เกษตร-มท ส่งหนังสือด่วนที่สุดถึงผู้ว่าฯทุกจังหวัด ติดตามสถานการณ์น้ำท่วมอย่างใกล้ชิด พร้อมช่วยเหลือ ปชช.

วันนี้ นายทองเปลว กองจันทร์ รองอธิบดีกรมชลประทาน เปิดเผยว่า ตามที่พล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้กำชับให้กรมชลประทานติดตามสถานการณ์น้ำที่จังหวัดสุโขทัยอย่างใกล้ชิดและหากเกิดปัญหาให้แก้ไขโดยเร่งด่วน นั้น

จากการติดตามสถานการณ์น้ำของศูนย์ปฏิบัติการน้ำอัจฉริยะ (Swoc) พบว่าปริมาณน้ำสูงสุดได้ไหลผ่านประตูระบายน้ำแม่น้ำยม(บ้านหาดสะพานจันทร์) อ.สรวรรคโลก ไปแล้วเมื่อเวลาประมาณตี 4 ที่ผ่านมา (28 ก.ค. 60) ในเกณฑ์ 697 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที จนถึงขณะนี้เวลา 11.00 น. (28 ก.ค. 60) มีปริมาณน้ำไหลผ่าน 686 ลูกบาศก์เมตรต่อนาที แนวโน้มปริมาณน้ำลดลงอย่างต่อเนื่อง กรมชลประทาน ได้วางแนวทางในการบริหารจัดการน้ำ เพื่อบรรเทาและลดผลกระทบต่อพื้นที่เศรษฐกิจและชุมชน ในเขตเทศบาลเมืองสุโขทัย โดยการผันน้ำเข้าฝั่งซ้ายผ่านคลองหกบาทในอัตรา 170 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที (รับได้สูงสุด 250 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที) แบ่งไปลงคลองยมน่าน 100 ลูกบาศก์เมตรต่อนาที ส่วนที่เหลืออีก 70 ลูกบาศก์เมตรต่อนาที ผันไปลงแม่น้ำยมสายเก่า เพื่อป้องกันผลกระทบต่อพื้นที่บางระกำโมเดล ส่วนปริมาณน้ำที่ไหลผ่านไปทางด้านท้ายปตร.บ้านหาดสะพานจันทร์ จะใช้คลองธรรมชาติรับน้ำเข้าไป เพื่อช่วยตัดยอดน้ำก่อนจะไหลผ่านลงสู่เขตเทศบาลเมืองสุโขทัย ได้อีกประมาณ 140 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที สามารถควบคุมปริมาณน้ำที่จะไหลผ่านตัวเมืองสุโขทัยให้อยู่ในเกณฑ์ 550 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ซึ่งไม่กระทบต่อพื้นที่เศรษฐกิจในเขตเทศบาลเมืองสุโขทัย
เมื่อเวลาประมาณ 23.00 น. คืนที่ผ่านมา (27 ก.ค. 60) ได้เกิดเหตุมีน้ำลอดใต้กำแพงกั้นน้ำป้องกันน้ำท่วมในเขตเทศบาลเมืองสุโขทัย ทางฝั่งซ้ายของแม่น้ำยมบริเวณหลังวัดไทยชุมพล ห่างจากจุดที่มีน้ำทะลุใต้กำแพงกั้นน้ำจุดที่ 1 ขึ้นมาทางด้านเหนือน้ำประมาณ 200 เมตร โครงการชลประทานสุโขทัย ได้ประสานงานและระดมกำลังสนธิกับหน่วยงานต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง เร่งดำเนินการอุดรูรั่วใต้กำแพงที่มีน้ำทะลักขึ้นมา โดยการวางแนวป้องกันด้วยการเสริมแบริเออร์คอนกรีต (Concrete Barrier), Big Bag และกระสอบทราย เพื่อชะลอน้ำที่ผุดลอดใต้กำแพงขึ้นมา คาดว่าจะแล้วเสร็จภายในเที่ยงวันนี้ (28 ก.ค. 60) ทั้งนี้ กรมชลประทาน ได้ติดตั้งเครื่องสูบน้ำ 5 เครื่อง เร่งสูบน้ำลงสู่แม่น้ำยมอย่างต่อเนื่อง ตั้งแต่มีน้ำผุดลอดใต้กำแพงขึ้นมา เพื่อลดผลกระทบการแผ่ขยายของน้ำในวงกว้างโดยปัจจุบันได้เดินเครื่องสูบน้ำ 3 เครื่อง อีก 2 เครื่องสำรองไว้ เนื่องจากปริมาณน้ำที่ทะลักลอดใต้กำแพงขึ้นมามีปริมาณน้ำไม่พอสูบ

 

ขณะที่นายกฤษฎา บุญราช ปลัดกระทรวงมหาดไทย ส่งหนังสือด่วนที่สุดถึงผู้ว่าราชการทุกจังหวัดขอให้ติดตามสถานการณ์พายุ/น้ำท่วมอย่างใกล้ชิดร่วมทั้งการวางระบบเเจ้งเตือนปชช./การอพยพ ประชาชน/การช่วยเหลือแก้ไขปัญหาพื้นที่โดยเริ่มจากพื้นที่วิกฤตที่สุดก่อนเป็นอันดับแรก และแบ่งพื้นที่ตามสถานการณ์และมอบหมายผู้รับผิดชอบประจำพื้นที่ให้ชัดเจน จัดลำดับการช่วยเหลือให้เหมาะสมกับสถานการณ์ว่าอะไรควรทำก่อนหลังให้ชัดเจน การชี้แจงปชส.ข่าวสารที่ถูกต้องไม่ให้สังคมหรือผู้รับข่าวสารสับสนหรือตื่นตระหนกครับ