“ 72 ปี ” พี่ใหญ่บูรพาพยัคฆ์ เบิร์ดเดย์บิ๊กป้อม  ทหารแก่ไม่มีวันตาย  ประยุทธ์ซึ้งบุญคุณ“ได้ดีเพราะพี่ให้”.ยันอวยพรทุกวันรู้จักกันมา 40ปีแล้ว

“ 72 ปี ” พี่ใหญ่บูรพาพยัคฆ์ เบิร์ดเดย์บิ๊กป้อม ทหารแก่ไม่มีวันตาย ประยุทธ์ซึ้งบุญคุณ“ได้ดีเพราะพี่ให้”.ยันอวยพรทุกวันรู้จักกันมา 40ปีแล้ว

    แม้จะเป็นปีที่ไม่ค่อยดีนักของพี่ใหญ่บูรพาพยัคฆ์อย่าง “บิ๊กป้อม” พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯและรมว.กลาโหม เพราะป่วยหนักจนต้องย่องเงียบไปผ่าตัดที่ยังไม่ชัดว่าบอลลูนหรือบายพาสหัวใจ และหายไปนานหลายสิบวันในช่วงก่อนหน้านี้  แต่กับบารมีที่เคยสร้างสมทำมาในอดีต  โดยเฉพาะการเป็น “ฝนแรก” ที่เข้ามาช่วยชะโลมใจน้องๆ “ทหารเสือราชินี”  และ “บูรพาพยคฆ์” ให้ลืมตาอ้าปากมีที่ยืนเป็นที่รู้จักกันในกองทัพและในสังคม  แถมยังมีน้ำใจปาวรนาตัวเป็น “หัวหมู่ทะลวงฟัน” เป็นสว่านดอกแรกที่เปิดทางสร้างอนาคตให้กับน้องๆ โดยเฉพาะหลังการก้าวขึ้นเป็นผบ.ทบ.คนที่ 34  พล.อ.ประวิตรก็พยายามผลักดันน้องๆสายทหารเสือราชินีสายบูรพาพยัคฆ์ให้เป็นใหญ่เป็นโตขึ้นมาตามลำดับ หนำซ้ำเมื่อมาเป็น “สนามไชย 1”  เป็นรมว.กลาโหมยุคพรรคประชาธิปัตย์พล.อ.ประวิตรก็ยังผลักดันพี่ๆน้องๆในสายในก๊วนขึ้นมาได้ดิบได้ดีกันหมด  เหล่าน้องรัก บิ๊กป้อมให้ไล่เรียงยังไงก็คงไม่หมด แต่ถ้านับตัวกลั่นคิดเฉพาะดาวดังที่ “ได้ดีเพราะพี่ให้” จากฝีมือปั้นของพล.อ.ประวิตรจริงๆ ก็มีบิ๊กๆในครม.เพียบ  อาทิ “บิ๊กตู่” พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ “บิ๊กป๊อก” พล.อ. อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย “บิ๊กโด่ง” พล.อ.อุดมเดช สีตะบุตร รมช.กลาโหม  “บิ๊กบี๋” พล.อ.ศิริชัย  ดิษฐกุล รมว.แรงงาน ฯลฯ ไม่แปลกที่แม้จะอยู่ในช่วง “ขาลง” ช่วงปลายทางของชีวิตตามวัฏจักรมนุษย์มีขึ้นมีลง มีแข็งแรงมีเจ็บป่วย มีเจิดจรัสมีอับแสง  แต่กระนั้นบารมีในวัย 72 ปีของพล.อ.ประวิตรในวันเกิด 11 สิงหาคม

 

 

ปีนี้ก็ยังเบ่งบาน  เพราะถนนทุกสายต่างมุ่งหน้าไปอวยพรพล.อ.ประวิตรกันถ้วนหน้า   สังเกตได้จากการที่มีขุนทหาร บิ๊กตำรวจ ข้าราชการระดับสูง พ่อค้า นักธุรกิจ ฯลฯ  เดินทางไปร่วมอวยพรวันคล้ายวันเกิดพล.อ.ประวิตร ณ มูลนิธิป่ารอยต่อ 5 จังหวัด ภายใน ร.1 รอ. ถนนวิภาวดีรังสิตอย่างคับคั่งแน่นบ้าน  ชนิดที่เจ้าของบ้านออกตัวว่าไม่ได้เอ่ยปากชวนใครเลยจริงๆ แต่คนรักป้อมก็ไม่เคยลืมวันสำคัญของพี่ชายใจดี 

  หนึ่งในคีย์แมนในไฮไลต์ของการอวยพรบิ๊กป้อมทุกปี  เห็นจะเป็นใครไปไม่ได้นอกจากน้องรักน้องเลิฟสุดๆอย่างพล.อ.ประยุทธ์ที่แอบบดอดไปอวยพรพี่ชายสุดที่รักตั้งแต่เช้า แม้จะมีงานใหญ่เปิดจุดเชื่อมต่อรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินกับสายสีม่วง ระหว่างสถานีบางซื่อกับสถานีเตาปูน  แต่พล.อ.ประยุทธ์ก็ไม่ทำให้เสียงานทั้งราษฏร์ทั้งหลวง  เพราะเข้าไปอวยพรพล.อ.ประวิตรก่อนมาปฏิบัติภารกิจนายกฯ  พร้อมเปิดเผยว่า  “ อวยพรวันเกิดมันอวยพรวันไหนก็ได้ ผมก็อวยพรท่านทุกวัน เพราะรู้จักท่านมาตั้งแต่ปี 2519 ก็หวังให้ท่านสุขภาพแข็งแรง แต่ไม่ใช่ไปเอื้อโน่นเอื้อนี้ เพราะพวกผมไม่ใช่แก๊งค์ ไม่มีหรอกบูรพาพยัคฆ์ หรือวงศ์เทวัญ ” พล.อ.ประยุทธ์ระบุ

 

 

ความรักของพล.อ.ประยุทธ์กับพล.อ.ประวิตรนั้นเบ่งบานและเกื้อกูลกันมาตลอด อดีตเป็นยังไงปัจจุบันก็เป็นยังงงั้นและไม่มีวันเจือจางลงไปแต่อย่างใด แม้วันนี้พล.อ.ประยุทธ์จะรู้ดีว่าพี่ชายไม่ได้แข็งแกร่งแข็งแรงเหมือนเดิมหลังผ่านการผ่าตัดใหญ่ครั้งสำคัญสุดในชีวิตมา  แต่เขาก็ยังให้กำลังใจพี่ชายคนดีคนเดิมเสมอมา และหวังว่าจะอยู่ร่วม “เรือแป๊ะ” กันไปจนตลอดรอดฝั่ง “ ผมโตมาได้ทุกวันนี้เพราะโชคดีที่มีพี่ชายดูแลมาตลอด ตอนเด็กๆถ้าพี่ๆเขาเอาหมอนอุดจมูกก็ตายหมดแล้ว ถึงตอนนี้ก็ยังไม่ได้แก้แค้นใครสักคนเลย ฝากทุกคนดูแลท่านด้วย เพราะวันนี้ท่านอาจไม่แข็งแรงเหมือนก่อน  แต่ถ้าก็ยังแข็งแรงยังทำงานได้อยู่ ไม่มีท่านผมก็มาไม่ถึงตรงนี้ ที่โตมาได้ก็เพราะพี่ๆทั้งนั้น” พล.อ.ประยุทธ์กล่าวถึงเมตตาของพล.อ.ประวิตรในอดีตระหว่างที่เจ้าตัวนำนักกีฬาซีเกมส์ทีมชาติไทยมาเข้าพบ2 วันก่อนหน้านี้ 

 

ไม่มีใครจะรู้ว่าชะตาชีวิตของทั้งคู่จะจบลงอย่างไร  แต่เชื่อแน่ว่าถ้าอนาคตพล.อ.ประยุทธ์ยังบริหารบ้านเมืองอยู่ต่อไป  ข้างหลังภาพของผู้นำประเทศจะมีทหารแก่อย่างพล.อ.ประวิตรคอยยืนเคียงข้างและเป็นแบ็กอัพให้เสมอ เพราะสำหรับเมืองไทยทหารแก่ไม่มีวันตาย Old soldiers never die.
///////////////