รู้แล้วรีบหามาปลูกด่วน!! ต้นไม้มงคล 8 ทิศ โบราณเชื่อชีวิตจะเจริญรุ่งเรือง

ความเชื่อเรื่องสิ่งมงคล ฤกษ์งามยามดี เป็นสิ่งที่อยู่คู่กับคนไทยมานาน เรื่องนี้ถือเป็นเรื่องปกติเราทำแล้วสบายใจไม่ได้เดือดร้องอะไรก็ถือว่าเป็นสิ่งที่ดี เป็นสิ่งที่ยึดเหนี่ยว และทำให้มั่นใจมากขึ้น
          

     ต้นไม้ เปรียบเสมือนความร่มเย็น และอากาศที่บริสุทธิ์ เมื่ออยู่ในบริเวณบ้านก็จะหน้าที่ให้ร่มเงาแก่บ้าน หรือเป็นของตกแต่งบ้านที่ดูสบายหูสบายตา และถ้ายิ่งเลือกต้นไม้ที่จะนำมาปลูกนั้นมีความหมายที่ดีเป็นสิริมงคลแล้ว ก็ยิ่งสร้างมั่นใจ ให้แก่เจ้าของบ้าน แต่การจะปลูกต้นไม้เสริมดวงนั้น ไม่ใช่แค่เอาอะไรก็ได้มาปลูก หรือว่างตรงไหนก็ได้ตามใจชอบ  เพราะมันมีทิศทางในการปลูกให้ถูกต้องตามตำราหากใครอยากรู้ล่ะก็วันนี้จะมาเสนอเรื่อง ปลูกต้นไม้มงคล 8 ทิศ

     1.ทิศเหนือ ปลูก มะเดื่ออุทุมพร - ไม้ต้นสูงได้ถึง 20 เมตร มีผลขึ้นตามลำต้น ผลกลมขนาด 2.5-4 เซนติเมตร มีรสฝาด ทานกับอาหารได้ทุกประเภท มีทรงพุ่มขนาดใหญ่ ควรปลูกในพื้นที่กว้าง ใบมัน ผลสุกสีแดง รสหวานกับฝาด เป็นไม้มงคลของชาวฮินดู ป้องกันภัยได้

     2.ทิศตะวันออกเฉียงเหนือ ปลูก มะตูม - ไม้ต้นสูงได้ถึง 20 เมตร ยอดมะตูมใช้สำหรับพิธีมงคลต่างๆ โดยยอดอ่อนกลิ่นหอมช่วยทำให้เจริญอาหาร ส่วนของใบนำมาทัดหูแก่คู่บ่าวสาวในพิธีแต่งงานพระราชทานเพื่อความเป็นมงคล ผลจะออกช่วงธันวาคมถึงกุมภาพันธ์เท่านั้น สามารถนำมาทำมะตูมเชื่อม ชงน้ำดื่มหรือฝานตากแห้งได้

     3.ทิศตะวันออก ปลูก ไผ่สีสุก - เป็นไผ่ที่ชอบขึ้นตามที่ราบ กอใหญ่ ลำต้นยาว สูงประมาณ 20-25 เมตร ใช้หน่อเป็นอาหาร เป็นไผ่ที่มีลำหนา แข็งแรง มีหนามตามลำต้น ใช้ในงานจักสาน ด้วยชื่อที่เป็นมงคล เชื่อว่าปลูกแล้วสร้างมงคลในบ้าน ทำให้ผู้อยู่สุขสบาย

     4.ทิศตะวันออกเฉียงใต้ ปลูก สารภี - ไม้ต้นสูง ดอกใช้บำรุงหัวใจ บำรุงกำลัง ปลูกตามชายทะเลได้เพราะ ทนเค็มได้ดี ต้นสูงใหญ่ มีดอกกลีบขาวเกสรเหลือง เชื่อว่าเป็นการเสริมมงคลผู้อยู่อาศัย ได้รับการสรรเสริญ

รู้แล้วรีบหามาปลูกด่วน!!  ต้นไม้มงคล 8 ทิศ โบราณเชื่อชีวิตจะเจริญรุ่งเรือง
 

     5.ทิศใต้ ปลูก มะพลับ - ต้นไม้ขนาดเล็กถึงขนาดกลาง 8-15 เมตร ออกดอกระหว่าง ก.พ.- พ.ค. ผลออกช่วง พ.ค.- ธ.ค. ผลมีรสหวานปนฝาด ทรงพุ่มรูปกรวย ให้ร่มเงาได้ มีความเชื่อว่า ปลูกแล้วร่ำรวย มีฐานะดี อายุยืน

     6.ทิศตะวันตกเฉียงใต้ ปลูก ราชพฤกษ์ - ต้นไม้สัญลักษณ์ของประเทศไทย เป็นไม้เหนือไม้ทั้งหลาย เชื่อว่าปลูกแล้วเป็นสิริมงคล เพราะใช้เป็นยาสมุนไพรและใช้ในพิธีกรรมที่น่าสนใจ ยอดกินได้ มีสรรพคุณเป็นยาระบาย

     7.ทิศตะวันตก ปลูก กุ่มบก - ต้นไม้ขนาดกลาง สูง 10-15 เมตร มักขึ้นใกล้แหล่งน้ำ ทรงพุ่มโปร่ง ใบอ่อนและยอดอ่อนใช้ทำอาหารได้ และทุกๆส่วนของต้นกุ่มบกยังมีสรรพคุณ เป็นสมุนไพรอีกด้วย ผลมีสีเหลืองถึงน้ำตาล นอกจากนี้ยังมี กุ่มน้ำ เป็นไม้ต้นสูงได้ถึง 20 เมตร ยอดอ่อนนำมาลวก กินกับอาหารรสจัดต่างๆให้แคลเซียมและใยอาหารสูง มีผลสีเทา

     8.ทิศตะวันตกเฉียงเหนือ มะพูด - ต้นไม้ต้นขนาดกลาง ใบใหญ่ ผลดกออกตามกิ่ง รสเปรี้ยวอมหวาน ใช้รับประทานได้ เชื่อว่าปลูกแล้วทำให้คนในบ้านช่างพูด ช่างเจรจา

รู้แล้วรีบหามาปลูกด่วน!!  ต้นไม้มงคล 8 ทิศ โบราณเชื่อชีวิตจะเจริญรุ่งเรือง

 

     ***ทั้งนี้หากใครไม่สามารถปลูกได้ครบ ทั้ง 8 อย่าง ก็เลือกเอาตามที่ตัวเองสามารถหาได้ แล้วก็สะดวกในการปลูก