ไขมันเลว ?.....ที่แฝงมาในความอร่อย ภัยร้ายใกล้ตัวคุณที่ต้องรู้....รู้แล้วต้องแชร์ !!

Publish 2017-08-13 02:47:24



คงปฏิเสธไม่ได้ว่าวันๆหนึ่งเราต้องบริโภคอาหารหลากหลายชนิดและปัญหาเรื่องอ้วนลงพุงกลายเป็นปัญหาใหญ่สำหรับคนในยุคปัจจุบันอย่างยิ่ง โดยเฉพาะในยุคที่มีอาหารมากมายทั้งดีและไม่ดีต่อสุขภาพคงเป็นปัญหาไม่ใช่น้อยว่าเราจะเลือกกินอย่างไรไม่ให้อ้วนและดีต่อสุขภาพ ซึ่งผู้ร้ายหนึ่งตัวที่ทำให้เราอ้วนนั่นก็คือไขมัน ซึ่งจริงๆแล้วมีทั้งไขมันชนิดดีมีประโยชน์ต่อร่างกายและไขมันชนิดเลวที่เมื่อบริโภคไปแล้วจะสะสมอยู่ตามส่วนต่างๆ ของร่างกายหรือเจ้าตัวการลงพุงนั่นเอง



เราจึงต้องจำเป็นที่จะรู้จักไขมันที่กินได้และไขมันที่ควรหลีกเลี่ยงเพื่อลดการสะสมไขมัน ไขมันอย่างแรกที่ควรหลีกเลี่ยงคือไขมันทรานส์ ที่เกิดจากน้ำมันพืชไปทำปฏิกิริยากับสารเคมีให้คงรูป ไม่เหม็นหืน และทอดกรอบอร่อย พบในพวก เนยเทียม ครีมเทียม มาการีน เนยขาว พวกนี้เป็นไขมันชนิดเลวที่ร่างกายไม่สามารถนำไปใช้ประโยชน์ได้แต่จะไปสะสมเกาะอยู่ตามอวัยวะต่างๆของร่างกาย การเลือกใช้น้ำมันให้เหมาะกับการประกอบอาหารจะช่วยให้เราลดความเสี่ยงเรื่องไขมันสะสม หรือโรคมะเร็งลงไปได้เยอะเลยทีเดียว  อย่างน้ำมันที่เหมาะที่สุดสำหรับการทำอาหารผัด ทอด ความร้อนสูง คือน้ำมันรำข้าว น้ำมันหมูซึ่งจะมีปัญหาเรื่องกลิ่นหืนไม่ควรเก็บเกิน 7 วัน แต่นั่นก็จะทำให้เราบริโภคน้ำมันสดใหม่ทุกอาทิตย์ ส่วนน้ำมันจากธัญพืชเปลือกแข็งเช่นน้ำมันถั่วเหลือง เมล็ดทานตะวัน เหมาะกับการผัดไฟอ่อนๆและรวดเร็ว เพราะจุดเกิดควันต่ำ ส่วนน้ำมันปาล์มเหมาะกับการทอ เพราะจะกรอบนอกนุ่มใน ส่วนน้ำมันมะกอก นิยมใช้สำหรับทำน้ำสลัด หรือผัดไฟอ่อนมากๆเท่านั้น

 



เพราะสุขภาพของเราเราต้องดูแล แต่ไม่ว่าจะเลือกใช้น้ำมันหรือไขมันแบบใดสิ่งที่เราต้องคำนึงคือการไม่ใช้น้ำมันทอดซ้ำ เพราะการบริโภคน้ำมันทอดซ้ำติดต่อกันเป็นระยะเวลานานจากสารโพลาร์ซึ่งเป็นสาเหตุของการเกิดโรคมะเร็ง อย่างมากที่สุดคือไม่ควรใช้ซ้ำเกิน 2 ครั้ง นั่นก็จะช่วยคัดกรองความเสี่ยงต่อโรคต่างๆของเราไปได้อีกมาก สุขภาพที่ดีจะเกิดก็ต่อเมื่อรู้จักเลือกกินอาหารที่ดี ออกกำลังกาย และจิตใจที่แจ่มใส เท่านี้รับรองว่าห่างไกลโรคแน่นอน

ขอบคุณภาพจาก : http://www.thaihealth.or.th


เรียบเรียงโดย

จงจิตร์ อุทิศานนท์