ประเทศซาอุดิอาระเบียร่วมกับ สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ บาห์เรน และอียิปต์ ได้ขึ้นบัญชีดำองค์กรการกุศลและสื่อ 9 แห่ง รวมถึงบุคคลอีก 9

    สำนักข่าว Saudi Press เปิดเผยแถลงการณ์ที่ประเทศซาอุดิอาระเบียร่วมกับ สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ บาห์เรน และอียิปต์ ได้ขึ้นบัญชีดำองค์กรการกุศลและสื่อ 9 แห่ง รวมถึงบุคคลอีก 9 รายที่ต้องสงสัยว่ามีความเกี่ยวข้องกับลัทธิอิสลามหัวรุนแรง ซึ่งต้องสงสัยว่ามีความเชื่อมโยงกับกาตาร์ในฐานะผู้ก่อการร้าย

   

    แถลงการณ์ร่วมดังกล่าว ระบุว่า องค์กรที่ถูกขึ้นบัญชี มีอยู่ 3 แห่งที่อยู่ในเยเมนและ 6 แห่งที่อยู่ในลิเบีย ซึ่งเป็นองค์กรที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับกลุ่มก่อการร้ายอัลเคด้า ส่วนบุคคลที่ถูกขึ้นบัญชีดำครั้งนี้ เป็นชาวการ์ตา 3 คน ชาวเยเมน 3 คน ชาวลิเบีย 2 คน และชาวคูเวต 1 คน ทั้งหมดเกี่ยวข้องกับการหาเงินสนับสนุนกลุ่มจาบัตอัล-นุสรี และกลุ่มติดอาวุธก่อการร้ายอื่นๆในซีเรีย

    ทั้งนี้ 4 ประเทศอาหรับข้างต้นได้ดำเนินการคว่ำบาตรกาตาร์มาตั้งแต่เกิดวิกฤตทางการทูตเมื่อวันที่ 5 มิ.ย. 2560 โดยเรียกร้องให้กาตาร์ตัดสัมพันธ์ที่มีมายาวนานกับกลุ่มภราดรภาพมุสลิม ซึ่งทั้ง 4 ประเทศได้ขึ้นบัญชีดำในฐานะกลุ่มก่อการร้าย รวมถึงเรียกร้องให้กาตาร์ปิดสำนักข่าวอัลจาซีรา, ถอนฐานทัพตุรกีออกจากประเทศ ยุติความสัมพันธ์กับอิหร่าน แล้วหันมาดำเนินการตามนโยบายของซาอุฯ
    กาตาร์ปฏิเสธที่จะดำเนินการตามข้อเรียกร้องดังกล่าว พร้อมระบุว่าเป็นการละเมิดอธิปไตย ซึ่งก็ได้รับการสนับสนุนจากตุรกีและอิหร่านเป็นอย่างดี