ติดตามข่าวสารได้ที่ www.tnews.co.th

พระราชลัญจกรประจำรัชกาลที่ 9 เป็นรูปพระที่นั่งอัฐทิศอุทุมพรราชอาสน์ ประกอบด้วยวงจักร กลางวงจักรมีอักขระเป็น "อุ" หรือ "เลข 9" รอบวงจักรมีรัศมีเปล่งออกโดยรอบ เหนือจักรเป็นรูปเศวตฉัตร 7 ชั้น ฉัตรตั้งอยู่บนพระที่นั่งอัฐทิศ แปลความหมายว่า มีพระบรมเดชานุภาพในแผ่นดิน โดยที่วันบรมราชาภิเษก ตามโบราณราชประเพณี ได้เสด็จประทับเหนือพระที่นั่งอัฐทิศ สมาชิกรัฐสภาถวายน้ำอภิเษกจากทิศทั้ง 8 นับเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ ที่พระมหากษัตริย์ในระบอบประชาธิปไตย ทรงรับน้ำอภิเษกจากสมาชิกรัฐสภา แทนที่จะรับจากราชบัณฑิตดั่งในรัชกาลก่อน

องค์พระราชลัญจกรนี้เป็นตรากลมรีรูปไข่แนวตั้ง กว้าง 5 เซนติเมตร สูง 6.7 เซนติเมตร พระราชลัญจกรองค์นี้นอกจากจะใช้ประทับในเอกสารสำคัญส่วนพระองค์ที่ไม่เกี่ยวข้องกับราชการแผ่นดินแล้ว ยังทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ พระราชทานตรานี้แก่สถาบันอุดมศึกษากลุ่มมหาวิทยาลัยราชภัฏ และ ทรงพระราชทานนาม "ราชภัฏ" แก่ มหาวิทยาลัยราชภัฏ ซึ่งหมายถึง "คนของพระราชา" เมื่อวันที่ 14 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2535 และ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล ใช้เป็นตราประจำมหาวิทยาลัยแต่ละแห่งในเครือของตน เมื่อปี พ.ศ. 2531และยังได้มีพระบรมราชานุญาตให้ใช้เป็นภาพประธานในตราสัญลักษณ์งานพระราชพิธีสำคัญต่างๆ ในรัชกาลของพระองค์ ได้แก่ พระราชพิธีรัชมังคลาภิเษก งานฉลองสิริราชสมบัติครบ 50 ปี และงานพระราชพิธีเฉลิมพระชนมพรรษาครบ 80 พรรษา 5 ธันวาคม พุทธศักราช 2550 อีกด้วย

มหาวิทยาลัยราชภัฏเพชบุรี จัดพิธีมอบตราพระราชลัญจกร เพื่อเป็นการปลุกจิตสำนึกนักศึกษาใหม่ให้รักสถาบัน (มีคลิป)

มหาวิทยาลัยราชภัฏเพชบุรี จัดพิธีมอบตราพระราชลัญจกร เพื่อเป็นการปลุกจิตสำนึกนักศึกษาใหม่ให้รักสถาบัน (มีคลิป)

กองพัฒนานักศึกษา ร่วมกับองค์การนักศึกษา ภาคปกติ มหาวิทยาลัยราชภัฏเพชรบุรี จัดพิธีรับเข็มตราพระราชลัญจกร ประจำปีการศึกษา 2560 ขอพระบรมราชานุญาตเบิกตัวนักศึกษาใหม่ชั้นปีที่ ๑ เข้ารับ เข็มตราพระราชลัญจกรต่อหน้าพระบรมฉายาลักษณ์ของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ และมีคณะผู้บริหาร คณาจารย์เป็นจำนวนมากให้เกียรติ สร้างความปลื้มปิติยินดีต่อนักศึกษาใหม่เป็นอย่างมาก ตราประจำมหาวิทยาลัยราชภัฏเพชรบุรี พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช มหิตลาธิเบศร รามาธิบดี จักรีนฤบดินทรสยามมินทราธิราช บรมนาถบพิตร ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อม พระราชทานนาม " ราชภัฏ " และตราประจำมหาวิทยาลัย นับเป็นพระมหากรุณาธิคุณและเกียรติยศสูงสุดแก่ชาวมหาวิทยาลัยราชภัฏทั่วพระราชอาณาจักร โดยนาม " ราชภัฏ หมายความว่า เป็นปราชญ์ของพระราชา" ความหมายตราสัญลักษณ์ประจำมหาวิทยาลัยราชภัฏ พิจารณาจากดวงตราพระราชลัญจกรประจำพระองค์รัชกาลปัจจุบัน เพื่อกำหนดรูปแบบสัญลักษณ์มหาวิทยาลัยราชภัฏ และได้รับพระราชทานมาเป็นตราประจำมหาวิทยาลัยราชภัฏทั่วพระราชอาณาจักร ซึ่งมีรายละเอียดที่สมควร นำมากล่าวถึงไว้ ณ ที่นี้คือ เป็นรูปแบบที่เกี่ยวข้องกับสถาบันพระมหากษัตริย์ ผู้ให้กำเนิดสถาบัน เป็นรูปแบบที่เป็นกลาง เกี่ยวข้องกับท้องถิ่นที่ตั้ง ธรรมชาติ และความสอดคล้องกับชื่อมหาวิทยาลัยราชภัฏที่ได้รับพระราชทาน

 

สีของตราประจำมหาวิทยาลัย มี 5 สี โดยมีความหมาย ดังนี้ สีน้ำเงิน แทนค่าสถาบันพระมหากษัตริย์ผู้ให้กำเนิด และพระราชทานนาม “มหาวิทยาลัยราชภัฏ” สีเขียว แทนค่าแหล่งที่ตั้งในแหล่งธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมที่สวยงาม สีทอง แทนค่าความเจริญรุ่งเรืองทางภูมิปัญญา สีส้ม แทนค่าความรุ่งเรืองทางศิลปวัฒนธรรมท้องถิ่น สีขาว แทนค่าความคิดอันบริสุทธิ์ของนักปราชญ์แห่งพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช เพื่อสืบทอดวัฒนธรรมอันดีงาม เพื่อเป็นการสร้างความสามัคคีในหมู่คณะ เพื่อเป็นการปลุกจิตสำนึกให้นักศึกษาใหม่มีความรักสถาบัน และเพื่อให้นักศึกษาใหม่ มีคุณธรรมจริยธรรม พฤติกรรมในการปฏิบัติตนอยู่ในหลักความดี เสริมสร้างความสัมพันธ์อันดี เกิดความผูกพัน รักและหวงแหนมหาวิทยาลัยของตนเองและสามารถปรับตัวเข้ากลับสิ่งแวดล้อมใหม่ๆในมหาวิทยาลัย และที่สำคัญปลูกฝังสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดชมหาราช อีกด้วย

มหาวิทยาลัยราชภัฏเพชบุรี จัดพิธีมอบตราพระราชลัญจกร เพื่อเป็นการปลุกจิตสำนึกนักศึกษาใหม่ให้รักสถาบัน (มีคลิป) มหาวิทยาลัยราชภัฏเพชบุรี จัดพิธีมอบตราพระราชลัญจกร เพื่อเป็นการปลุกจิตสำนึกนักศึกษาใหม่ให้รักสถาบัน (มีคลิป)

มหาวิทยาลัยราชภัฏเพชบุรี จัดพิธีมอบตราพระราชลัญจกร เพื่อเป็นการปลุกจิตสำนึกนักศึกษาใหม่ให้รักสถาบัน (มีคลิป)

มหาวิทยาลัยราชภัฏเพชบุรี จัดพิธีมอบตราพระราชลัญจกร เพื่อเป็นการปลุกจิตสำนึกนักศึกษาใหม่ให้รักสถาบัน (มีคลิป)

เพชรบรุี//ดาราวรรณ เข็มตรง ผู้สื่อข่าวสำนักข่าวทีนิวส์ จ.เพชรบุรี