"เจอดี-มีคลิป"ปัญหาการพัฒนาครูในปัจจุบันยังไปไม่ถึงไหน สพฐ.ยันคูปองพัฒนาครู มีคณะกก.ผู้ทรงคุณวุฒิเพียบ ดูแลดำเนินการอย่างเป็นระบบถึงเขตพืนที

"เจอดี-มีคลิป"ปัญหาการพัฒนาครูในปัจจุบันยังไปไม่ถึงไหน สพฐ.ยันคูปองพัฒนาครู มีคณะกก.ผู้ทรงคุณวุฒิเพียบ ดูแลดำเนินการอย่างเป็นระบบถึงเขตพืนที่่่่่

 

นายการุณ สกุลประดิษฐ์ เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) เปิดเผยถึงโครงการคูปองพัฒนาครูของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ว่า โครงการดังกล่าวมีคณะกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิของสถาบันคุรุพัฒนา ซึ่งได้ดำเนินการพิจารณาหลักสูตรไว้เป็นระยะเวลากว่า 2 เดือน ที่เกี่ยวพันกับการพัฒนาครูตามหลักสูตรที่สถาบันคุรุพัฒนารับรอง โดยฐานการคัดผู้ทรงคุณวุฒิเป็นครูที่มีประสบการณ์ทางวิชาชีพ ซึ่งได้รับรางวัลจากคุรุสภา และยังมีครูจากโครงการคุรุทายาทที่เป็นทุนของรัฐบาลมาร่วมเป็นคณะกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิรับรองหลักสูตรที่เข้าใจการปฏิบัติงานในพื้นที่เป็นอย่างดี

ส่วนเกณฑ์ในการตั้ง ได้ผ่านการวิเคราะห์จากสภาพปัญหาของการศึกษาในปัจจุบัน รวมทั้งมีการจัด Workshop ศึกษาความต้องการจากตัวแทนครู 150 คน ที่ต่างวัตถุประสงค์ของการจัดตั้งโรงเรียน ต่างขนาด เช่น โรงเรียนทุรกันดาร โรงเรียนศึกษาพิเศษ โรงเรียนศึกษาสงเคราะห์ โรงเรียนขนาดเล็ก โรงเรียนในเมือง ฯลฯ และวิเคราะห์จากโครงการต่าง ๆ ที่สำนักในส่วนกลางดำเนินการในการอบรม เมื่อวันที่ 3-5 กุมภาพันธ์ 2560 ที่ผ่านมา จากนั้น นำข้อพิจารณาบางข้อมาลง Facebook เพื่อหาข้อสรุปจากการเข้ามาลงความเห็นของครู จึงได้นำข้อมูลทั้งหมดมาทำเป็นเกณฑ์ โดยสรุป คือ ต้องการให้ครูนำความรู้มาพัฒนาผู้เรียนอย่างแท้จริง

เลขาธิการ กพฐ. กล่าวเพิ่มเติมว่า การติดตามผลการอบรมจะอยู่ในระบบการรับรองการนำความรู้และความสามารถจากการอบรมไปใช้โดย ผู้อำนวยการโรงเรียนและผู้จัดอบรมจะต้องร่วมมือกับผู้เข้าอบรมและผู้บริหารโรงเรียนในการประเมิน แม้ไม่ระบุในหลักสูตรของผู้จัด ก็จะต้องร่วมมือกับผู้บริหารโรงเรียนในการประเมินและติดตามการอบรม กรณีผู้จัดอบรมมีรายชื่อรับผิดชอบเพียงผู้เดียวไม่ได้เป็นข้อห้ามในการเสนอหลักสูตรซึ่งการจัดอบรมภาคสนามจริงเป็นความรับผิดชอบของผู้จัดอบรมที่จะมีวิทยากรให้เหมาะสมกับเนื้อหาและกิจกรรม กรณี หลักสูตรไม่มีให้เลือกสถานที่ทุกจังหวัด เป็นการพิจารณาหลักสูตรที่สาระการอบรมไม่ใช่พิจารณาสถานที่อบรมในการรับรองหลักสูตร เขื่อว่าผู้จัดอบรมในหลักสูตรที่ได้รับความนิยมเข้าอบรมจะขยายจุดอบรมตามความต้องการของครูต่อไป ซึ่งประเด็นนี้ สพฐ. ยินดีรับข้อเสนอแนะเพื่อพิจารณาดำเนินการต่อไป