ติดตามข่าวสารได้ที่ www.tnews.co.th

วันที่ 3 สิงหาคม 2560 ที่โรงแรมตราดซิตี้ อ.เมือง จ.ตราด นางสาววรรณประภา สุขสมบูรณ์ ผู้อำนวยการ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานตราด นายนายสมผล จตุรัส ผู้ช่วยผู้อำนวยการ พร้อมนายชูชาติ เจริญพืช ไต๋เรือน้องลำธาร ที่ช่วยชีวิตนักท่องเที่ยวระหว่างเรืออ่าวพยอมล่มจนรอดชีวิตทั้งหมด และนายฉลอง ทองเคลือบ ไต๋เรืออ่าวพยอม ที่แนะนำให้นักท่องเที่ยวปฏิบัติตัวระหว่างเรือล่มจนสามารถทำใหรอดชีวิตได้ทุกคน ซึ่งปรากฎเป็นข่าวใหญ่ในช่วง 2 เดือนที่ผ่านมา เพื่อมอบรางวัลเพื่อเชิดชูเป็นบุคคลที่ทำความดี และคุณประโยชน์ด้านการท่องเที่ยว

ยกย่องคนดี!! ททท.ตราดมอบรางวัลเชิดชูเกียรติ 2 ไต๋เรือประมงช่วยชีวิตนทท. 20 คนและลูกเรือ 6 คน สร้างภาพลักษณ์ที่ดีต่อการท่องเที่ยว (คลิป)

ก่อนการมอบรางวัล นักเรียนระดับชั้นมัธยมที่ 3 ของโรงเรียนชุมชนวิมลวิทยา ได้อ่านบทกลอนเชิดชูเกียรติให้กับไต๋เรือทั้งสองคนที่นั่งอยู่จนทั้งสองคนปลิ้มจนน้ำตาคลอ ท่ามกลางสื่อมวลชนจ.ตราดที่มารายงานข่าว และหลังจากที่นางสาววรรณประภา สุขสมบูรณ์ และนายนายสมผล จตุรัส ผู้ช่วยผู้อำนวยการ ได้มอบโล่ห์เชิดชูเกียรติ และสิ่งของมอบเงินให้กับทั้งสองคนแล้ว ได้กล่าวว่า เหตที่ทางททท.ตราดได้มอบโล่ห์เชิดชูเกียรติให้กับไต๋เรือทั้งสองคนก็เพราะว่าทั้งสองคนได้สร้างภาพลักษณ์ด้านการท่องเที่ยวที่ดีให้กับจ.ตราด ซึ่งจ.ตราดไม่เพียงที่จะมีแหล่งท่องเที่ยวที่สวยงามยังมีบุคคลที่มีน้ำใจงามที่ช่วยเหลือนักท่องเที่ยวที่ประสบเหตุจนปลอดภัยได้ ซึ่งเป็นภาพลักษณ์ที่ดีทซึ่งนักท่องเที่ยวทั้ง 20 คนที่รอดชีวิตก็ด้วยความเสียสละและความสามารถของไต๋เรือทั้งสองคน  นายฉลอง ได้กล่าวกับทุกคนด้วยเสียงสั่นเครือว่า สิ่งที่ตนเองได้รับการชูเกียรติครั้งนี้ต้องขอบคุณทางททท.ตราดที่เห็นความสำคัญและให้เกียรติกับตัวเอง ซึ่งยอมรับว่า เหตุการณ์ครั้งนั้นยังจดจำอยู่ไม่ลืม ซึ่งอยากบอกนักท่องเที่ยวว่า เมื่อเกิดเหตุการณ์เช่นนี้ขึ้นต้องมีสติ และต้องช่วยเหลือซึ่งกันและกัน ซึ่งในเหตุการณ์ครั้งนั้นก็ได้แนะนำเช่นนี้และทุกคนเขื่อทำให้รอดชีวิตมาได้  ทางด้านนายชูชาติ บอกว่า รู้สึกของคุณทางททท.ตราดที่ได้มอบรางวัลให้ครั้งนี้ เพราะการช่วยเหลือครั้งนี้ไม่ได้หวังอะไร แต่ทำด้วยจิตสำนึกที่ดีของตัวเอง ที่ก่อนเกิดการณ์เรือล่มได้ทำประมงในพื้นใกล้กับเรือล่ม เมื่อรับฟังวิทยุขอความช่วยเหลือจึงได้ตัดสินใจดึงอวนขึ้นจากทะเลและนำเรือเข้าไปช่วยจนสามารถช่วยเหลือได้ทั้งหมด

ยกย่องคนดี!! ททท.ตราดมอบรางวัลเชิดชูเกียรติ 2 ไต๋เรือประมงช่วยชีวิตนทท. 20 คนและลูกเรือ 6 คน สร้างภาพลักษณ์ที่ดีต่อการท่องเที่ยว (คลิป)

สำหรับเหตุการณ์ครั้งนี้ เกิดขึ้นเมื่อเวลา 19.15 น.วันที่ 9 พฤษภาคม 2560 เรืออ่าวพยอม ที่มีนายฉลอง ทองเคลือบ เป็นไต๋เรือ เดินทางออกจากเกาะหมาก ต.เกาะหมาก อ.เกาะกูด จ.ตราดในเวลา 17.00 น. เพื่อมุ่งสู่ท่าเรือแหลมศอก อ.เมือง จ.ตราด ระหว่างทางมีพายุลมแรง และคลื่นทะเลสูง และก่อนถึงท่าเรือแหลมศอกประมาณ 2 ไมล์ทะเล น้ำทะเลได้ซัดเข้ามาในเรือมาก จนไม่สามารถขับเคลื่อนได้และหากเดินทางต่ออาจจะเป็นอันตรายได้ นายฉลอง ทองเคลือบจึงวิทยุแจ้งขอความช่วยเหลือ ระหว่างนั้นได้แนะนำให้นักท่องเที่ยวเกาะมือรวมกันไว้อย่าให้ใครหลุดออกไปได้ เพราะหากไม่ทำอาจจะมีผู้เสียชีวิตหรือสูญหายได้ ซึ่งทุกคนเชื่อฟังและทำตามคำแนะนำที่สุดทุกคนก็รอดชีวิตมาได้

ยกย่องคนดี!! ททท.ตราดมอบรางวัลเชิดชูเกียรติ 2 ไต๋เรือประมงช่วยชีวิตนทท. 20 คนและลูกเรือ 6 คน สร้างภาพลักษณ์ที่ดีต่อการท่องเที่ยว (คลิป)

ภาพ/ข่าว กฤษฎาพงษ์ แววคล้ายหงษ์  ผู้สื่อข่าวภูมิภาค  สำนักข่าวทีนิวส์  จ.ตราด