็อาจทำให้พวกเขาเครียดกว่าเดิมได้ โดยเฉพาะความเครียดจากงาน บางครั้งอาจเลวร้ายยิ่งกว่าอาการอื่นๆ ซะอีก

6. "ทำไมไม่มองข้ามมันไปล่ะ"

"มองข้ามมันไปสิ" "นายเครียดกับเรื่องไม่เป็นเรื่องนะ" คำพูดเหล่านี้ไม่มีส่วนช่วยใดๆ ต่อความยากลำบากที่เหล่าผู้ป่วยต้องเจอเลย และนอกจากไม่ช่วยแล้ว ยังทำให้อาการของพวกเขาแย่ลงอีกด้วย

5. "เลิกคร่ำครวญได้แล้ว"

การวิพากษ์วิจารณ์หรือตำหนิคนที่ป่วยเป็นโรคซึมเศร้ามีแต่จะทำให้พวกเขาได้รับความกระทบกระเทือนมากขึ้น มันเหมือนกับว่า การที่พวกเขาต้องทุกข์ทรมานกับสิ่งที่เกิดขึ้น เป็นเรื่องที่ไร้สาระและน่าขำขันที่สุด

4. "ฉันเข้าใจว่าเธอรู้สึกยังไง"

การเปรียบเทียบความรู้สึกของผู้ป่วยถือว่าเป็นสิ่งที่ไม่ควรทำเป็นอย่างยิ่ง เพราะพวกเขาจะรู้สึกว่าไม่มีใครเข้าใจความรู้สึกของพวกเขา ฉะนั้นคุณควรจะแสดงความรู้สึกเห็นอกเห็นใจพวกเขามากกว่านะ

3. เธอก็ดูมีความสุขดีนี่น่า"

ผู้ที่ป่วยเป็นโรคซึมเศร้ามักจะมีอาการร่าเริงผิดปกติ เพราะพวกเขามักจะปกปิดความรู้สึกด้วยรอยยิ้มและเสียงหัวเราะ ฉะนั้นการที่เห็นพวกเขา "ท่าทาง" มีความสุข นั่นไม่ได้แปลว่าพวกเขา "มีความสุข" จริง

2. "ทุกคนก็มีปัญหาเหมือนกันหมดแหละ บางคนหนักกว่าแกอีก"

การใช้คำพูดเช่นนี้แปลว่าผู้พูดอาจไม่เข้าใจสถานการณ์และต้นเหตุของโรคซึมเศร้าดีพอ เพราะบางทีความทุกข์ทรมานจากการต่อสู้กับโรคซึมเศร้า ยังน่ากลัวกว่าการต่อสู้กับความยากลำบากในชีวิตอีก

1. "มีอะไรให้ช่วยก็บอกได้นะ"

คำพูดนี้อาจเต็มไปด้วยความหวังดีและความห่วงใย แต่จงมั่นใจว่าหากเกิดสถานการณ์ที่พวกเขาต้องการคุณขึ้นมา คุณจะไปอยู่ข้างๆ พวกเขาได้ทุกเวลา เพราะถ้าคุณทำไม่ได้ คำพูดนี้จะกรีดลงไปที่กลางจิตใจของผู้ป่วยเลยล่ะ