ติดตามข่าวสารได้ที่ www.tnews.co.th

 นายสุเชาว์ บัวสาย อายุ 32 ปี เกษตรกรหนุ่มรุ่นใหม่ ภายหลังจบการศึกษาระดับปริญญาตรี ด้านการบัญชี และปริญญาโท สาขาการจัดการธุรกิจการเกษตร มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ ก็พลิกผันชีวิตลงมาเป็นเกษตรกรชาวสวนทุเรียนเต็มตัว โดยสานต่อจากพ่อแม่ ที่ทำสวนทุเรียนมานานกว่า 20 ปี บนเนื้อที่กว่า12 ไร่ในพื้นที่หมู่ที่ 10 ตำบลสำนักแต้ว อำเภอสะเดา จังหวัดสงขลา ด้วยการนำภูมิปัญญาของพ่อ ผสมกับประสบการณ์ที่เรียนรู้ด้วยตัวเอง มาผลิตทุเรียนคุณภาพ โดยทางด้านตลาด ได้คิดหาช่องทางในการกระจายผลผลิตให้เป็นที่รู้จัก โดยใช้ช่องทางการขายแบบออนไลน์ซึ่งเป็นทางเลือกใหม่ของผู้บริโภคที่สำคัญยังเป็นทางรอดของเกษตรกรอีกด้วยเพราะโอกาสที่เข้าถึงผู้บริโภคมากกว่าเดิม

  ขายแทบไม่ทัน!! หนุ่มปริญญาโท ผันตัวเองมาทำสวน "ทุเรียนพวงมณี" สานต่อพ่อแม่ ขายผ่านสื่อออนไลน์ ทำเงินเพิ่มขึ้นกว่า 2 เท่า!? (มีคลิป)

 สำหรับทุเรียนที่ได้รับความนิยมมาเป็นอันดับหนึ่งในสวนนี้ก็คือทุเรียนพวงมณี มีทั้งหมด 30 ต้น หมอนทอง 40 ต้น ชะนี 10 ต้น ก้านยาว 10 ต้น  มังคุด 40 ต้น และมีเงาะลองกองบางส่วนปลูกแซมในสวนทุเรียน โดยมีพื้นที่ปลูกที่ให้ผลผลิตแล้วทั้งหมด 12 ไร่และกำลังขยายเพิ่มอีก 5 ไร่ ราคาทุเรียนพวงมณีที่สวนขายกิโลกรัมละ 100-120 บาท ทุเรียนหมอนทอง กิโลกรัมละ 120-130 บาท  ก้านยาว 200-300 บาท และทุเรียนพวงมณีกวน กิโลกรัมละ 400 บาท ซึ่งตลาดจีนยังต้องการเป็นอย่างมาก สำหรับตลาดทุเรียนพวงมณี ได้แกะขายใส่กล่อง กิโลกรัมละ 500 บาท ทำเป็นกล่องครึ่งกิโลกรัมกล่องละ 250 บาทในช่วงนี้มีออร์เดอร์เข้ามาไม่พอสำหรับความต้องการของลูกค้า ลูกค้าหลักจะมีทาง Face book และทาง Line รวมทั้งลูกค้าขาจรทั้งเก่าและลูกค้าใหม่ และที่รู้จักกันทั่วไป ซึ่งมีการตอบรับที่ดีมาก ทำให้สินค้าไม่เพียงพอต่อผู้บริโภค   จุดเด่นของทุเรียนพวงมณี อยู่ตรงที่เนื้อละเอียด รสชาติหวาน หากกินในช่วงที่สุกพอเหมาะรสชาติอร่อยมาก  ขนาดของผลก็กระทัดรัด สีเนื้อเข้ม เป็นสีนาก  ทุเรียนพวงมณีชอบอากาศร้อน ชอบแสงแดดเพียงพอ ต้องให้น้ำเพียงพอ ระบายน้ำดี ไม่ชอบดินชื้น ดินไม่แฉะ ช่วงปลูกแรกๆให้รดน้ำวันละครั้ง เมื่อต้นเติบโตขึ้นก็ให้เว้นการให้น้ำได้ ให้ทำการตัดแต่งกิ่งบ้าง

                                                                                            ขายแทบไม่ทัน!! หนุ่มปริญญาโท ผันตัวเองมาทำสวน "ทุเรียนพวงมณี" สานต่อพ่อแม่ ขายผ่านสื่อออนไลน์ ทำเงินเพิ่มขึ้นกว่า 2 เท่า!? (มีคลิป)

การเก็บเกี่ยวผลผลิตทุเรียนพวงมณีจะให้ผลผลิตใช้เวลาประมาณ 5-6 ปี หลังปลูกลงแปลง จึงจะเริ่มออกผลผลิต และจะให้ผลผลิตมากเต็มที่ เมื่อมีอายุประมาณ 10 ปี เมื่อผลสุกตาหนามจะขยายเต็มที่ เปลือกจะมีสีน้ำตาลปนเขียวทั่วผล ดมดูมีกลิ่นหอม นายสุเชาว์ บัวสาย อายุ 32 ปี เกษตรกรหนุ่มรุ่นใหม่ กล่าวว่า ผมเรียนในด้านบริหารธุรกิจมาได้ศึกษาและหาแนวทางก่อนที่จะลงมาทำ ธุรกิจหลายธุรกิจก็คือจะต้องเริ่มจากหนึ่งใหม่ ถ้าผมมาช่วยสานต่อที่บ้านไม่ต้องเริ่มนับหนึ่งใหม่ก็คือสานต่อพ่อแม่ได้เลย  ก็เลยทำให้ลดขั้นตอนที่จะประสบความสำเร็จไปได้ โดยในตอนแรกน้องสาวจะเริ่มเข้ามาก่อน น้องสาวได้ทำตลาดมา 1 ปีแล้ว หลังจากนั้นก็ได้เข้ามาดูแลในเรื่องการจัดการสวน ส่วนเรื่องการตลาดก็ได้มอบหมายให้น้องสาวเป็นผู้ดูแล

ก่อนหน้านี้เราขายให้กับพ่อค้าคนกลางราคาได้อยู่ ณ ประมาณหนึ่ง หลังจากที่เราได้เข้ามาดูแลทำตลาดเอง ผลตอบแทนได้มากกว่าพ่อค้าคนกลาง จากที่เคยขายได้แสนกว่า ก็ได้สามแสนกว่าต่อรอบผลผลิตทุเรียน สำหรับทุเรียนที่ปลูกหลักๆก็มีทุเรียนหมอนทองกับพวงมณี ส่วนที่ปลูกแซมก็มีชะนีกับก้านยาว แต่ปลูกไม่มาก สำหรับทุเรียนที่มาเป็นอันดับหนึ่งในสวนนี้ก็คือทุเรียนพวงมณี มีทั้งหมด 30 ต้น หมอนทอง 40 ต้น ชะนี 10 ต้น ก้านยาว 10 ต้น  มังคุด 40 ต้น และมีเงาะลองกองบางส่วนปลูกแซมในสวนทุเรียน โดยมีพื้นที่ปลูกที่ให้ผลผลิตแล้วทั้งหมด 12 ไร่และกำลังขยายเพิ่มอีก 5 ไร่

  ขายแทบไม่ทัน!! หนุ่มปริญญาโท ผันตัวเองมาทำสวน "ทุเรียนพวงมณี" สานต่อพ่อแม่ ขายผ่านสื่อออนไลน์ ทำเงินเพิ่มขึ้นกว่า 2 เท่า!? (มีคลิป)  

สำหรับตลาดทุเรียนพวงมณีในช่วงนี้มีออร์เดอร์เข้ามาไม่พอสำหรับความต้องการของลูกค้าโดยแกะขายใส่กล่อง กิโลกรัมละ 500 บาท ทำเป็นกล่องครึ่งกิโลกรัมกล่องละ 250 บาทตลาดตอบรับได้ดีมากจนเราไม่มีของให้ เนื่องจากปริมาณทุเรียนที่ลดลงและปริมาณที่ลูกค้าที่เพิ่มขึ้นก็เลยต้องจัดคิวให้กับลูกค้า

ภาพ/ข่าว นภาลัย   ชูศรี   ผู้สื่อข่าวภูมิภาค สำนักข่าวทีนิวส์ จ.สงขลา