ติดตามข่าวสารได้ที่ www.tnews.co.th

ที่สถานีรถไฟแม่พวก หมู่ 5 ต.ห้วยไร่ อ.เด่นชัย จ.แพร่ จะมีพื้นที่ปลูกไม้สักเป็นป่าปลูกหรือสวนป่าไม้สักแห่งแรกของประเทศ ใต้ดงไม้สักขนาดใหญ่นั้น จะมีดอกกระเจียวสีส้มซึ่งเป็นกระเจียวท้องถิ่นขึ้นอยู่โดยทั่วไป และยังมีดอกเข้าพรรษา สีเหลืองดอกใหญ่สวยงามมาก มีเนื้อที่ที่จะชมดอกกระเจียวและความหลากหลายทางชีวภาพได้ โดยทางหมู่บ้านจัดให้เป็นเส้นทางท่องเที่ยวชมดอกกระเจียวและชมสมุนไพรหายากของจังหวัดแพร่

ตื่นตาตื่นใจ  เชิญชมดอกกระเจียวสีส้ม  ที่ห้วยแม่พวก สวนป่าไม้สักแห่งแรกของประเทศ(ชมคลิป)

นายน้อย เทียนทอง กล่าวว่า ดอกกระเจียวมักพบเห็นและมีชื่อเสียงมากในภาคอีสาน โดยเฉพาะที่จังหวัดชัยภูมิ ซึ่งมีดอกกระเจียวบ้านรับนักท่องเที่ยวในเวลานี้เหมือนกัน แต่ดอกกระเจียวของภาคอีสานนั้นจะเป็นสีขาว สีชมพู สีม่วง ซึ่งต่างจากดอกกระเจียวที่อำเภอเด่นชัย ดอกกระเจียวดังกล่าวจากการศึกษาของนักพฤษศาสตร์พบว่า ไม่มีการแตกหน่อมากเหมือนกระเจียวทั่วไป คือ มีหนึ่งลำต้นและหน่ออีกหนึ่งหน่อ เท่านั้น ดังนั้นการขยายพันธุ์ออกไปจึงเป็นเรื่องจากด้วยวิธีธรรมดา แต่ในธรรมชาติ กระเจียวสีส้มมีเมล็ดตกลงพื้นเมื่อถึงฤดูหนาวและฟังตัวอยู่พอฝนใหม่มาเยือนกระเจียวต้นเล็กๆ ก็เกิดต้นใหม่ใกล้ๆ กับต้นแม่ของมันเอง

 

ตื่นตาตื่นใจ  เชิญชมดอกกระเจียวสีส้ม  ที่ห้วยแม่พวก สวนป่าไม้สักแห่งแรกของประเทศ(ชมคลิป)

กระเจียวสีส้มจึงกลายเป็นพืชที่ขึ้นเป็นกลุ่มหนาแน่นขยายวงกว้างออกไป ซึ่งต้องเป็นป่าประเภทเบญจพรรณ หรือป่าดิบแล้ง ไม่พบในป่าเต็งรัง ต่างจากกระเจียวสีอื่นๆ ที่อยู่ในทุ่งหญ้าของป่าเต็งรังส่วนใหญ่ ดอกกระเจียวสีส้มจะเริ่มผลิดอกบานสวยงามตั้งแต่ต้นเดือนกรกฎาคม ไปจนถึงเดือนธันวาคม จากนั้นฝนหมดต้นกระเจียวก็เหี่ยวจนเหลือแต่หัวฝังอยู่ในดิน รอฝนใหม่มาเยือน ซึ่งเป็นเรื่องที่หาชมได้ยากมีครั้งเดียวในรอบปี

 

นอกจากดอกกระเจียวสีส้มและต้นไม้นานาพรรณที่สามารถชมความงามและศึกษาธรรมชาติได้ที่นี่แล้วยังได้เข้าชมสถานีรถไฟแม่พวก ซึ่งชุมชนกับการรถไฟร่วมกันอนุรักษ์ไปเป็นพิพิธภัณฑ์ชุมชน ซึ่งสถานีแห่งนี้เคยเป็นสถานีปลายทางของทางรถไฟสายเหนือ สมัยพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 5 โดยพระพันปีหลวง พระราชินีในรัชกาลที่ 5 ก็เคยเสด็จทอดพระเนตรป่าไม้สักบริเวณนี้ในอดีตที่ผ่านมา ชาวบ้านได้รวบรวมประวัติความเป็นมาและความเป็นอยู่ตามวิถีชุมชนไว้ที่สถานีรถไฟแห่งนี้อย่างน่าสนใจ

 

ตื่นตาตื่นใจ  เชิญชมดอกกระเจียวสีส้ม  ที่ห้วยแม่พวก สวนป่าไม้สักแห่งแรกของประเทศ(ชมคลิป)

สำหรับนักท่องเที่ยว ที่ต้องการเข้าชมแหล่งพันธุ์กรรมดอกกระเจียวแห่งนี้ สามารถติดต่อ ผู้นำทางและผู้ที่จะบรรยายความเป็นมาได้ โดยติดต่อนายน้อย เทียนทอง ผญบ.หมู่ 5 ต.ห้วยไร่ โทรศัพท์ 087 5750219 นัดเข้าชมได้ทุกเวลา หรือจะเดินทางเข้าชมเองโดยไม่มีผู้อำนวยความสะดวกก็สามารถทำได้เพียงแต่มีกติกาว่าอยู่นำพันธุ์ไม้ในท้องถิ่นออกไปเพราะเป็นเขตอนุรักษ์ของชุมชน

 

ข่าว/ธีรพงษ์ ธงออน ผู้สื่อข่าวภูมิภาค สำนักข่าวทีนิวส์ จังหวัดแพร่

ภาพ / สมโรจน์ สำราญชลารัตน์ นายกสมาคมสื่อสารมวลชนจังหวัดแพร่