รัฐบาล โดย พม. ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมและให้กำลังใจ พร้อมให้การช่วยเหลือ ผู้ได้รับผลกระทบจากอุทกภัยในพื้นที่ จังหวัดนครพนม

รัฐบาล โดย พม. ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมและให้กำลังใจ พร้อมให้การช่วยเหลือ ผู้ได้รับผลกระทบจากอุทกภัยในพื้นที่ จังหวัดนครพนม

วันนี้ (5 ส.ค. 60) นายณรงค์ คงคำ โฆษกกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ เปิดเผยว่า พลอากาศเอก ประจิน จั่นตอง รองนายกรัฐมนตรี พร้อมด้วย พลตำรวจเอก อดุลย์ แสงสิงแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (รมว.พม.) นายสมชาย วิทย์ดำรง ผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนนม และคณะผู้บริหารกระทรวง พม. ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมและให้กำลังใจผู้ได้รับผลกระทบจากอุทกภัยในพื้นที่ อำเภอนาแก และอำเภอวังยาง จังหวัดนครพนม พร้อมให้ความช่วยเหลือในเบื้องต้น อาทิ มอบถุงยังชีพ เครื่องอุปโภคบริโภค และเงินสงเคราะห์ครอบครัวช่วยเหลือผู้ประสบภัยกรณีฉุกเฉิน เป็นต้น ณ วัดสระพังทอง ตําบลหนองสังข์

อําเภอนาแก และศูนย์พักพิงชั่วคราวโรงเรียนบ้านนาขามส้มป่อย ตำบลวังยาง อำเภอวังยาง จังหวัดนครพนม

พลตำรวจเอก อดุลย์ กล่าวว่า จากสถานการณ์ฝนตกหนักและน้ำท่วมจากอิทธิพลของพายุเซินกา ส่งผลให้เกิดอุทกภัยในหลายจังหวัด โดยเฉพาะในพื้นที่ภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือในช่วงนี้ ส่งผลให้ประชาชนได้รับความเดือดร้อนและเกิดผลกระทบเป็นจำนวนมาก รัฐบาลโดยกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) มีความห่วงใยประชาชนที่ได้รับผลกระทบและความเดือดร้อนจากสถานการณ์ดังกล่าว และวันนี้จึงได้ลงพื้นที่จังหวัดนครพนม ซึ่งเป็นหนึ่งในจังหวัดที่ประสบอุทกภัย และมีประชาชนได้รับความเดือดร้อน โดยเฉพาะพื้นที่อำเภอ

นาแก และอำเภอวังยาง ทั้งนี้ เพื่อเป็นการบรรเทาความเดือดร้อนของผู้ได้รับผลกระทบในเบื้องต้น จึงได้นำถุงยังชีพ เครื่องอุปโภคบริโภค และเงินสงเคราะห์ครอบครัวช่วยเหลือผู้ประสบภัยกรณีฉุกเฉิน มามอบให้ประชาชนผู้ประสบอุทกภัยในพื้นที่ดังกล่าว

พลตำรวจเอก อดุลย์ กล่าวต่อไปว่า สำหรับแนวทางการช่วยเหลือผู้ประสบภัยของหน่วยงานในสังกัด พม.จังหวัดนครพนม อาทิ 1) จัดตั้งศูนย์รับบริจาคช่วยเหลือผู้ประสบภัย ณ ศูนย์พัฒนาคุณภาพชีวิตและส่งเสริมอาชีพผู้สูงอายุจังหวัดนครพนม 2) จัดตั้งศูนย์ปฏิบัติการและทีมแบ่งโซนพื้นที่ดูแลผู้ประสบภัย 3) เปิดศูนย์ และบ้าน

เป็นสถานที่พักพิงผู้ประสบภัย โดยแจ้งให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นและ อพม. ทราบและใช้บริการได้ 4) ประชุม อพม.และ กพม.ตำบล อำเภอ สำรวจข้อมูลกลุ่มเด็ก สตรี คนพิการ ผู้ด้อยโอกาส ผู้สูงอายุ ที่ประสบภัยและต้องการช่วยเหลือพิเศษ สามารถแจ้งเจ้าหน้าที่แต่ละหน่วยได้ตลอด 24 ชั่วโมง 5) หน่วยงานในสังกัด พม. และศูนย์พัฒนาคุณภาพชีวิตและส่งเสริมอาชีพผู้สูงอายุจังหวัดนครพนม ร่วมบริจาคเงินและสิ่งของช่วยเหลือผู้ประสบภัย กับทางจังหวัด

6) หน่วยงาน พม. ลงพื้นที่ช่วยเหลือผู้ประสบภัยพร้อมช่วยเหลือเงินสงเคราะห์ครอบครัว ให้แก่ผู้สูงอายุและคนพิการ และมอบเครื่องอุปโภค บริโภค 7) ศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่ง ร่วมกับคณะกรรมการเหล่ากาชาด และองค์กรเอกชน

เยี่ยมผู้ประสบภัยและมอบสิ่งของ 8) ศูนย์พัฒนาการจัดสวัสดิการสังคมผู้สูงอายุจังหวัดนครพนม ออกเยี่ยมสอบประวัติประสบภัยผู้สูงอายุ และ 9) ประสานศูนย์พัฒนาและฝึกอาชีพสตรีศรีสะเกษ จัดบริการออกหน่วยตัดผมบริการในพื้นที่และประสานเตรียมโครงการฝึกอาชีพหลังน้ำลด เป็นต้น

พลตำรวจเอก อดุลย์ กล่าวเพิ่มเติมว่า นอกจากนี้ หน่วยงานในสังกัด พม. ยังได้เตรียมแนวทางการฟื้นฟูให้กับผู้ประสบภัย ดังนี้ 1) พมจ. และหน่วยงานในจังหวัดเตรียมแผนการฟื้นฟูเยียวยาช่วยเหลือผู้ประสบภัยหลังน้ำลด 2) แต่ละหน่วยประสานข้อมูลร่วมกับอำเภอที่ได้รับมอบหมาย สำรวจปัญหาความต้องการการช่วยเหลือ เรื่องการปรับปรุงที่อยู่อาศัยให้กับกลุ่มผู้สูงอายุ คนพิการ 3) การฟื้นฟูด้านอาชีพและการจ้างงานในพื้นที่ และ 4)เตรียมเจ้าหน้าที่ นักสังคมสงเคราะห์ ดูแลด้านจิตใจ และคลายเครียดปัญหาความกังวล เรื่องรายได้ การซ่อมแซมบ้านเรือน พื้นที่การเกษตรเสียหาย และภาวะหนี้สิน