ติดตามข่าวสารได้ที่ www.tnews.co.th

วันที่ 12 ส.ค. 2560 ผู้สื่อข่าวประจำ จ.ปราจีนบุรี ได้รับแจ้งมีสุดยอด “แม่”  ที่เฝ้ารัก – ดูแลลูก  แม้แม่คือนางคำผง ทองเล็ก อายุ 76 ปี เลขที่ 37 หมู่  7 ต.เกาะลอย อ.ประจันตคาม จ.ปราจีนบุรี จะมีอายุมากถึง76ปีแล้ว สภาพตาข้างตาซ้ายขณะนี้บอดมองไม่เห็น บวกกับตาข้างขวา  กลังอยู่ในภาวะฝ้าฟางตามวัยก็ตาม   แต่หัวใจของความเป็นแม่ยังคงเฝ้า  ทำหน้าที่รัก – ห่วงใย  ปกป้อง -  ดูแลลูกสาววัย  50 ปี ที่ล้มป่วยเส้นเลือดแตกในสมองกลายเป็นคนไข้ติดเตียงอยู่อย่างไม่มีวันเหนื่อย แทนที่ลูกจะเป็นฝ่ายดูแล  “แม่” จึงลงพื้นที่ตรวจสอบ 

แยกจากถนนสายประจันตคาม – ศรีมหาโพธิ  เข้ามาเกือบ 200 เมตรเศษ   ฝั่งตรงข้ามโรงเรียนวัดบ้านหอย เป็นบ้านปูนชั้นเดียว เป็นห้องโถงเดี่ยว   พบความรักของแม่ คือคุณยายคำผง  ผู้ทำหน้าที่ “แม่” ตลอดชีวิต ที่ต้องทนเลี้ยงดูลูกสาวนางวัญเพ็ญ ทองเล็กอายุ 56 ปี  ที่ป่วยติดเตียง ช่วยเหลือตัวเอง – พูดไม่ได้ อยู่ไม่ห่าง ทั้งให้อาหาร,ป้อนน้ำ,ข้าว,ทำความสะอาดร่างกายให้กับลูกสาวต่อเนื่องมาหลายปี 

ยายคำผง กล่าวว่า “ทุกวันนี้ มีอาชีพรับจ้างสานรำแพนไม้ไผ่ และ อาศัยเงินจากเบี้ยยังชีพผู้สูงอายุ ในการใช้ซื้อนมผง,ซื้อผ้าแพมเพิตไว้ให้ลูกสาวใช้  เดือนละ 70 แผ่น ซึ่งร้านค้า ขายในราคา ห่อละ 500 กว่าบาท ที่ตนต้องคอยเลี้ยงดูลูกสาวคนสุดท้องที่เหลืออยู่เพียงคนเดียว ที่ป่วยเป็นคนไข้เส้นเลือดในสมองแตก เมื่อปลายปี 2556”

 

 

 “โดยตนเอง มีลูกรวม 4 คน แต่ได้เสียชีวิตหมดแล้ว ส่วนด้านสามี ก็ได้เสียชีวิตนานแล้วเช่นกัน ซึ่งเหลือยังมีชีวิตเพียงนางวัญเพ็ญ  ลูกสาวคนเล็ก  ขณะนี้คนเดียว แต่หลังจากลูกสาวป่วยเป็นโรคเส้นสมองแตกแล้ว กลับมีอาการพูดไม่ได้ ร่างกายตอบสนองได้แต่เพียงยิ้ม  และ ทางสายตากรอกไป – มา  กับเคลื่อนไหวใช้มือเป็นภาษาใบ้เท่านั้น ร่างกายไม่สมารถเคลื่อนไหว หรือ ขยับช่วยเหลือตนเองไม่ได้เลย จนทุกวันนี้ ร่างกายผ่ายผอม ลูกสาวนางวัญเพ็ญต้องทนทุกข์ทรมานนอนป่วยติดเตียงอยู่กับที่กว่า 4 ปี ให้คอยดูแล”ยายคำผง กล่าวและกล่าวต่อไปว่า “สำหรับนางวัญเพ็ญนั้น ก่อนหน้ามีสามี แต่ได้กลายเป็นคนพิการขาด้วน  เนื่องจากเกิดจากอุบัติเหตุ ส่วนนางวัญเพ็ญหลังป่วยเส้นเลือดแตกในสมองเคลื่อนไหวไม่ได้ เป็นคนไข้ติดเตียง ครอบครัวของนางวัญเพ็ญ จึงตกอยู่ในสภาพที่ย่ำแย่ เนื่องจากมีลูกด้วยกันกับสามี ขาพิการ รวมถึง 3 คน บุตรคนโต เป็นผู้หญิงชื่อน้องกุ้งนาง น่าชม” 

“เมื่อช่วงปี 2557 น้องกุ้งนาง ซึ่งเป็นหลานสาว ขณะที่มีอายุ 14 ปี ได้กลายเป็นเด็กยอดกตัญญู!!! ในพริบตา หลังจากมีสื่อมวลชน นำเสนอเรื่องราวของหลานสาวน้องกุ้งนาง กับพ่อขาด้วน และน้องๆขับมอเตอร์ไซค์พ่วงข้างไปตามข้างทาง เพื่อเก็บหาของเก่าข้างทางมาขาย เพื่อเป็นการช่วยเหลือครอบครัว มีน้องกุ้งนางคอยดูแลแม่คือนางวันเพ็ญ ที่ป่วยนอนติดเตียงจากเส้นเลือดในสมองแตก โดยทุกวันต้องคอยหุงหาอาหาร ทำความสะอาดให้กับแม่ก่อนไปโรงเรียนและหลังเลิกเรียนแล้ว จนได้มีผู้ใจบุญบริจาคเงินสร้างบ้านปูนชั้นเดียวหลังที่นอนรักษาอาการดังกล่าวให้ และ  นำเงินที่ได้รับบริจาคซื้อเครื่องอำนวยความสะดวกให้” 

  สุดยอดแม่วัย76ปี ดูแลลูกสาววัย 50ปี ป่วยติดเตียง ขณะหลานสาว น้องกุ้งนาง เด็กยอดกตัญญู ร้องสื่อช่วยตามเงินช่วยเหลือ หลังผู้ดูแลบัญชีบ่ายเบียง

 

แต่ภายหลังสร้างบ้านปูนหลังดังกล่าวนี้แล้วเสร็จ เมื่อปีที่ผ่านมา ตนเองได้คอยดูแล ในการให้อาหารทางสาย,ให้นม, อาบน้ำ ,เช็ดตัวทำความสะอาดให้กับนางวันเพ็ญตลอด ด้วยความห่วงใย ส่วนบุตรสาวนางวัญเพ็ญ คือน้องกุ้งนาง ก็ยังคงช่วยคอยดูแลในช่วงว่าง หลังจากการเล่าเรียนหนังสือเช่นเดิม แต่เนื่องจากปัจจุบัน น้องกุ้งนางใกล้จบชั้น ม.ปลายในขณะนี้แล้ว ตนจึงได้ทำหน้าที่ของแม่ เป็นผู้ดูแลลูกเองอย่างใกล้ชิดทุกวัน พร้อม ๆ กับการสานรำแพนไม้ไผ่ส่งขาย”ยายคำผง กล่าว

ด้าน  น้องกุ้งนาง น่าชม  กล่าวว่า “หลังจากกลายเป็นคนที่สังคมรู้จักทั่วประเทศ ได้มีผู้ที่บริจาคเงินช่วยเหลือแก่ครอบครัว อย่างล้นหลามเมื่อมีเงินบริจาคเข้ามาในบัญชีนับล้านๆบาท แทนที่ครอบครัวจะสบายขึ้น แต่กลับไม่ได้เป็นเช่นนั้น เพราะว่าเงินที่ได้มา น้องกุ้งนางกับพ่อได้มีส่วนรับรู้บางส่วนเท่านั้นเนื่องจากมีผู้สื่อนักข่าวในพื้นที่ อ้างว่าเป็นกลุ่มสะพานบุญรับดำเนินการถือสมุดบัญชีไว้ไม่ยอมให้น้องกุ้งนางเบิกจ่ายเงินในบัญชี โดยอ้างว่าอายุยังไม่ครบ 18 ปี”

“ เมื่อทางน้องกุ้งนาง และยายคำผง ติดต่อสอบถามก็ได้รับการบ่ายเบี่ยงมาโดยตลอด บอก จะไปหาที่บ้านจะคุยเรื่องเงินฝากในบัญชี คนที่เป็นนักข่าวก็บอกไม่ว่างไม่อยู่บ้านและไม่คุยทางโทรศัพท์ด้วยนานแล้ว ไม่เข้าใจว่าเพราะเหตุใด สอบถามพ่อน้องกุ้งนางก็บอกไม่รู้เรื่อง แต่นักข่าวที่ชื่อ(ช)กับชื่อ(น)บอกว่าให้รอถึงอายุ18 ปีก่อนถึงจะมีสิทธิ์เบิกเงินมาใช้เป็นทุนการศึกษาได้ทางนี้ก็ได้แต่เชื่อตามที่บอก  แต่จากความยากลำบากของแม่ที่นอนป่วยติดเตียง พ่อพิการขาด้วนหาเพียงของเก่าขาย จึงอยากได้บัญชีเงินฝากธนาคารที่นักข่าวคนดังกล่าวเก็บไว้  นำมาใช้จ่าย” น้องกุ้งนางกล่าว

และกล่าวต่อไปว่า “แม่คือนางวัญเพ็ญมีลูก 3 คน มีน้องกุ้งนาง น้องกาย และน้องก้อย น้องกุ้งนางเป็นคนโตต้องมาอยู่กับยายคำผงและดูแลแม่นางวัญเพ็ญที่บ้านยายคำผง ซึ่งที่ผ่านมานั้น พอได้เงินจากบัญชีอีกบัญชีหนึ่ง ที่นักข่าวเปิดบัญชีให้เป็นชื่อน้องกุ้งนาง และมีการเบิกเงินไปเป็นค่าทำขาเทียมร่วมแสนบาทแต่อยู่มาก็บอกว่าร้านขาเทียมปิดร้านหนีไปแล้ว คืนเงินให้มาสามหมื่นบาท ไม่มีเงินจึงได้โทรหานักข่าวคนนั้นคืนเงินอีกราวสามถึงสี่พันบาท จากนั้นก็ติดต่อยากมาก” น้องกุ้งนางกล่าวยืนยัน

และกล่าวต่อไปว่า “ส่วนอีกบัญชีหนึ่งเป็นบัญชีเงินฝากที่อยู่กับนักข่าวคนนั้น มีชื่อน้องกุ้งนางคนเดียวน้องกุ้งนางบอกว่าไม่เข้าใจว่า  ทำไมเขาถึงถือสมุดบัญชีนั้นไว้รอให้ถึงอายุ18ปี เวลานี้ยายกับน้องกุ้งนางถึงเวลาแล้วที่จะถามถึงสมุดเงินฝากที่อยู่กับนักข่าวคนนั้น   เพื่อจะได้เอาเงินมาเป็นค่าใช้จ่ายในการซื้อยากับอาหารให้แม่ ไม่ต้องรอว่าเมื่อไหร่จะได้เงินจากสมุดเงินฝากเล่มนั้นมา แม้จะอ้างว่าเก็บไว้เป็ทุนการศึกษาของตัวเองกับน้องๆ แม้จะเงินส่วนนั้นจะหมดไปกับการซื้อนมซื้อของใช้ให้แม่ การเรียนของตัวเองและน้อง ๆจะไม่ได้เรียนสูงๆก็ไม่เสียใจ อยากให้แม่มีนมกิน ไม่ต้องเอาเงินเบี้ยยังชีพคนแก่มาใช้จ่ายตอนนี้อย่างทุกวันนี้  วิงวอนนักข่าวที่เอาสมุดบัญชีไป ให้เอามาคืนด้วย”  น้องกุ้งนางกล่าว

สำหรับผู้ใจบุญสามารถบริจาคเงินช่วยเหลือยายคำผง ทองเล็ก ติดต่อสอบถาม ยายคำผงได้ที่หมายเลขโทรศัพท์ 087 321 4834 หรือน้องกุ้งนาง น่าชม 061 513 4094 หมายเลขบัญชีธนาคาร ธกส.สาขาประจันตคาม จ.ปราจีนบุรี เลขบัญชี 020 090 496842

  สุดยอดแม่วัย76ปี ดูแลลูกสาววัย 50ปี ป่วยติดเตียง ขณะหลานสาว น้องกุ้งนาง เด็กยอดกตัญญู ร้องสื่อช่วยตามเงินช่วยเหลือ หลังผู้ดูแลบัญชีบ่ายเบียง

สุดยอดแม่วัย76ปี ดูแลลูกสาววัย 50ปี ป่วยติดเตียง ขณะหลานสาว น้องกุ้งนาง เด็กยอดกตัญญู ร้องสื่อช่วยตามเงินช่วยเหลือ หลังผู้ดูแลบัญชีบ่ายเบียง

                ***ภาพ - ข่าว  มานิตย์    สนับบุญ /   ทองสุข   สิงห์พิมพ์ ผู้สื่อข่าวภูมิภาคสำนักข่าวทีนิวส์ จ.ปราจีนบุรี***