กระอัก..ก่อนขึ้นศาล! "หญิงปู" ซีดอีก"ป.ป.ช." จ่อฟันยกครม. เหตุแจกเงินม็อบแดงปี 53 ตายได้7.75 ล้าน-ซึ่งมากสุดในโลก แถมงุบงิบทำ-ไม่มีกม.รองรับ

ติดตามข่าวสารที่ www.tnews.co.th

 

กระอัก...ก่อนขึ้นศาล!!! "หญิงปู" ซีดอีก " กรรมการฯ ป.ป.ช. สุภา ปิยะจิตติ" เผยจ่อฟัน "รัฐบาลปู 1" ทั้งคณะ เหตุเอาเงินหลวงมาแจกเงินม็อบแดงช่วงปี 53 โดยใครตายได้ถึง 7.75 ล้าน ซึ่งถือว่ามากสุดในโลก (จากการศึกษางานวิจัย) และไม่มีกฎหมายรองรับ โดยการเอาเงินหลวงไปแจกพวกพ้องครั้งนี้ ทำรัฐฯ เสียหายไปกว่า 1.9 พันล้านบาท


โดยคดีนี้สืบเนื่องมาจาก ช่วงกลางปี 2558 ที่คณะกรรมการ ป.ป.ช. ชุดที่มีนายปานเทพ กล้าณรงค์ราญ เป็นประธาน ได้ไต่สวนข้อเท็จจริง กรณีคณะรัฐมนตรีในรัฐบาล น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ ในการจ่ายเงินเยียวยาแก่ผู้ได้รับผลกระทบจากการชุมนุมทางการเมืองตั้งแต่ปลายปี 48 ถึงเดือน พ.ค. 53 โดยสำหรับผู้ชุมนุมเสื้อแดงหายตายจะได้คนละ 7.75 ล้านบาท ส่วนที่บาดเจ็บก็ลดหลั่นกันไป  ซึ่งทาง ป.ป.ช. ระบุสิ่งที่รัฐบาลยิ่งลักษณ์ทำนั้น ไม่มีกฎหมายรองรับ และมีผู้สันทัดกรณีหลายคนร้องเตือนแล้ว โดยผู้ถูกกล่าวหาในครั้งนั้น เป็นรัฐมนตรีรัฐบาล น.ส.ยิ่งลักษณ์ทั้งคณะ รวม 34 คน

 

ความคืบหน้าล่าสุดวันนี้ น.ส.สุภา ปิยะจิตติ กรรมการ ป.ป.ช. (ที่เข้ามาทำหน้าที่แทนนายวิชา มหาคุณ) ในฐานะประธานคณะอนุกรรมการไต่สวนข้อเท็จจริงกรณีนี้ ได้ออกมาเปิดเผยว่า คดีดังกล่าวเป็นหนึ่งในหลายคดีที่อยู่ระหว่างการไต่สวนของ ป.ป.ช. คาดว่าภายในเดือน ก.ย. 2560 จะสามารถชี้มูลความผิดได้ โดยผู้ถูกกล่าวหาก็เป็นรัฐมนตรีรัฐบาล น.ส.ยิ่งลักษณ์ทั้งคณะ รวม 34 คนดังกล่าว

 

อย่างไรก็ดี ช่วงที่รัฐบาล น.ส.ยิ่งลักษณ์ จะนำเงินไปเยียวยาม็อบคนเสื้อแดง โดยผู้ตายได้ถึง 7.75 ล้านบาทนั้น หลายฝ่ายได้ออกมาท้วงติงว่าเป็นตัวเลขที่มากเกินจริง การเยียวยาทำได้ แต่ต้องอยู่บนสมมติฐานที่เป็นจริง ไม่ใช่นึกอยากจะให้เท่าไหร่ก็ได้ และจากการเปิดผลการวิจัยทั่วโลกเกี่ยวกับการเยียวยาการขัดแย้งทางการเมือง ก็ไม่เคยมีประเทศใดจ่ายสูงขนาดนี้มาก่อน เพราะมันเป็นดาบ 2 คม ทำให้ "ผู้คนในม็อบ" กลายเป็นคนบ้าคลั่งได้ เพราะมีเงินก้อนใหญ่ล่ออยู่ตรงหน้า