ส่อดราม่าหนัก!!ชาวเน็ตโพสต์แฉ ขึ้นรถไฟมาช้า2นาทีถูกขึ้นค่าตั๋วรถไฟเพิ่ม 940 บาท!!แต่งานนี้มีคดีพลิก??โซเชียลจวกเละไม่คิดจะโทษตัวเองบ้างหรอ

ส่อดราม่าหนัก!!ชาวเน็ตโพสต์แฉ ขึ้นรถไฟมาช้า2นาทีถูกขึ้นค่าตั๋วรถไฟเพิ่ม 940 บาท!!แต่งานนี้มีคดีพลิก??โซเชียลจวกเละไม่คิดจะโทษตัวเองบ้างหรอ!!??

เรียกได้ว่าเป็นเรื่องราวดราม่าหนักๆสำหรับการรถไฟไทยอีกครั้งเมื่อมีผู้ใช้เฟซบุ๊คที่ใช้ชื่อว่า  อย่าถามถึงความเป็นธรรม เพราะความเป็นธรรมนั้น มันไม่มีอยู่ในโลก ได้มีการโพสต์ถามความเห็นโลกโซเชียลว่าการมาสายทำไมต้องถูกปรับแพงขนาดนั้น โดยระบุข้อความว่า

ตกรถไฟซื้อตั๋วไว้ช้าไป2นาทีรถออกไปแล้วถามเจ้าหน้าที่ว่าจะทำอย่างไรได้เพราะราค่าตั๋ว940บาทก็เยอะสำหรับผม เจ้าหน้าที่บอกว่าต้องซื้อตั๋วเที่ยวต่อไปไม่สามารถคืนเงินหรือเลื่อนไปคันต่อไปได้มันเหมือนโดนเอาเปรียบจากการรถไฟ ไม่มีข้อแม้กินฟรีไปเลยผมว่ามันไม่ถูกต้องอย่างน้อยก็ควรให้โอกาศกับผู้บริโภคบ้างเช่น ให้ขึ้นขบวนถัดไป หรือ คืนเงินให้50% หรือตกรถแจ้งเจ้าหน้าที่ทราบภานในเวลาเท่านั้นเท่านี้ ให้มีชอ่ง หรือโอกาศกับผู้โดยสารบ้าง ไม่ไช่ว่าไม่ทัน กินเงินกันฟรีๆ แบบนี้นะผมว่าไม่ค่อยจะถูกต้องนะครับ

ส่อดราม่าหนัก!!ชาวเน็ตโพสต์แฉ ขึ้นรถไฟมาช้า2นาทีถูกขึ้นค่าตั๋วรถไฟเพิ่ม 940 บาท!!แต่งานนี้มีคดีพลิก??โซเชียลจวกเละไม่คิดจะโทษตัวเองบ้างหรอ

 

 

 

หลังจากที่ข้อความดังกล่าวนั้นได้ถูกเผยแพร่ออกไปก็ทำให้มีคนเข้ามาโจมตีชายดังกล่าวอย่างมาก โดยบอกว่าก่อนไปโทษคนอื่นกัดโทษตัวเองก่อนไหม โดยมีการระบุว่า คุณไม่ตรงเวลาเอง ควรจะโทษตัวเองนะครับ เนี่ยๆนิสัย ทำผิดแต่โทษคนอื่น

ส่วนอีกรายก็เข้ามาอธิบายไดอย่างน่าสนใจโดยระบุว่า เป็นไปไม่ได้ที่เขาจะมาช้าแค่สองนาทีเพราะรถไฟส่วนมากจะมาช้ากว่าเวลาทุกขบวนเท่าที่ขึ้นมารถมาเร็วสุดก็ช้ากว่าเวลาที่กำหนดประมาณครึ่งชั่วโมงไม่เคยที่จะเปะๆๆ สักขบวน แล้วพี่บอกมาช้าแค่สองนาที ถ้าช้าแค่สองนาทีไม่มีทางที่จะตกรถหรอก

ส่วนอีกรายหนึ่งถือว่ามีการคอมเม้นไว้อย่างน่าสนใจโดยระบุว่า พวกที่ว่ารถไฟทั้งขบวนต้องรอเขาอะ อ่านให้ดีครับ เขาไม่ได้อยากให้รถไฟมารอเขาหรอก เขาเพียงแค่อยากให้มีขั้นตอนอะไรสักอย่างเพื่อมาช่วยเหลือช่วยทุเลาบ้าง แล้วเวลารถ เรือ รถไฟ เครื่องบิน อะไรเหล่านี้มาช้า เลท เราก็ต้องยอมรับแต่ทำอะไรไม่ได้ เขาแค่เพียงต้องการให้ทางผู้ให้บริการยอมรับในสิ่งที่เราๆต้องยอมมันมาตลอดบ้าง

ส่วนอีกหนึ่งคอมเม้นได้มีการต่อว่าอย่างเจ็บแสบได้ระบุว่า ทำผิดแล้วโทษคนอื่น มาสายเองต้องรับสภาพสิครับ แค่เวลาคุณยังรักษาไม่ได้ แล้วคุณยังจะมาเรียกร้องอะไร จะให้จอดรอคุณคนเดียวงั้นเหรอครับ ลองคิดมุมกลับกัน สมมุติว่า คุณนั่งอยู่บนรถไฟขบวนนั้นแล้วพอถึงเวลารถออก แต่ผู้โดยสารยังไม่ครบ ต้องจอดรอ คุณจะรู้สึกยังไงครับ

 

 

โดยกฏการคืนค่าตั๋วของการรถไฟไทยนั้นก็ได้มีการระบุชัดเจนว่า การคืนเงินค่าตั๋ว
ผู้โดยสารที่ซื้อตั๋วไว้แล้วไม่สามารถใช้ตั๋วโดยสารฉบับนั้นได้ เพราะเหดุใด ๆ ก็ตาม มีสิทธิขอคืนเงิน
ค่าตั๋วโดยสารและค่าธรรมเนียมต่าง ๆ ได้ โดยนำตั๋วโดยสารไปแจ้งความจำนงต่อเจ้าหน้าที่ที่หมวดตั๋วล่วงหน้า หรือ
สถานีรถไฟทั่วประเทศ หรือตัวแทนที่เปิดจำหน่ายตั๋วล่วงหน้าทุกแห่ง เมื่อเจ้าหน้าที่ตรวจสอบความถูกต้องแล้ว ถ้าเป็น
ตั๋วที่ซื้อเงินสดจะคืนเงินทันที โดยจะต้องเสียค่าธรรมเนียมคืนเงินตามหลักเกณฑ์ที่กำหนดไว้ และขั้นต่ำไม่น้อยกว่า
20 บาท ต่อตั๋ว 1 ฉบับ โดยคิดเป็นรายบุคคล
หลักเกณฑ์การคิดค่าธรรมเนียมคืนเงิน ให้ถือเอาวัน เวลาขบวนรถออก และสถานีต้นทางที่ระบุในตั๋ว
เป็นเกณฑ์ โดยคิดค่าธรรมเนียมเป็นร้อยละของราคาตั๋วเป็นรายบุคคล ดังนี้
ก.ตั๋วรายบุคคล , ตั๋วร่วม และตั๋วพิเศษตามใบแลกการขนส่งของหน่ายงานต่าง ๆ
– ขอคืนก่อนวันเดินทางที่ระบุไว้ในตั๋วโดยสาร 3 วันขึ้นไปหัก20% ของราคาตั๋วโดยสาร
( ไม่นับวันขบวนรถออกต้นทางตามตั๋ว )
– ขอคืนน้อยกว่า 3 วันจนถึงก่อนขบวนรถออกไม่น้อยกว่า 1 ชั่วโมงหัก50% ของราคาตั๋วโดยสาร
ข.ตั๋วหมู่คณะทุกชั้นทุกประเภท ยกเว้นตั๋วหมู่คณะไป-กลับนักเรียน ในข้อ ค.
– คืนก่อนวันเดินทาง 3 วันขึ้นไป ( ไม่นับวันขบวนรถออกต้นทางตามตั๋ว )หัก60% ของราคาตั๋วโดยสาร
หากพ้นกำหนดนี้ไม่คืนเงินค่าตั๋วให้และไม่รับคำร้อง
ค.ตั๋วหมู่คณะไป-กลับ ลดราคาประเภทนักเรียน (รวมทั้งนิสิต นักศึกษา)
ที่คิดค่าโดยสารเพียงเที่ยวเดียว ถ้ามีการใช้เที่ยวใดเที่ยวหนึ่งแล้วเที่ยวที่ยังไม่ได้ใช้จะไม่คืนค่าโดยสารให้
( คืนเฉพาะค่าธรรมเนียม ถ้ามี ) หากเป็นตั๋วลกราคาเที่ยวเดียวให้คิดเช่นเดียวกับ ตั๋วหมู่คณะในข้อ ข.
ง.ตั๋วนำเที่ยว
จำหน่ายแล้วไม่รับคืนค่าตั๋วโดยสาร
การคืนเงินเต็มราคา ได้ต้องอันเนื่องมาจากขบวนรถที่จะเดินทางตามตั๋วล่าช้ากว่ากำหนดเวลาที่ได้
ประกาศไว้ในตารางการเดินรถเกินกว่า 30 นาที หรือเหตุซึ่งไม่ใช่เป็นความบกพร่องของผู้โดยสารเอง หรือด้วยสาเหตุ
เพราะไม่มีที่นั่งตามชั้นในตั๋ว หรือเพราะผู้โดยสารหนาแน่นขึ้นใช้การโดยสารไม่ได้ หรืออันเกิดมาจากความบกพร่องของ
การรถไฟฯ โดยท่านผู้โดยสารยังไม่ได้ใช้การโดยสารใดๆ ท่านผู้โดยสารมีสิทธิขอคืนเงินค่าโดยสาร และค่าธรรมเนียม
ต่าง ๆ ได้ทั้งหมด หรือขอเลื่อนขบวนรถที่จะเดินทางได้ โดยไม่ต้องเสียค่าธรรมเนียม
การคืนเงินค่าธรรมเนียมปรับอากาศ
หากรถโดยสารที่ผู้โดยสารใช้การโดยสาร เครื่องปรับอากาศชำรุดระหว่างทาง หลักเกณฑ์คืนเงินดังนี้
– คืนเงินเฉพาะค่าธรรมเนียมปรับอากาศให้เต็มราคา พ.5/ดส.8/13/2552 13 ต.ค.52
การยื่นคำร้อง ขอคืนเงินค่าตั๋วโดยสาร
สามารถยื่นได้ที่สถานีหรือที่จำหน่ายตั๋วล่วงหน้าแห่งใดก็ได้ตามความประสงค์ของผู้ยื่นคำร้อง
และต้องมาติดต่อรับเงินคืนภายใน 1 ปี นับแต่วันที่ได้สั่งจ่ายเงินเป็นต้นไป
ให้ใช้คำร้องตามแบบฟอร์มของการรถไฟฯ โดยกรอกรายละเอียดพร้อมแสดงเหตุผลการที่ไม่ได้ใช้ตั๋ว
อย่างชัดแจ้ง และหากมีหลักฐานอ้างอิงก็ให้แนบติดมาด้วย
ผู้ยื่นคำร้องขอคืนเงินค่าตั๋ว นำเนาคำร้องฉบับที่ 3 มาติดต่อขอรับเงินหลังยื่นคำร้องขอคืนเงินค่าตั๋ว
ประมาณ 11 วันทำการ พ.5/ดส.8/13/2552 13 ต.ค.52
เมื่อใบสั่งจ่ายคืนเงินค่าตั๋วส่งถึง หมวดจำหน่ายตั๋วล่วงหน้า , สถานีที่ผู้ร้องขอรับเงินคืนจะแจ้ง
ผู้ร้องทราบ พ.5/ดส.8/13/2552 13 ต.ค.52