เรื่องน่าหนักใจของปท.!!! “บิ๊กตู่” ลั่นเร่งแก้ปัญหาปท. แต่หวั่นปชช.ตกเป็นเหยื่อเกมการเมือง เอะอะก็อ้างชาวบ้าน-แต่มีเจตนาไม่บริสุทธิ์

ติดตามข่าวสารที่ www.tnews.co.th

 

“บิ๊กตู่”  กล่าวในรายการ “ศาสตร์พระราชาฯ" เชิญชวนชาวไทยน้อมนำคำขวัญวันแม่เป็นแนวทางในการดำเนินชีวิต พร้อมอธิบายแนวทางการแก้ปัญหาของภาครัฐฯ ณ สถานการณ์ปัจจุบัน เผยมีปัญหาสะสมทับซ้อนเป็นจำนวนมาก แต่รัฐฯ ก็พยายามแก้ไข หวั่นผู้มีรายได้น้อยตกเป็นเหยื่อเกมการเมือง-ถูกหยิบไปสร้างความชอบธรรมให้พวกตัวเองด้วยเจตนาไม่บริสุทธิ์


วันนี้ (12 ส.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงานกรณี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กล่าวในรายการ “ศาสตร์พระราชา สู่การพัฒนาอย่างยั่งยืน” ออกอากาศทางโทรทัศน์รวมการเฉพาะกิจแห่งประเทศไทย ค่ำวานนี้  โดยนายกรัฐมนตรี ได้เชิญชวนชาวไทยน้อมนำคำขวัญวันแม่เป็นแนวทางในการดำเนินชีวิต จากนั้นก็กล่าวถึงแนวทางการแก้ปัญหาของภาครัฐฯ ณ สถานการณ์ปัจจุบัน โดยมีสาระสำคัญช่วงหนึ่งที่น่าสนใจว่า
       
       
เนื่องในวันแม่แห่งชาติปีนี้ สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ในรัชกาลที่ ๙ พระราชทานคำขวัญวันแม่ ประจำปี 2560 ความว่า
       
       
“สอนให้ลูก เรียนรู้ สู้ปัญหา
       
พัฒนา ด้วยตน จนเติบใหญ่
       
เพราะคนแกร่ง จะก้าว ได้ยาวไกล
       
เพื่อมาเป็น กำลังไทย ให้แข็งแรง”
       

“ผมขอให้ปวงชนชาวไทยได้น้อมนำใส่เกล้าใส่กระหม่อม เพื่อเป็นแนวทางในการดำเนินชีวิตของตน และครอบครัวต่อไปด้วย จะได้เป็นส่วนหนึ่งของพลังประชารัฐ และพลังของแผ่นดินไทย ในการพัฒนาประเทศอย่างยั่งยืน และขอให้พระองค์ทรงพระเจริญยิ่งยืนนาน เป็นมิ่งขวัญของอาณาประชาราษฎร์ตราบกาลนาน” พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว
       
       

นอกจากนี้ นายกฯ ยังกล่าวถึงการแก้ปัญหาที่ภาครัฐกำลังทำอยู่ในขณะนี้ว่า การแก้ปัญหาต่างๆ ของประเทศ และประชาชนนั้น ไม่ว่าจะเป็นปัญหาใดก็ตาม เราต้องหาต้นตอของปัญหาที่แท้จริงให้พบ เช่น เมื่อเห็นมดเดินเป็นสายบนพื้นบ้าน ถึงจะกวาดทิ้งแล้ว เดี๋ยวก็จะกลับมาใหม่ เพราะถ้าไม่ตามไปดูว่า ต้นตอคืออะไร และเพียงแค่หยิบออก ทำความสะอาดแล้ว มดก็จะหายไปเอง ไม่ใช่ตามแก้กันที่ปลายเหตุเช่นที่ผ่านมา

 

ทุกวันนี้การแก้ปัญหาของประเทศ มีทั้งง่าย และยาก มีทั้งปัญหาเดิม ปัญหาสะสม ปัญหาทับซ้อน รัฐบาล และ คสช. จึงมุ่งแก้ปัญหาเดิม ลดปัญหาใหม่ไม่ใช่แก้ตรงนี้ และไปสร้างปม สร้างเงื่อนไขใหม่ขึ้นมาใหม่ ที่สำคัญจะไม่ยอมละเลยเพิกเฉย หรือทิ้งปัญหาให้เป็นภาระของรัฐบาลในอนาคต เพราะว่าแต่ละอย่างต้องทำต่อ ด้วยวิธีการของท่าน สิ่งไหนทำได้ ผมก็จะทำให้ทันที สิ่งไหนแก้ด้วยวิธีเดิมๆ แล้วไม่ยั่งยืน แก้อะไรไม่ได้ ก็ต้องคิดใหม่ให้รอบคอบ ทำใหม่ให้เกิดการบูรณาการ เพื่อลดความเดือดร้อน และดูแลพี่น้องประชาชน ทุกกลุ่ม ทุกฝ่าย อย่างเท่าเทียม
 

นายกฯ ยังระบุด้วยว่า การที่มีบางกลุ่มบางฝ่ายออกมากล่าวอ้าง หลักสากลบ้าง สิทธิมนุษยชนบ้าง หรือการรักษ์สิ่งแวดล้อมบ้าง ผมก็อาจกล่าวได้ว่า ก็ถูกต้อง แต่พอเอามาผสมโรงกัน มันทำให้ทำอะไรไม่ได้เลย พัฒนาก็ไม่ได้ อะไรก็ไม่ได้ แต่ความเสียหายมันเกิดขึ้น ทุกครั้ง ทุกวัน ทุกเดือน ทุกปี
       

"เพราะฉะนั้น เราจะทำอย่างไร ที่จะให้ทุกอย่างเดินหน้าไปพร้อมๆ กันได้สักที ให้มันเกิดผลกระทบระหว่างกันให้น้อยที่สุด มันต้องหาทางออกให้ได้ เพราะสุดท้าย ปลายทางของปัญหาของปัญหาเหล่านั้นที่เราทำกันไม่ได้ ก็มาตกอยู่ที่ ประชาชน ประเทศชาติ ประชาชนผู้มีรายได้น้อย เกษตรกร ที่ผ่านมาส่วนใหญ่เคยชินกับการถูกปล่อยปละ ละเลย ไม่จริงใจในการช่วยเหลือ อาจจะถูกนายทุนที่ไม่ดีหลอกใช้ หรือทำให้ถูกบังคับใช้กฎหมายที่ไม่เป็นธรรม จนกลายเป็นแพะรับบาป และเป็นเหยื่อเกมการเมือง ที่มีเจตนาไม่บริสุทธิ์ โดยถูกนำไปอ้างเพื่อความชอบธรรมเหล่านี้ เป็นต้น" นายกฯ ระบุ

 

ภาพจาก : แฟ้มภาพ