เปิดปากครั้งแรก!!! "เบอร์ 1 ปปช." ยันอุทธรณ์คดีพันธมิตรฯ ทัน 30 วันแน่ ยอมรับต้องทำให้ทัน-บิดพลิ้วไม่ได้-ไม่ทัน ป.ป.ช.จะโดนเอง 

ติดตามข่าวสารที่ www.tnews.co.th


เปิดปากครั้งแรก!!! "พล.ต.อ.วัชรพล ประสารราชกิจ เบอร์ 1 ป.ป.ช." ยันอุทธรณ์คดีสลายพันธมิตรฯ ทัน 30 วันแน่ ยอมรับต้องทำให้ทัน-บิดพลิ้วไม่ได้ ถ้าไม่ทัน ป.ป.ช.โดนแน่ ส่วนหากมีการประชุมชุดใหญ่ เพื่อพิจารณาเรื่องดังกล่าว ตนจะขอถอนตัวไม่ อาจต้องคิดให้รอบคอบ เอาประโยชน์ประเทศชาติและขององค์กรเป็นที่ตั้ง 


วันนี้ (11 ส.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงาน คดีสลายม็อบพันธมิตรฯ หลังศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองยกฟ้องจำเลยทั้ง 4 ไปเมื่อวันที่ 2 ส.ค.ที่ผ่านมา โดยนับเป็นครั้งแรกที่ พล.ต.อ.วัชรพล ประสารราชกิจ ประธานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ออกมาเปิดเผยเรื่องนี้ด้วยตนเอง หลังมีผู้ตั้งข้อสังเกตว่า ป.ป.ช. อาจพิจารณาอุทธรณ์คำพิพากษาคดีดังกล่าว ไม่ทันกรอบ 30 วันตามที่รัฐธรรมนูญใหม่ปี 60 กำหนดว่า ทางเจ้าหน้าที่สำนักกฎหมายต้องรวบรวมข้อกฎหมาย และความเห็นข้อเท็จจริงทั้งหมด มาให้คณะกรรมการวิเคราะห์ และพิจารณาอย่างละเอียดถี่ถ้วน ซึ่งตนมั่นใจว่าทันกรอบ 30 วันที่รัฐธรรมนูญกำหนดอย่างแน่นอน

          

โดย พล.ต.อ.วัชรพล ระบุ นักกฎหมายทุกคนทราบดีว่า เส้นตายมีเท่าไหร่ เมื่อกฎหมายเขียนไว้ เราก็ต้องทำให้ทัน ถ้าทำไม่ทันเราโดนแน่ และตนตอบได้เลยว่าขยายไม่ได้ ต้องชัดเจนภายในกรอบเวลากฎหมายกำหนด ไม่มีทางที่จะไปบิดพลิ้วอะไรได้ 

 

"แม้บางคนอาจจะมองมุมของกฎหมายแล้วอาจคิดว่าขยายได้ แต่ในเมื่อพ.ร.บ.วิธีพิจารณาความอาญายังไม่ออกเป็นกฎหมาย แต่ถ้าไปดูรัฐธรรมนูญ 50 ที่ใช้นั้น กฎหมายคนละเรื่องไม่มีรายละเอียดรองรับ ดังนั้นจึงไม่กล้าคิดเพราะถ้าคิดก็เสี่ยงเกินไป"  พล.ต.อ.วัชรพล ระบุ

 

ส่วนข้อวิจารณ์ที่ว่า หากมีการประชุมกรรมการป.ป.ช.ชุดใหญ่ เพื่อพิจารณาเรื่องดังกล่าว แล้ว พล.ต.อ.วัชรพล จะขอถอนตัวไม่ร่วมพิจารณา เนื่องจากอาจมีส่วนได้ส่วนเสียคดีดังกล่าวหรือไม่นั้น พล.ต.อ.วัชรพล ยืนยันว่า ประเด็นนี้มีอยู่ใน พ.ร.บ.ป.ป.ช.อยู่แล้ว แต่ตนเองก็อยู่ในตำแหน่งประธานด้วย จึงต้องคิดให้รอบคอบ เอาประโยชน์ประเทศชาติ และขององค์กรเป็นที่ตั้ง ส่วนตัวเองไม่เป็นไร ถือเป็นหน้าที่ที่ต้องรับผิดชอบ ต้องทำงาน ไม่มีปัญหา ตนยังยิ้มได้อยู่