ติดตามข่าวสารได้ที่ www.tnews.co.th

ชาวระยอง!! ล่ารายชื่อเตรียมถวายฎีกา รพ.สมเด็จพระเทพฯ โดนยุบพยาบาล 102 คน ปชช.เรือนแสนเดือดร้อน (ชมคลิป)

เรื่องนี้ถูกเปิดเผยเมื่อวันที่ 8 ส.ค.60 นายวิเชียร ศักดิ์เจริญ อายุ 72 ปี ประธานชุมชนมาบข่า อยู่บ้านเลขที่ 61 ถ.3191 ต.มาบข่า อ.นิคมพัฒนา จ.ระยอง ได้ร้องเรียนต่อสื่อมวลชนว่า ประชาชนชาวจังหวัดระยอง โดยเฉพาะชาวมาบตาพุด รวมถึงประชากรแฝงด้วยเกือบ 2 แสนคน จะต้องได้รับความเดือดร้อนอย่างหนักเกี่ยวกับเรื่องการให้บริการของสถานพยาบาล โรงพยาบาล เพราะขณะนี้  อ.ก.พ.กระทรวงสาธารณสุข ได้ประชุมหาข้อสรุปแล้วถึง 3 ครั้ง ตั้งแต่ปี 2558 จนได้มีมติในการประชุมครั้งที่ 3/2560 เมื่อวันที่ 18 พ.ค.2560 ให้ รพ.เฉลิมพระเกียรติ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ฯสยามบรมราชกุมารี หรือโรงพยาบาลมาบตาพุดเก่า มีพยาบาลวิชาชีพกลุ่มงานต่าง ๆ จำนวน 16 กลุ่ม ได้เพียง 104  คน ซึ่งเดิมมีจำนวน 206 คน เรื่องนี้ทางด้าน นายสุรทิน มารีหวล ผู้อำนวยการโรงพยาบาลฯ ได้เชิญประธานชุมชนทั้ง 38 ชุมชน และประชาชน มาร่วมแสดงความคิดเห็น พร้อมทำประชาพิจารณ์ ในเรื่องความเดือดร้อนของประชาชนในอนาคตอันใกล้นี้ และรายงานให้ผู้ว่าราชการจังหวัดระยอง รับทราบ

ชาวระยอง!! ล่ารายชื่อเตรียมถวายฎีกา รพ.สมเด็จพระเทพฯ โดนยุบพยาบาล 102 คน ปชช.เรือนแสนเดือดร้อน (ชมคลิป)

นายวิเชียร ยังได้กล่าวอีกว่า ขณะนี้ได้ทำหนังสือแจ้งให้ประชาชนในพื้นที่ได้ทราบ พร้อมขอลายเซ็นเตรียมพร้อมไว้ ยื่นหนังสือให้ผู้ว่าราชการจังหวัดระยองส่งต่อไปยัง นายกรัฐมนตรี เพื่อสั่งการให้ อ.ก.พ.กระทรวงสาธารณสุข ทบทวน แก้ไขให้ใหม่ ถ้าไม่สามารถแก้ไขในระดับนายกรัฐมนตรีได้ ก็จะเดินทางไปถวายฎีกาต่อ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ ในโอกาสต่อไป เพราะเรื่องนี้มีความสำคัญต่อชีวิตประชาชนชาวจังหวัดระยอง และประชากรแฝง โดยตรง ถ้ามีการลดอัตราพยาบาลมากขนาดนี้ ทางโรงพยาบาลก็ต้องยุบตึกผู้ป่วยไปอีก 2 ตึก เหลือเพียง 1 ตึก ถ้ามีพยาบาลเพียง 104 คน จะสามารถรับผู้ป่วยติดเตียงได้เพียง 30 เตียงเท่านั้น ไม่เพียงพอต่อผู้ป่วยแน่นอน และในขณะนี้ สาธารณสุขจังหวัดระยอง ได้มีคำสั่งให้โรงพยาบาลปลวกแดง โรงพยาบาลบ้านฉาง โรงพยาบาลนิคมพัฒนา งดรับผู้ป่วยฉุกเฉิน โดยให้ส่งตรงมายัง โรงพยาบาลสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ฯ ยิ่งส่งผลให้ภาระงานมากยิ่งขึ้นอีกด้วย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากได้รับเรื่องร้องเรียน จึงได้ลงไปสอบถามประชาชนในพื้นที่ปรากฏว่า 100 เปอร์เซ็นต์ ไม่พอใจอย่างมากที่ อ.ก.พ.กระทรวงสาธารณสุข ได้มีมติลดอัตราพยาบาล ทุกคนพร้อมที่จะต่อสู้ เรียกร้องในเรื่องนี้ให้ถึงที่สุด โดยเฉพาะ น.ส.จิระภา ถิรพัฒน์ นักธุรกิจในเขตมาบตาพุด ได้โพสต์เฟสบุ๊ค เชิญชวนให้ชาวระยอง ได้ออกมาเรียกร้องความเป็นธรรม เรื่องของชีวิตประชาชนโดยตรง เนื่องจากเป็นเขตนิคมอุตสาหกรรมมาบตาพุด มีประชาชนจำนวนมากอาศัยอยู่ ปัจจุบัน AEC  รถไฟฟ้า  สนามบินนานาชาติ ได้เกิดขึ้นแล้ว ทำไมกระทรวงสาธารณสุข จึงไม่ได้ให้ความสำคัญ ทำแผนรองรับปัญหาเรื่องผู้ป่วย เรื่องอุบัติเหตุที่อาจเกิดขึ้นได้ตลอดเวลา แต่กับมาบั่นทอนอัตราพยาบาลออกไปอีก ชาวระยองรับไม่ได้จริง ๆ

 

ภาพ/ข่าว ณัฐภูมินทร์ / พัชรพล ปานรักษ์ ผู้สื่อข่าวภูมิภาค สำนักข่าวทีนิวส์ จ.ชลบุรี