สเซียไม่มีทางเลือกอื่นนอกจากจะเสริมสร้างความสามารถในการสู้รบในทหารเขตใต้ เพื่อต่อต้านภัยคุกคามต่อความมั่นคงของประเทศ

 รัสเซียไม่มีทางเลือกอื่นนอกจากจะเสริมสร้างความสามารถในการสู้รบในทหารเขตใต้โดยใช้มาตรการสมมาตร (symmetric measures) เพื่อต่อต้านภัยคุกคามต่อความมั่นคงของประเทศ , Sergey Shoigu รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมประเทศรัสเซีย กล่าวเมื่อวันพุธที่ผ่านมา

    “ภายใต้สภาวะปัจจุบัน รัสเซียถูกบังคับให้ใช้มาตรการสมมาตรในการขจัดภัยคุกคามที่มีต่อความมั่นคงของชาติ เพื่อใช้มาตรการในการป้องกันและปราบปราม และเพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการรบของทหารเขตทางใต้” Shoigu กล่าว
    ตามคำที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมประเทศรัสเซียกล่าว เครื่องบินรบจำนวน 16 ลำจากกองทัพอากาศสหรัฐและอังกฤษได้รับการติดตั้งอย่างถาวรในโรมาเนียตั้งแต่เดือนเมษายน เมื่อตอนต้นปีในปีนี้สหรัฐอเมริกาได้ดำเนินการสำรวจเที่ยวบินลาดตระเวนมากกว่า 130 ครั้งตามแนวชายแดนทางใต้ของรัสเซีย
    ยิ่งไปกว่านั้น เขากล่าวว่า การฝึกซ้อมทางทหารขนาดใหญ่ของนาโต เกี่ยวข้องกับกองกำลังกว่า 25,000 กองกำลัง จากทั้งหมด 22 ประเทศรวมกัน ในหลายวันที่ผ่านมาบนชายฝั่งตะวันตกของทะเลดำ
    รัฐมนตรีว่าการกระทรวง กล่าวว่า หนึ่งในขั้นตอนที่สำคัญในการเพิ่มศักยภาพทางทหารในเขตใต้คือการก่อตัวของการรวมกองทัพติดอาวุธในเดือนมีนาคมปี 2017
     “ยิ่งไปกว่านั้น เราได้จัดตั้งกองพันทหารตำรวจสี่กอง ซึ่งเป็นผู้ที่ในปัจจุบันกำลังดำเนินการในเขตยกเลิกการบินในประเทศซีเรีย ” Shoigu กล่าว

   รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมกล่าวเพิ่มเติมว่าความพยายามขององค์กรทั้งหมดสอดคล้องการจัดหาอาวุธที่ทันสมัยและอุปกรณ์ทางทหาร
    “อาวุธยุทโธปกรณ์และอุปกรณ์ทางทหารมากกว่า 600 ชิ้นถูกส่งไปยังทหารเขตใต้ในช่วง 6 เดือนที่ผ่านมา” เขากล่าวเพิ่มเติมว่า การสู้รบและการฝึกอบรมคำสั่งเกิดขึ้นตลอดเวลาในทหารเขตใต้ ซึ่งมีการจัดฝึกซ้อมรบทางทหารกว่า 1,500 ครั้งและมีการฝึกซ้อมการยิงตั้งแต่ต้นปี
     “ดังนั้น เราสามารถพูดเกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงในเชิงบวกขององค์กรในการฝึกอบรมการต่อสู้ ” Shoigu กล่าว
    ตามคำกล่าวของ Shoigu ประเทศหลายๆประเทศกำลังสร้างการปรากฏตัวทางทหารในพรมแดนของรัสเซีย ขณะที่พวกเขามองว่าการกระทำของมอสโคว์ในตะวันออกกลางและทรานสกัคกัสเป็นภัยคุกคาม
    “การดำเนินการเชิงรุกเพื่อรักษาเสถียรภาพสถานการณ์ในตะวันออกกลางและการสนับสนุนสันติภาพในทรานสกัคกัส ถูกบางประเทศมองว่าเป็นภัยคุกคามต่อผลประโยชน์ของชาติและพันธมิตร ความพยายามที่จะขัดขวางการเข้าร่วมของรัสเซียในการแก้ไขปัญหาระดับโลกและระดับภูมิภาค บางประเทศพยายามที่จะใช้กำลังทหารเพื่อให้บรรลุเป้าหมายทางภูมิรัฐศาสตร์และสร้างความเข้มแข็งทางทหารในชายแดนรัสเซีย ” Shoigu กล่าว