ยิ่งลักษณ์ อย่าบิดเบือน !!! "พล.อ.ประยุทธ์" ซัดโครม อย่ามั่ว แยกให้ออก ยึดทรัพย์-คำพิจารณาศาลจำนำข้าว เลิกปลุกระดม หาว่ารังแก!

วันที่ 27 ก.ค. 2560 ผู้สื่อข่าวรายงาน พล.อ.ประยุทธ์กล่าวถึงน.ส.ยิ่งลักษณ์  โดยขอให้ แยกแยะ ยึดทรัพย์กับการพิจารณาของศาลในคดีข้าว เป็นคนละเรื่องอย่าเหมารวมเพื่อปลุกระดม พร้อมสั่งสอบคลังข้าวอ่างทอง
 

เมื่อเวลา 08.30 น.ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวถึงกรณีที่กรมบังคับคดี กระทรวงการคลังดำเนินการยึดและอายัดทรัพย์ในบัญชีธนาคารของน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ว่า ถือเป็นคนละเรื่องกับกรณีที่ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองจะมีคำพิพากษาในคดีโครงการรับจำนำข้าวในวันที่ 25 ส.ค.นี้ ขออย่านำ 2 กรณีมาปนกัน เพราะการยึดทรัพย์โดยกรมบังคับคดีถือเป็นมาตรการทางปกครอง ซึ่งต้องทำตามเวลาที่กำหนด ส่วนในวันที่ 25 ส.ค.เป็นเรื่องของศาล ซึ่งเป็นคดีอาญา วันนี้มี 2 กรณี แต่อาจะมี 3 กรณีก็ได้หากมีมาตรการทางแพ่งให้ชดใช้ความเสียหาย ขอยืนยันว่ากรณียึดและอายัดทรัพย์ไม่เกี่ยวข้องกับคดีอาญา

เมื่อถามว่า น.ส.ยิ่งลักษณ์ ได้ร้องต่อศาลปกครองให้ทุเลาการดำเนินการยึดทรัพย์ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า หากศาลรับคำร้องของน.ส.ยิ่งลักษณ์ การยึดทรัพย์ก็จะหยุดชั่วคราว ถ้าศาลไม่ให้ทุเลาก็ต้องเดินหน้ายึดทรัพย์กันต่อไป ซึ่งขึ้นอยู่กับศาลว่าจะให้สิทธิแก่น.ส.ยิ่งลักษณ์หรือไม่ ไม่ใช่ว่าเมื่อโดนคำสั่งศาลแล้ว จะไม่สามารถร้องขอความเป็นธรรมได้ แต่สิ่งสำคัญคือต้องดำเนินการตามพ.ร.บ.ความรับผิดทางละเมิดของเจ้าหน้าที่ พ.ศ.2539 และน.ส.ยิ่งลักษณ์ก็สามารถร้องศาลปกครองจนกว่าอายุความจะสิ้นสุด และระหว่างนี้กรมบังคับคดีก็จะดำเนินการยึดทรัพย์จนกว่าอายุความจะสิ้นสุดเหมือนกัน

“ขอว่าอย่าเอา 2 เรื่องมาพันกัน อย่าเอามากลายเป็นประเด็นเพื่อปลุกระดม เพื่อใช้ในการบิดเบือน เอาคนมา หาว่าเราไปรังแก ยึดทรัพย์ เพราะมันคนละเรื่อง เนื่องจากมีกฎหมายตั้งหลายตัว” นายกฯ กล่าว

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวถึง ปัญหาการระบายข้าวที่ จ.อ่างทอง ที่มีการร้องเรียนว่าเจ้าหน้าที่ระบายข้าวดีเป็นข้าวเสียและไม่ยอมไม่เปิดคลังข้าวเพื่อพิสูจน์ ว่า กำลังให้ตรวจสอบ รัฐบาลทำเรื่องข้าวอย่างเต็มที่ เพื่อไม่ให้มีการรั่วไหล แต่เมื่อมีการรั่วไหลจะต้องไปดูถึงปัญหา ซึ่งตนไม่ต้องการให้เกิดปัญหา เพราะได้เอาใจใส่ แต่เมื่อเกิดเรื่องขึ้นมาจะต้องสอบสวน เพราะตัวอย่างปัญหามีอยู่แล้ว จึงไม่จำเป็นต้องทำแบบเขา อย่างไรก็ตาม ขอให้เห็นใจเจ้าหน้าที่ที่ทำงานอย่างสุจริต


“ต้องคิดดูว่าคลังข้าวมีกี่คลัง ซึ่งมีเป็นพันคลัง เราไล่ตรวจสอบทุกคลัง แต่ถ้าจะมีรั่วไหลอยู่บ้าง ก็ต้องดูที่เจตนา ว่าต้องการให้รั่วหรือไม่ ใครจะไปตรวจสอบข้าวทุกกระสอบให้ผม เพราะเจ้าหน้าที่ต้องสุ่มตรวจบ้าง พิสูจน์ดีเอ็นเอบ้าง ทุกอย่างเปิดเผยไม่ได้ปิดบัง ถ้าจะหลุดรอดไปบ้างส่วนผมก็ไม่รู้ว่ามากน้อยแค่ไหน เพราะจ้างใครเขาไปตรวจ ก็ไม่มีค่อยมีคนอยากเข้าไป เพราะในคลังมันเละไปหมด แต่ถ้าปฏิบัติต้องทำให้ดีที่สุด แต่ถ้าบอกว่าทุจริตนั้นเป็นการเมือง” นายกฯ กล่าว