ติดตามข่าวสารได้ที่ www.tnews.co.th

วันที่ 23 ก.ค. 2560   ผู้คนต่างไปสถานที่ต่าง โดยเฉพาะวัดวาอารามที่จะไปทำบุญขอพร ให้มีความสุขสุขใจ เฉกเช่น เหตุการณ์ที่นักท่องเที่ยวได้แตกตื่นไปดูนิ ตัวอะไรแปลกดี  เมื่อนักท่องเที่ยวเขามุงดูอะไรกัน เราต้องแวบเข้าไปดูกับเขามั่งแล้ว ตามประสาคนชอบสอดรู้สอดเห็น ก็ทั้งไทยจีนฝรั่ง อาซิ้มอาซ้ออาตี๋อาหมวย ต่างเข้ามาลูบคลำคลอเคลีย เจ้าตัวมมอมสองตัวที่เฝ้าอยู่ปากทางเข้าวิหารพระเจ้ากือนา ซึ่งตั้งอยู่ทางทิศตะวันออกของวัดพระธาตุดอยสุเทพ ใกล้กับลานชมวิวของวัดพระธาตุดอยสุเทพ 

นักท่องเที่ยวมีทึ่ง!! มอมเจ้าเสน่ห์แห่งวัดดอยสุเทพ พระเอกเฝ้าวิหารพญากือนา  

เจ้ามอมสองตัวนี้มีเสน่ห์น่าดู เพราะนักท่องเที่ยวที่ผ่านไปผ่านมาต่างเหมือนถูกมนต์สะกดให้หยุดยืนดู พินิจพิจารณาว่าสัตว์รูปร่างประหลาดนี้มันคือตัวอะไร  แล้วสายตาก็จะไปสะดุดกับป้ายชื่อด้านล่างที่เขียนกำกับไว้ว่า MOM ฝรั่ง หรือจีนเมื่อเห็นป้าย ก็จะอุทานว่า "โอววว์มอม" แล้วก็ไม่รีรอที่จะลูบคลำและบันทึกภาพไว้เป็นที่ระลีกแต่ถ้าหากสนใจมากกว่านั้นทางวัดเขาก็จะมีคิวอาร์โค๊ดติดไว้ใกล้ๆ ให้ นักท่องเที่ยวใช้มือถือแสกนเพื่อเปิดดูข้อมูลประวัติความเป็นมาของเจ้ามอมทั้งสองตัว

นักท่องเที่ยวมีทึ่ง!! มอมเจ้าเสน่ห์แห่งวัดดอยสุเทพ พระเอกเฝ้าวิหารพญากือนา

มอม เป็นสัตว์ในจินตนาการอย่างหนึ่งรูปร่างคล้ายราชสีห์ผสมมังกร รูในทางศิลปะล้านนานั้นช่างปั้นบางครั้งก็ปั้นให้ดูคล้ายตุ๊กแก กิ้งก่า หรือค่าง ลักษณะของศิลปะนั้นได้รับอิทธิพลจากจีน ส่วนในศิลปะลาวและอีสานนั้น เชื่อว่า มอมเป็นสิงห์จำพวกหนึ่ง ช่างนิยมปั้นให้มีลักษณะคล้ายสิงห์ลำตัวยาวประดับราวบันได หรือปั้นคล้ายสุนัขขนาดใหญ่มีแผงคอและแผงหลัง และชาวอีสานถือว่ามอมเป็นสัตว์มงคลที่ปรากฏอยู่ในลายสักร่างกายของคนสมัยโบราณด้วย

นักท่องเที่ยวมีทึ่ง!! มอมเจ้าเสน่ห์แห่งวัดดอยสุเทพ พระเอกเฝ้าวิหารพญากือนา

ข่าว/ภาพ  ฟงหวิน  ศักดิ์อัศวิน   สำนักข่าวทีนิวส์   จ.เชียงใหม่  (Cr..ปรีชา  อ๋องคำ)