คนเห็นกรรม ตอน สร้างบุญร่วมกันจิงหรือที่จะได้พบกัน

วันนี้พวกเราได้นัดสัมภาษณ์การที่ร้านอาหารแห่งหนึ่งแถวบางบัวทอง วันนี้พวกเราคุยกันสบายตามภาษาคนเริ่มสนิทกัน เราได้สอบถามถึงความเป็นอยู่ของนายซ่งเต เขาบอกว่า สบายดีมากครับ พวกเราได้สอบถามต่อว่า วันนี้พวกเราอยากสัมภาษณ์ถึงเรื่องกรรม กับประสบการณ์ของนายซ่งเต เขาก็บอกกับพวกเราว่า เขาอยากจะเล่าถึงเรื่องกรรมอีกแบบหนึ่ง คือการทำบุญร่วมกัน พวกเราไม่เข้าใจคำว่าทำบุญร่วมกัน นายซ่งเตเลยอธิบายให้ฟังว่า ทำบุญแยกเป็น 2 แบบ

แบบที่ 1 คือการทำบุญร่วมกัน

แบบที่ 2 คือการมีความผูกพันกัน และสร้างศรัทธา ร่วมกันก็เปรียบเหมือนกันทำบุญร่วมกัน

คนเห็นกรรม ตอน สร้างบุญร่วมกันจิงหรือที่จะได้พบกัน (เจอดี - คลิป)

แต่ที่นายซ่งเต จะพูดถึงวันนี้จะเป็นประเภทที่ 2 ทำบุญร่วมกัน โดยวันนี้นายซ่งเต ได้กล่าวไว้ว่า ผมจะขอพูดถึงนางสาละพี(นามสมมุติ) เป็นแม่ค้าข้าวแกงในตลาดบางลำพู เธอเป็นผู้มีจิตศรัทธาในตัวนายซ่งเต  ในวันนั้นเวลาประมาณหกโมงเย็นนิดๆ  แล้วได้เรียกชื่อนายซ่งเต โดยไปเรียกหลายครั้งจน นายซ่งเต ตื่นขึ้นมาจึงเดินมาหน้าบ้าน นึกว่าคนมาเรียกตนเอง จึงเดินออกมาตามเสียงนั้นได้ ก็ได้พบกับสุนัขฝูงหนึ่งที่ไม่เห่า ที่รวมตัวหน้าบ้านนายซ่งเต  และเรียกชื่อนายซ่งเตนั้นเอง ทำให้นายซ่งเตจึงตรวจสอบดูก็พบว่า นางสาละพีมีอันตรายถึงชีวิต จึงรีบแต่งตัวออกไปหานางสาละพีที่บ้าน นายซ่งเตกล่าวต่อว่า ในขนาดที่กำลังเดินทางไปนั้น นายซ่งเตหวังว่าจะได้พบกับนางสาละพี แล้วก็ปรากฏว่าได้พบนางสาละพีพอดีเลย ซึ่งกำลังจะปิดร้านข้าวแกงที่นางสาละพีขาย นายซ่งเตเลยเรียกเขา นางสาละพีเรามาคุยกัน วันนี้เป็นอะไรไม่รู้ แต่นายซ่งเตก็บอกว่าอยากคุยด้วยมีเรื่องสำคัญจะบอกนางสาละพี  ซึ่งคิดอยู่สักพักหนึ่ง  ก่อนตัดสินใจเดินตามนายซ่งเตไปกลางตลาดบางลำพู นางสาละพี บอกว่าทำไมวันนี้สุนัขมันหอน จังเลยนะค่ะ นายซ่งเตก็ได้ลงนั่งคุยกับนางสาละพี คุยกันไปเรื่อยๆ เรื่องทั่วไป แต่นางสาละพีบอกว่าง่วงนอนมาก จะหลับให้ได้เลยนะ จะไม่ไหวแล้วค่ะ แต่นายซ่งเตก็พูดไปเรื่อยๆ แล้วคอยปลุกนางสาละพี ที่เหมือนจะหลับให้ได้เลยนะ แล้วใกล้เวลาประมาณเกือบตีสาม ยิ่งทำให้นางสาละพีง่วงมากขึ้นไปอีกครับ และสุนัขหอนหนักขึ้นไปอีก ทำให้นางสาละพียิ่งจะหลับให้ได้ ทำให้นายซ่งเตยิ่งต้องชวนคุยมากขึ้นไปอีก และต้องคอยปลุกนางสาละพี แล้วเวลาก็ผ่านไปถึงประมาณตีห้ากว่าๆ  นางสาละพีก็สดชื่น เหมือนได้เกิดใหม่เลย ทำให้นางสาละพีไปล้างหน้า ก่อนที่จะไปหาอาหารคาวหวานมาให้นายซ่งเต แล้วเตรียมเสร็จแล้วนำเอามาให้นายซังเต   แต่แล้วยิ่งชวนคุยก็เล่าให้ฟังว่า วันนี้เป็นวันตายของนางสาละพีนะ รู้ไหมครับ ว่าทำไมถึงง่วงนอนมาก เพราะถ้านางสาละพีนอนหลับจะเสียชีวิตลงในคืนนี้ โชคดีที่พวกฝูงสุนัขไปตามที่บ้านนะเลยมาช่วยไว้ทัน และที่สุนัขมาหอนบริเวณนี้ เพราะว่าท้าวเวสสุวรรณจะมารับวิญญาณ ของนางสาละพีเอง แต่เลยเวลาที่กำหนดแล้วปลอดภัยแล้ว และมีเวลา 15 ปีในการใช้ชีวิตบนโลกนี้ หลังจากได้มีการสนทนาระหว่างนายซ่งเตกับนางสาละพีก่อนจบลงได้มอบแผ่นผ้าที่มีรูปพญาครุฑไปให้ก็แยกย้ายกัน

คนเห็นกรรม ตอน สร้างบุญร่วมกันจิงหรือที่จะได้พบกัน (เจอดี - คลิป)

พวกเราสงสัยว่า เพราะอะไรถึงมาเจอกันได้ นายซ่งเต เล่าให้ฟังว่าตนเองนั้นก็มาเดินทางย้ายมาเรื่อยๆ และนายซ่งเตนั้นได้รู้จักกับมัคทายาเทพ และนางสาละพีก็เป็นลูกศิษย์ของมัคทายกเทพนี้ ทำให้เธอเกิดความประทับใจต่อนายซ่งเต ทำให้นางสาละพีเกิดมีความศรัทธานายซ่งเต คอยดูแลด้วยจิตใจที่ศรัทธา และมีความเชื่อตัวนายซ่งเต  ซึ่งหลังจากที่เราสัมภาษณ์นายซ่งเตจบลง พวกเราเลยขอสอบถามอีกครั้งหนึ่งถึงการทำบุญร่วมกัน นายซ่งเต ตอบว่าผมจะอธิบายอีกครั้ง คือการทำบุญร่วมกัน ในแบบแรก ส่วนใหญ่จะเป็นเรื่องความรักที่ตามติดมาจากชาติที่แล้ว ทำให้พบกัน ไม่ว่าจะเป็นพ่อแม่ พี่น้อง ญาติเพื่อนกัน ที่ได้พบในชาติปัจจุบัน แต่สำหรับแบบสอง คือ การทำบุญร่วมกัน ด้วยจิตใจที่ศรัทธา และมีความเชื่อมั่นที่มีต่อกัน ทำให้พบกันในชาติปัจจุบันนี้ พวกเราก็เข้าใจมาขึ้นถึงการ ทำบุญแล้วนะครับ พวกเราขอบคุณนายซ่งเตมาก สำหรับข้อมูลที่นำมาเล่าให้ฟัง และให้ข้อมูลที่ชัดเจนมากขึ้น

สำหรับที่มีได้มีบุญได้พบกัน ควรจะดูแลซึ่งกันและกันให้ดีทีสุด เพราะเราจะไม่มีโอกาสได้รู้เลยว่า เราจะได้เจอกันไหมในชาติหน้า และจะมีกี่คนที่ได้พบกันต่อไป จงเชื่อและถนอมดูแลกันและรักให้ดีที่สุด ก่อนที่เราจะไม่มีโอกาสได้ทำ เป็นกำลังใจให้กับทุกคนที่อ่านเรื่องราวในครั้งนี้ สมหวัง ปรารถนา และมีความสุขมาก

คนเห็นกรรม ตอน สร้างบุญร่วมกันจิงหรือที่จะได้พบกัน (เจอดี - คลิป)

ขอบคุณภาพถ่ายและภาพปก boysapolclub.com/boysapolclub.com