เปิดปากแล้ว!! วิษณุ ยัน อายัด และ ถอนเงิน ยิ่งลักษณ์ จริง แต่แค่หลักแสน

เปิดปากแล้ว!! วิษณุ ยัน อายัด และ ถอนเงิน ยิ่งลักษณ์ จริง แต่แค่หลักแสน

สืบเนื่องจากนายสุวพันธุ์ ตันยุวรรธนะ รมว.ยุติธรรม กล่าวถึงกรณีคณะกรรมการสืบทรัพย์ กระทรวงการคลัง ได้ส่งรายละเอียดทรัพย์สินของน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ได้แก่ สมุดบัญชีเงินฝาก 12 บัญชีให้กรมบังคับคดีแล้วว่า กรมบังคับคดีได้รับรายละเอียดทรัพย์สินของน.ส.ยิ่งลักษณ์แล้ว จากนี้จะดำเนินการตามระเบียบขั้นตอนปกติของกรมบังคับคดี โดยจะประสานกับทางธนาคารที่น.ส.ยิ่งลักษณ์ มีเงินฝาก 12 บัญชีตามที่คณะกรรมการสืบทรัพย์แจ้งมา

นายสุวพันธุ์ กล่าวว่า ทั้งนี้ น.ส.ยิ่งลักษณ์จะไม่สามารถทำธุรกรรมได้ โดยธนาคารจะตรวจสอบดูว่า มีเงินอยู่ในบัญชีเท่าไร เมื่อตรวจสอบเสร็จจะส่งให้กรมบังคับคดี และทางกรมบังคับคดีจะส่งทรัพย์สินที่อายัดมาให้กระทรวงการคลังในฐานะเจ้าหนี้ผู้เสียหาย ส่วนทรัพย์สินอื่นๆ ที่เหลือคณะกรรมการสืบทรัพย์จะดำเนินต่อ หากมีอะไรเพิ่มเติมก็จะส่งมาให้กรมบังคับคดีดำเนินการได้ เช่น บัญชีเงินฝาก อสังหาริมทรัพย์ เป็นต้น ยืนยันกรมบังคับคดีจะทำเป็นมาตรฐานเดียวกันกับทุกเรื่อง
ทางด้านทนายความน.ส.ยิ่งลักษณ์ ได้ขอให้ศาลปกครองมีคำสั่งทุเลาบังคับการอายัดทรัพย์สิน นายสุวพันธุ์ กล่าวว่า นอกจากยื่นให้ศาลปกครองแล้ว ทนายความน.ส.ยิ่งลักษณ์ ยังได้มายื่นเรื่องต่อกรมบังคับคดีด้วยเพื่อขอให้หยุดบังคับคดี แต่การยื่นต่อกรมบังคับคดีไม่มีผลต่อการทุเลาคำสั่งทางปกครอง เพราะไม่มีกฎหมายเรื่องนี้ กรมบังคับคดีจึงทำต่อไป ขณะนี้ได้เริ่มดำเนินการแล้ว โดยจะทำจนกว่าศาลปกครองจะมีคำสั่งให้หยุด
ทั้งนี้มีการตั้งข้อสังเกตว่า การยึดทรัพย์น.ส.ยิ่งลักษณ์ พอดีกับช่วงที่ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองกำลังจะตัดสินคดีรับจำนำข้าว

วันที่ 25 ส.ค. นายสุวพันธุ์ กล่าวว่า ทุกเรื่องกระทรวงยุติธรรมเดินไปตามเนื้อผ้า ตามข้อเท็จจริง ข้อกฎหมาย และอำนาจหน้าที่ เคยปฏิบัติกับกรณีอื่นอย่างไรก็ทำไปในมาตรฐานเดียวกัน ทางด้าน น.ส.ยิ่งลักษณ์ ได้ทวิตข้อความ "ไม่ใช่แค่อยู่ขั้นตอนการเตรียมการนะคะ แต่ได้ยึดและถอนเงินในบัญชีดิฉันไปแล้วค่ะ"

ล่าสุดนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงการที่กรมบังคับคดีได้ยึดทรัพย์และถอนเงินออกไปจากบัญชีของนางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ว่า ต้องเข้าใจว่ามีคดีอยู่หลายคดี ในส่วนของคดีอาญา ในวันที่ 25 สิงหาคมนี้ หากถูกตัดสินว่ามีความผิดก็อาจจะนำไปสู่เรื่องของการดำเนินคดีแพ่งต่อไป นายวิษณุ กล่าวว่า "เจ้าหน้าที่ได้มีการอายัดไว้ทั้งหมด 16 บัญชี ซึ่งมีอยู่ 5 บัญชีที่มีเงินจำนวนไม่มาก โดยรวมกันแล้วเป็นเงินจำนวนหลักแสน ได้มีการถอดออกมาไว้ก่อน ซึ่งในกรณีนี้ยังไม่สามารถยึดทรัพย์ได้จนกว่าศาลจะตัดสิน