ติดตามข่าวสารได้ที่ www.tnews.co.th

กระทรวงวัฒนธรรม ยกย่อง “ต้นเชียงใหญ่” บ้านนาบอน ตำบลชัยฤกษ์ อำเภอเมือง จังหวัดเลย ต้นไม้ที่ใหญ่ที่สุดของเมืองเลย ประกาศให้เป็นหนึ่งใน 65 รายชื่อต้นไม้สำคัญของชาติ พร้อมพิมพ์หนังสือ “รุกข มรดกของแผ่นดิน ใต้ร่มพระบารมี” เฉลิมพระเกียรติในหลวง ร.10 พร้อมเดินหน้าสร้างความภูมิใจรณรงค์คนในท้องถิ่น ร่วมอนุรักษ์

 

 

นายสัมฤทธิ์ สุภามา ผู้อำนวยการสำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดเลย เปิดเผยว่า  ตามที่กระทรวงวัฒนธรรมจัดพิมพ์หนังสือ “รุกข มรดกของแผ่นดิน ใต้ร่มพระบารมี” ว่าเนื่องในโอกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษา สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว มหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร 28 กรกฎาคม 2560 จึงได้ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง รวบรวมข้อมูลต้นไม้ที่มีความสำคัญจากทั่วประเทศ จำนวนมากกว่า 500 ต้น และคัดเลือกให้เหลือเพียง 65 ต้น ซึ่ง ต้นเชียงใหญ่ ต้นไม้ที่มีอายุกว่า 200 ปี ของบ้านนาบอน ต.ชัยพฤกษ์ อ.เมือง จ.เลย ได้เป็นหนึ่งใน 65 ต้น ที่ได้รับการคัดเลือก เพื่อเป็นต้นไม้มรดกของชาติ สร้างความภาคภูมิใจให้กับชาวจังหวัดเลยเป็นอย่างยิ่ง

ต้นเชียงใหญ่ ถือเป็นไม้เนื้ออ่อน ที่เกิดขึ้นบริเวณใกล้แม่น้ำเลย ตำบลชัยพฤกษ์ อำเภอเมืองเลย จังหวัดเลย นับเป็นต้นไม้ที่ใหญ่ที่สุดของเมืองเลย เชียงต้นนี้มีลำต้นที่สมบูรณ์ พูพอนแผ่ปีกกว้างค้ำต้นตรง สูงตระหง่านแข็งแรง แผ่กิ่งก้านสาขา แตกใบเขียวชอุ่ม นอกจากจะให้ความร่มรื่นกับผู้มาเยือนแล้ว ผึ้งหลวงยังได้มาอาศัยทำรังอยู่ตามกิ่งก้านบนยอดสูงเป็นจำนวนมาก มีเส้นรอบวงประมาณ 22 เมตร อายุอยู่ระหว่าง 150-200 ปี ซึ่งในบริเวณใกล้เคียงยังพบไม้ขนาดใหญ่ที่อยู่สภาพสมบูรณ์ มีขนาดเส้นรอบวงไม่น้อยกว่า 10 เมตร เรียงรายร่วม 10 ต้น ทำให้บริเวณโดยรอบมีสภาพป่าที่สมบูรณ์ร่มรื่น เหมาะแก่การพัฒนาเป็นแหล่งท่องเที่ยวของชุมชน ซึ่งปัจจุบันชาวบ้านได้ร่วมกันอนุรักษ์ต้นไม้ต้นนี้ไว้ และถือเป็นสถานที่ท่องเที่ยวแห่งใหม่ให้คนรุ่นหลังได้ศึกษาและชื่นชมธรรมชาติต่อไป

กระทรวงวัฒนธรรมชู “ต้นเชียงใหญ่” อายุ 200 ปี 40 คนโอบเป็นต้นไม้มรดกชาติ (มีคลิป)

นายสัมฤทธิ์ฯ กล่าวอีกว่า สำหรับแนวทางการดำเนินการหลังจากนี้ สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดเลยจะประสานกับหน่วยงานต่าง ๆ เพื่อหารือถึงการอนุรักษ์ต้นไม้ รวมทั้งสร้างความรู้ความเข้าใจให้คนในท้องถิ่นมีความภาคภูมิใจในการมีส่วนร่วม อนุรักษ์และร่วมปลูกเพิ่ม พร้อมส่งผู้เชี่ยวชาญไปดูแลต้นไม้ นอกจากนี้ จะมีการจะมีการเปิดพื้นที่กำหนดขอบเขตให้ต้นไม้มีความสง่างาม ขณะเดียวกันจะส่งเสริมให้มีการท่องเที่ยวร่วมกับการอนุรักษ์และขยายพันธุ์พืชต่อไป.

กระทรวงวัฒนธรรมชู “ต้นเชียงใหญ่” อายุ 200 ปี 40 คนโอบเป็นต้นไม้มรดกชาติ (มีคลิป)

กระทรวงวัฒนธรรมชู “ต้นเชียงใหญ่” อายุ 200 ปี 40 คนโอบเป็นต้นไม้มรดกชาติ (มีคลิป)

ภัทราวุธ  บุญประเสริฐ  ผู้สื่อข่าวภูมิภาค  สำนักข่าวทีนิวส์ จ.เลย