สิ่งที่เสื้อแดงต้องรู้! พันธมิตรฯ เคารพคำตัดสิน แม้บางมุมอาจเห็นต่าง-แต่ก็เคารพ ปท.นี้ไม่มี 2 มาตรฐาน อย่างที่นักการเมือง..จงใจเสี้ยม

ติดตามข่าวสารที่ www.tnews.co.th

 


สิ่งที่เสื้อแดงต้องรู้!! ไม่มีแกนนำ หรือแม้แต่มวลชนพันธมิตรฯ คนไหนไม่เคารพคำตัดสินของศาลฯ วานนี้ แม้บางแง่มุมอาจเห็นต่างไปบ้าง แต่เหล่าบรรดาพันธมิตรฯ ก็เคารพคำตัดสินนั้น แม้จะต้องกลืนเลือด และประเทศนี้ไม่มี 2 มาตรฐานทางกระบวนการยุติธรรม อย่างที่นักการเมืองบางพรรคสุมไฟ-ปั่นหัวคุณ...เมื่อผลแห่งคดีไม่เป็นไปตามที่ตัวเองต้องการ

 

....และหากมี 2 มาตรฐานจริง ทำไม...วานนี้หลังศาลฎีกานักการเมืองฯ ยกฟ้องคดีสลายม็อบพันธมิตรฯ นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ อดีตนายกฯ นอมินีของ "ระบอบทักษิณ" ซึ่งเป็น 1 ใน 4 จำเลยในคดีดังกล่าว ถึงกลับออกมาชื่นชมศาล และถึงกับเอ่ยปากว่า "สถาบันตุลาการเป็นที่พึ่งของประชาชนได้"...ทำไม??

 

ไม่เพียงแต่เท่านี้ เพราะแม้แต่ นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ แกนนำเสื้อแดงที่ไปนั่งฟังคำพิพากษาอยู่ด้วย ก็ยังหยิบฉวยคำพิพากษามาโหน โดยเขาระบุตอนหนึ่งว่า "ยินดีกับจำเลยทั้ง 4 คนที่ผ่านบทพิสูจน์ตามกระบวนการยุติธรรม คำพิพากษาอธิบายความจริงในเหตุการณ์ได้เป็นอย่างดี" แน่นอนแม้ประโยคก่อนหน้า ณัฐวุฒิจะชิงเอ่บปากว่า...เขาเคารพในคำตัดสินของศาล

 

แต่ทว่า..แล้วก่อนหน้านั้นล่ะ เมื่อคำตัดสินในหลาย ๆ คดีไม่เป็นที่พึงใจของฝ่าย "ระบอบทักษิณ" พวกเขากลับเป็ยฝ่ายปลุกระดมว่า "ศาล  2 มาตรฐาน" บ้าง..."ศาลมิกกี้เมาท์" บ้าง...กระทั่งคนเสื้อแดงบางกลุ่มก้อน (ย้ำบางกลุ่มก้อน) เชื่ออย่างสนิทใจ และพูดกันจนติดปากมาจนทุกวันนี้ว่า...เมืองไทยมี 2 มาตรฐาน...ทำไม??


แต่เมื่อมองย้อนกลับมายังกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย พอรู้ผลการพิจารณาคดีวานนี้...แม้หลายคนจะเห็นต่างในวินาทีที่รับทราบผลคำตัดสินนั้น...แต่ทุกคนก็เคารพกระบวนการยุติธรรม...เคารพคำตัดสินของศาล แม้จะเห็นแย้งดังบางแง่มุม...แต่ก็เคารพ...ไม่มีใครล่วงละเมิดอำนาจศาล...

 

ดังที่ “สุริยะใส กตะศิลา" อดีตผู้ประสานงานพันธมิตรฯ ” และปัจุบันเป็นรองอธิการบดีวิทยาลัยนวัตกรรมสังคม มหาวิทยาลัยรังสิต ทำความเห็นแย้งถึง "ป.ป.ช." หลังรับทราบคำพิพากษา หวังให้ ป.ป.ช. นำไปพิจารณาอุทธรณ์คดี  โดยลงรายละเอียดความเห็นแย้งนั้นถึง 3 ประเด็นสำคัญ ๆ พร้อมกับลงท้ายด้วยว่า "ด้วยความเชื่อมั่นในกระบวนการยุติธรรม"

 

นอกจากนี้ แกนนำอีกหลายคนก็ยืนยันเคารพในคำตัดสินของศาล แม้จะไม่เห็นด้วยในบางแง่มุมดังกล่าว และนายปานเทพ พัวพงษ์พันธ์ หนึ่งในแกนนำพันธมิตรฯรุ่น 2 ได้ออกมาเปิดเผยหลังศาลยกฟ้องคดีนี้ว่า แกนนำพันธมิตรฯ จะประชุมกันในวันศุกร์ที่ 4 สิงหาคม 2560 เพื่อกำหนดแนวทางการต่อสู้ผ่านกระบวนการยุติธรรมต่อไป และเป็นที่น่าสังเกตว่า จนถึงขณะนี้ฝั่งพันธมิตรฯ ก็ไม่มีใครโวยวาย...ก้าวล่วงคำพิพากษานั้นสักคน

 

...ไม่มีใครปฏิเสธว่า "กลุ่มเสื้อแดง" ที่เคารพกฎหมาย เชื่อมั่นในกระบวนการยุติธรรมก็มีอยู่จำนวนมาก แต่ใครจะยืนยันได้ว่า...บางกลุ่มก้อนของพวกเขา...ไม่มีคนที่เชื่ออย่างฝังลึกว่า "เมืองไทยมี 2 มาตรฐาน" แฝงตัวอยู่เช่นกัน....เรื่องนี้ถูกพิสูจน์อีกครั้งแน่...ในวันที่ 25 สิงหาคมที่จะถึงนี้