ปศุสัตว์!เตือนภัยร้ายมากับสัตว์"โรควัวบ้า ฉีดวัคซีนป้องกันด่วน

ปศุสัตว์!เตือนภัยร้ายมากับสัตว์"โรควัวบ้า ฉีดวัคซีน ป้องกันด่วน

ปศุสัตว์!เตือนภัยร้ายมากับสัตว์"โรควัวบ้า ฉีดวัคซีนป้องกันด่วน ฉีดวัคซีนป้องกันวัวติดเชื้อสุนัขบ้า ปศุสัตว์!เตือนภัยร้ายมากับสัตว์"โรควัวบ้า ฉีดวัคซีนป้องกันด่วน ฉีดวัคซีนป้องกันวัวติดเชื้อสุนัขบ้า

โรควัวบ้า (Mad Cow Disease)

อาจเรียกว่า โรคสมองฝ่อ หรือ โรคสมองพรุน เป็นโรคติดต่อทางระบบประสาทในวัว และทำให้เกิดรอยโรคที่เนื้อสมองเป็นลักษณะรูพรุนคล้ายฟองน้ำ โรคนี้มีความรุนแรงถึงตายในวัวที่โตเต็มวัยโรคนี้พบได้ในวัวทุกเพศ ทุกพันธุ์ นอกจากโรควัวบ้าจะเป็นโรคติดต่อร้ายแรงในโคแล้ว ยังมีความสำคัญทางด้านสาธารณสุข เพราะสามารถติดต่อถึงคนได้

ปศุสัตว์!เตือนภัยร้ายมากับสัตว์"โรควัวบ้า ฉีดวัคซีนป้องกันด่วน ปศุสัตว์!เตือนภัยร้ายมากับสัตว์"โรควัวบ้า ฉีดวัคซีนป้องกันด่วน จากหลักฐานทางวิทยาศาสตร์พบว่า โรควัวบ้าก่อให้เกิดโรคสมองพรุนในคน อีกทั้งในปัจจุบันยังไม่มียารักษาและวัคซีนสำหรับป้องกันโรคนี้ วิธีที่ดีที่สุดในการควบคุมโรคนี้คือ การทำลายโคและผลิตภัณฑ์ที่เป็นโรคหรือสงสัยว่าเป็นโรค ทำให้ส่งผลกระทบต่อการค้าโคและผลิตภัณฑ์ทั้งในและนอกประเทศ นอกจากนี้โรควัวบ้าเป็นโรคระบาดสัตว์ที่อยู่ในบัญชีขององค์การโรคระบาดสัตว์ระหว่างประเทศ จึงทำให้โรควัวบ้าถูกนำมาใช้เป็นข้อกีดกันทางการค้าในเวทีการค้าโลกในปี ค.ศ. 1732 คนเลี้ยงแกะในอังกฤษและยุโรปสังเกตพบโรคในแกะที่คล้ายวัวบ้า แกะเริ่มต้นมีอาการอารมณ์ร้าย เดินโซเซ หลังจากนั้น 6 เดือน ก็จะมีอาการชัก อัมพาต ตาบอดแล้วตาย สมัยนั้นเรียกโรคนี้ว่า scrapie   ต่อมาโรควัวบ้ามีรายงานครั้งแรกเมื่อ พ.ศ.2529 ที่ประเทศอังกฤษ ต่อมาได้มีรายงานการตรวจพบในหลายประเทศในทวีปยุโรป แคนาดา และญี่ปุ่น ซึ่งเป็นประเทศแรกในเอเชีย รายงานล่าสุดที่สหรัฐอเมริกา

เมื่อ พ.ศ.2547 จนถึงปัจจุบันยังไม่พบโรคนี้ในประเทศไทย แม้จะได้มีการเฝ้าระวังโรคและสุ่มเก็บตัวอย่างตรวจทางห้องปฏิบัติการ

 

ปศุสัตว์!เตือนภัยร้ายมากับสัตว์"โรควัวบ้า ฉีดวัคซีนป้องกันด่วน

การรักษา

ปัจจุบันยังไม่มีวิธีรักษาโรควัวบ้า ส่วนใหญ่เป็นการรักษาตามอาการทางระบบประสาท และการดูแลในระยะสุดท้ายของโรคเท่านั้น

การป้องกัน

แม้ยังไม่มีหลักฐานทางวิทยาศาสตร์ที่แน่ชัดว่าเชื้อโรควัวบ้าจะก่อโรคสมองฝ่อในมนุษย์ แต่ก็ยัง

ไม่มีข้อสรุปว่าจะปลอดภัยต่อมนุษย์ ดังนั้นมาตรการควบคุมโรควัวบ้าที่ได้รับการยอมรับในปัจจุบัน

ดังนั้นถ้ามีการควบคุมการใช้อาหารสัตว์อย่างเข้มงวด น่าจะกำจัดโรควัวบ้าให้หมดสิ้นไปได้

ขอบคุณที่มาศูนย์วิจัยสัตว์