“บิ๊กตู่”ทำได้จริง!ลงเสาเอกบ้านคนจนบนที่ส.ป.ก.ยึดคืนจากนายทุน

“บิ๊กตู่”ทำได้จริง!ลงเสาเอกบ้านคนจนบนที่ส.ป.ก.ยึดคืนจากนายทุน

        พอช.ร่วมกับภาคีเครือข่ายสนับสนุนสร้างบ้านมั่นคงชนบทที่ ต.สิงห์  อ.ไทรโยค  จ.กาญจนบุรี  ในที่ดิน ส.ป.ก. 6  ครัวเรือนแรก  ครัวเรือนละ 2.5 ไร่  จากทั้งหมด  389 ครัวเรือน  โดยอุดหนุนการพัฒนาที่อยู่อาศัยครัวเรือนละ 40,000 บาท  นอกจากนี้ยังสนับสนุนให้มีการเชื่อมโยง  เรียนรู้  และวางแผนการพัฒนาคุณภาพชีวิตอย่างมีส่วนร่วม  ขณะที่กระทรวงเกษตรสนับสนุนให้ชาวบ้านเลี้ยงแพะเนื้อเป็นอาชีพ  ครัวเรือนละ 32 ตัว  ตั้งเป้าภายใน 6 เดือนจับแพะขายได้
 

 


          ตามที่รัฐบาล  โดยคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ได้ออกคำสั่งตามมาตรา 44  ที่  36/2559  ลงวันที่ 5 กรกฎาคม  2559   เรื่องมาตรการในการแก้ไขปัญหาการครอบครองที่ดินในเขตปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรมโดยมิชอบกฎหมาย   โดยมีสาระสำคัญคือ  ให้สำนักงานการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม (ส.ป.ก.) นำที่ดินในเขต ส.ป.ก.ทั่วประเทศที่มีการครอบครองโดยไม่ชอบด้วยกฎหมาย   คือ

 

       1. ที่ดินที่ยังไม่เข้าสู่กระบวนการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรมที่มีเนื้อที่ตั้งแต่ 500 ไร่ขึ้นไป   2. ที่ดินที่คณะกรรมการปฏิรูปที่ดินจังหวัดมีมติให้เกษตรกรผู้ได้รับการจัดที่ดินสิ้นสิทธิเข้าทําประโยชน์แล้วและครอบครองโดยบุคคลที่มิใช่ผู้ได้รับการจัดที่ดิน  มีเนื้อที่ตั้งแต่ 100 ไร่ขึ้นไป    และ  3. ที่ดินที่ศาลมีคําพิพากษาถึงที่สุดให้ส่งมอบแก่สํานักงานการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรมแล้วและมีเนื้อที่ตั้งแต่ 500 ไร่ขึ้นไป   โดยนำมาจัดสรรให้เกษตรกรทั่วประเทศที่ยากไร้และไม่มีที่ดินทำกิน   ซึ่งในส่วนของสถาบันพัฒนาองค์กรชุมชน (องค์การมหาชน)  ได้ร่วมสนับสนุนการพัฒนาที่อยู่อาศัยและพัฒนาคุณภาพชีวิตให้แก่เกษตรกรที่จะเข้ามาอยู่อาศัยและทำกินในที่ดิน สปก.ตามโครงการบ้านมั่นคงชนบท

 

 

 

          ล่าสุดเมื่อวันที่  3  สิงหาคม  2560  ที่  ต.สิงห์   อ.ไทรโยค  จ.กาญจนบุรี  มีการจัดงาน ‘ยกเสาเอกโครงการบ้านมั่นคงชนบทในเขตที่ดินปฏิรูปตำบลสิงห์’  โดยมีนายรณชัย  จิตรวิเศษ  รองผู้ว่าราชการจังหวัดกาญจนบุรี  นายบพิตร  อมราภิบาล  รองเลขาธิการ สปก.  นายธีรพงษ์  พร้อมพอชื่นบุญ     ผู้อำนวยการ พอช.สำนักงานภาคกลางและตะวันตก  พ.อ.ปิยะพงษ์  กลิ่นพันธ์ รองผู้บัญชาการ  กองพลทหารราบที่ 9    ร่วมเป็นประธานในพิธี   โดยมีตัวแทนหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง  ขบวนองค์กรชุมชนภาคกลางและตะวันตก      เข้าร่วมงานประมาณ 200  คน

 

 

        นายวัชรินทร์  วะกะมะนนท์  สำนักงานปฏิรูปที่ดิน จ.กาญจนบุรี  กล่าวว่า ส.ป.ก.จังหวัดกาญจนบุรี  ได้ดำเนินการตามคำสั่ง คสช. ที่ 36/2559   โดยยึดที่ดินที่มีการครอบครองที่ไม่ถูกกฎหมาย  แล้วนำที่ดินส่งมอบให้แก่ ‘คณะกรรมการนโยบายที่ดินแห่งชาติ’  (คทช.)  เพื่อนำมาจัดสรรให้แก่เกษตรที่ยากจนและไร้ที่ดินทำกิน  ตามนโยบายของรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ในรูปแบบสหกรณ์   โดยได้ยึดคืนพื้นที่ใน 5 อำเภอ  (อ.เมือง, เลาขวัญ, พนมทวน, ด่านมะขามเตี้ย, และไทรโยค) รวม  16 แปลง เนื้อที่รวมกัน  จำนวน 17,566  ไร่ โดยในอำเภอไทรโยคเป็นพื้นที่นำร่องในการนำที่ดินมาจัดสรรให้แก่เกษตรกร  มีที่ดินที่ยึดคืนมาจำนวน 3 แปลง  เนื้อที่รวม   2,978  ไร่  1  งาน  61  ตารางวา  นำมาจัดสรรให้แก่เกษตรกรในอำเภอไทรโยค  จำนวน 389  ครัวเรือนๆ  ละ  2.5 ไร่  เพื่อเป็นที่ดินสำหรับปลูกบ้านและเป็นที่ดินทำกิน   รวมเนื้อที่ 977 ไร่  ส่วนที่เหลือแบ่งเป็นพื้นที่ส่วนกลาง 160 ไร่   แปลงหญ้าอาหารสัตว์รวม  1,455  ไร่   ถนนและพื้นที่อื่นๆ  รวม 385 ไร่  
 

 

   ทั้งนี้เนื่องจากพื้นที่ ส.ป.ก.ในตำบลสิงห์ที่นำมาจัดสรรให้แก่เกษตรกรมีความเหมาะสมที่จะเลี้ยงสัตว์   โดยเฉพาะแพะเนื้อ  กระทรวงเกษตรและสหกรณ์จึงได้สนับสนุนเงินกู้จากกองทุนสงเคราะห์เกษตรกร  งบประมาณรวมจำนวน 84 ล้านบาท  เพื่อให้เกษตรกรกู้รายละ 217,000 บาท  (รวมทั้งหมด 389 ครัวเรือน) สำหรับสร้างโรงเรือนเลี้ยงแพะ  จำนวน 1 หลัง  จัดซื้อพันธุ์แพะ เนื้อเพศผู้ 2 ตัว  เพศเมีย 30  ตัว  เพื่อให้เกษตรกรนำมาเพาะเลี้ยงเป็นอาชีพ  สนับสนุนให้ปลูกแปลงหญ้า  ต้นหม่อน  และกระถิน  เพื่อเลี้ยงแพะ  ปลูกพืชผักสวนครัว  รวมทั้งเลี้ยงกบหรือปลาดุกเพื่อเป็นอาหารและเป็นอาชีพเสริม   นอกจากนี้ยังจัดสรรพื้นที่ประมาณ 1,400 ไร่  เพื่อปลูกเป็นแปลงหญ้ารวม  และมีการพัฒนาแหล่งน้ำบาดาล  พร้อมระบบประปาบาดาล  ขนาดบ่อละ 12 ลูกบาศก์เมตรให้เกษตรกรใช้ด้วย
 

 

  นายธีรพงษ์  พร้อมพอชื่นบุญ  ผู้อำนวยการ พอช.สำนักงานภาคกลางและตะวันตก  กล่าวว่า พอช.ไม่ได้มา สร้างบ้านให้ชาวบ้าน  แต่คนที่จะสร้างบ้านคือเจ้าของบ้าน  ซึ่งจะมาร่วมกันลงแรงสร้างบ้าน  และเชื่อมโยงเป็นขบวนองค์กรชุมชน   นำไปสู่การพัฒนาทั้งในเรื่องที่อยู่อาศัย  อาชีพ  การพัฒนาคุณภาพชีวิตในด้านต่างๆ  ทั้งเรื่องวิถีชีวิต  วัฒนธรรมประเพณี  สุขภาพ  ฯลฯ  เพื่ออนาคตของลูกหลานจะได้มีที่อยู่อาศัยและอนาคตที่มั่นคงต่อไป

   “วันนี้เราเริ่มสร้างบ้านจาก 6 หลัง  เพื่อไปสู่เป้าหมายรวมทั้งหมด 389   หลัง  โดยการใช้พลังของพี่น้อง  และเครือข่ายขบวนองค์กรชุมชน  มาร่วมกันสร้างบ้าน  สร้างชุมชนใหม่  ส่วน พอช.และหน่วยงานอื่นๆ จะเข้ามาร่วมกันสนับสนุน  โดยการแบ่งบทบาทหน้าที่ของแต่ละหน่วยงานให้ชัดเจน”  นายธีรพงศ์กล่าว

 

 

 

      นอกจาก พอช.จะสนับสนุนการสร้างบ้าน 6 หลังแรก  จำนวนครัวเรือนละ 40,000 บาทแล้ว  พอช.มีแผนจะสนับสนุนการสร้างบ้านในที่ดิน สปก.จังหวัดกาญจนบุรี  รวมทั้งหมด  389  ครัวเรือน  รวมงบประมาณทั้งหมด 15,560,000 บาท  และสนับสนุนการพัฒนากระบวนการ  การเชื่อมโยงกลไก  การวางแผนการพัฒนาที่อยู่อาศัยและคุณภาพชีวิต  รวม  250,000   บาท นายพรชัย  ค้ำชู  อายุ 39 ปี  รองประธานสหกรณ์การเกษตรในเขตปฏิรูปที่ดินตำบลสิงห์จำกัด  ในฐานะครูสอนอาชีพการเลี้ยงแพะและเกษตรกรในที่ดิน     สปก.  กล่าวว่า     ตนเคยไปฝึกอบรมการเลี้ยงแพะและศึกษาดูงานที่อำเภอสวนผึ้ง  จังหวัดราชบุรีมาก่อน  และเห็นว่าอาชีพนี้จะทำให้เกษตรกรที่เข้าอยู่อาศัยและทำกินในที่ดินที่ได้รับจัดสรรจาก สปก.ครอบครัวละ 2.5  ไร่  สามารถมีอาชีพเลี้ยงครอบครัวได้  โดยแต่ละครอบครัวจะได้รับแพะตัวเมีย  30  ตัว  ตัวผู้  2 ตัว  เพื่อให้ผสมพันธุ์กัน  และออกลูกมาให้เลี้ยงและนำไปขายต่อ

 

“แม่แพะ 1 ตัว  ปีหนึ่งจะออกลูก 2 ครั้งๆ ละอย่างน้อย 1 ตัว  เมื่อเลี้ยงได้ 6 เดือนก็สามารถจับไปขายได้  ราคาขายประมาณกิโลกรัมละ 120 บาท  ตัวหนึ่งหนักไม่ต่ำกว่า  20 กิโลกรัม  ราคาขายตัวหนึ่งจะตกประมาณ 2,400  บาท  หากมีลูกแพะขุน  30   ตัว  เพียง 6 เดือนก็จะขายได้ไม่ต่ำกว่า  72,000 บาท”  นายพรชัยยกตัวอย่าง

 

สำหรับการเลี้ยงแพะนั้น   นายพรชัยบอกว่าจะใช้วิธีเลี้ยงแบบระบบปิด  คือเลี้ยงในโรงเรือนยกพื้น  เพื่อป้องกันการติดโรค  และจะมีสัตวแพทย์มาตรวจโรคทั้งในระหว่างการเลี้ยงและก่อนการจับขาย  เพื่อให้ได้แพะปลอดโรค  ตรงกับความต้องการของตลาด  ส่วนด้านการตลาด  หน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะช่วยหาตลาดให้  โดยเฉพาะตลาดทางภาคใต้ของไทยและประเทศมาเลเซีย ซึ่งผู้บริโภคเป็นชาวมุสลิมและตลาดยังมีความต้องการเนื้อแพะมาก   นอกจากนี้แต่ละครัวเรือนจะได้รับการสนับสนุนอาชีพเสริม  เช่น  การเลี้ยงกบและปลาดุกในบ่อ  ปลูกผักสวนครัว  ปลูกมะขามป้อม  มะขามเปรี้ยว  ฯลฯ

 

“บิ๊กตู่”ทำได้จริง!ลงเสาเอกบ้านคนจนบนที่ส.ป.ก.ยึดคืนจากนายทุน

“บิ๊กตู่”ทำได้จริง!ลงเสาเอกบ้านคนจนบนที่ส.ป.ก.ยึดคืนจากนายทุน

 

“บิ๊กตู่”ทำได้จริง!ลงเสาเอกบ้านคนจนบนที่ส.ป.ก.ยึดคืนจากนายทุน

 

“บิ๊กตู่”ทำได้จริง!ลงเสาเอกบ้านคนจนบนที่ส.ป.ก.ยึดคืนจากนายทุน