"พล.อ.ประยุทธ์"เยือน อเมริกาต.ค.นี้ ชี้ ถ้าไปประชุม ไปได้ แต่ถ้าเชิญไปเยือน ไปไม่ได้ เพราะเป็นหัวหน้าคสช

"พล.อ.ประยุทธ์"เยือน อเมริกาต.ค.นี้ ชี้ ถ้าไปประชุม ไปได้ แต่ถ้าเชิญไปเยือน ไปไม่ได้ เพราะเป็นหัวหน้าคสช

วันนี้ เฟสบุค Wassana Nanuam ได้เผยแพร่ข่าวเกี่ยวกับพล.อ.ประยุทธ์ที่กำลังจะไปเยือนอเมริกาเร็วๆนี้ โดยมีเนื้อหาดังนี้

"บิ๊กตู่"เผย เยือน USตค.นี้ ยันDonald Trumpไม่ตั้งเงื่อนไข ยันไทยยึดกรอบUN-อาเซียน เผย คุย"รมว.ต่างประเทศ" สหรัฐฯมาพบ เตรียมเรื่องไปเยือน /แจงที่US-ต่างชาติ ไม่เชิญ ไม่ใช่รังเกียจ แต่ติดปัญหากม.‬ ชี้ ถ้าไปประชุม ไปได้ แต่ถ้าเชิญไปเยือน ไปไม่ได้ เพราะเป็นหัวหน้าคสช.

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคสช. กล่าวถึงความคืบหน้าการเดินทางเยือนสหรัฐอเมริกาอย่างเป็นทางการ ว่า เบื้องต้น ผมจะเดินทางไปเยือนสหรัฐอเมริกา ในเดือนตุลาคมนี้

ซึ่งทาง นายDonald Trump ประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา ไม่ได้ตั้งเงื่อนไขลดความสัมพันธ์อะไร เนื่องจากไทยเป็นประเทศหนึ่ง ที่เป็นมิตรประเทศร่วมกันมายาวนานนับร้อยปี

ฉะนั้นเป็นเรื่องการหารือ การแลกเปลี่ยนความเห็นซึ่งกันและกัน ท่าทีต่างๆเราก็แสดงชัดเจนไปแล้ว เราปฏิบัติตามมติพันธะกรณีต่างๆของUN ที่มีอยู่

พร้อมทั้งได้มีการประกาศท่าทีที่ชัดเจนไปในกรอบอาเซียนด้วยแล้ว เรื่องนี้ อย่าให้มาเป็นเงื่อนไขกันเลย

นอกจากนึ้ การหารือกับ รมว.ต่างประเทศของสหรัฐ บ่ายวันนี้ (8 ส.ค.) นั้น เพราะเขาเดินทางมาเพื่อประชุมระดับกระทรวงการต่างประเทศอาเซียนกับสหรัฐอเมริกา จึงถือโอกาสมาพบปะกับผม เพื่อพูดคุยประเด็นการเตรียมความพร้อมพบปะระหว่างผม กับDonald Trump ในระยะเวลาอันใกล้นี้

ส่วนกรณีที่ผม ได้พูดว่ามีบางประเทศไม่เชิญไปเยือนอย่างเป็นทางการนั้น ขอให้เข้าใจว่ามี 2 อย่าง ถ้าเป็นเรื่องการประชุม เช่น การประชุมอาเซียน การประชุม G 7 การประชุมG 20 การประชุมเกี่ยวกับเรื่องโลกร้อน การประชุมสหประชาชาติ เป็นต้น ผมเดินทางไปหมด รวมถึงสหรัฐอเมริกาด้วย

"ถ้าเป็นเรื่องการประชุม ผมไปได้ทุกประเทศ แต่การเยือนอย่างเป็นทางการ ผมไปไม่ได้ เพราะเป็นผู้นำรัฐบาลแบบนี้

“ไม่ใช่ว่าเขารังเกียจอะไร แต่กฎหมายเขาเป็นอย่างนั้น อันนี้เป็นสถานการณ์วันข้างหน้ ทุกอย่างจะกลับมาที่เดิมเป็นปกติ"

แต่วันนี้การค้า การลงทุน ความร่วมมือต่างๆ ทุกประเทศผ่านทางเอกอัครราชทูต สมาคมธุรกิจการค้า การลงทุน ทั้งสหรัฐอเมริกา EU ออสเตรเลีย ทุกประเทศมาพูดคุยกันหมด อันนี้เป็นเรื่องทางการเมืองก็ต้องเข้าใจกัน

 

"พล.อ.ประยุทธ์"เยือน อเมริกาต.ค.นี้ ชี้ ถ้าไปประชุม ไปได้ แต่ถ้าเชิญไปเยือน ไปไม่ได้ เพราะเป็นหัวหน้าคสช

ขอบคุณข้อมูลจาก Wassana Nanuam