รู้จริง... รู้แจ้ง... ทุกเรื่องราวพระอริยสงฆ์   http://panyayan.tnews.co.th

เบื้องต้นอยากมีฤทธิ์ แต่จบที่ "วิปลาส"  หลวงปู่ตื้อ แนะ!...ฝึกใจแบบไหน ที่ทำให้ได้ฤทธิ์ #บารมีพระป่า
เบื้องต้นอยากมีฤทธิ์ แต่จบที่ "วิปลาส"  หลวงปู่ตื้อ แนะ!...ฝึกใจแบบไหน ที่ทำให้ได้ฤทธิ์ #บารมีพระป่า
หลวงปู่ตื้อ แนะนำเรื่องการฝึกฤทธิ์
ท่านพระอาจารย์ไท ฐานุตฺตโม ท่านเล่าถึงหลวงปู่ตื้อ อจลธมฺโม ภิกษุที่หลวงปู่มั่นและพระป่ากรรมฐาน ยกย่องว่า เป็น "อรหันต์ผู้มีฤทธิ์" ได้แนะนำเรื่องฤทธิ์ ไว้ดังนี้
“ผมก็เคยพบเคยเจอเพื่อนฝูงที่เป็นวิปลาส เป็นมากขึ้นๆ ก็เป็นบ้าไปเลย นี่ผลสุดท้ายสึกออกมาก็เมา ก็ธรรมดาตายทั่วไปนี่ เบื้องต้นนั่นก็คืออยากมี “ฤทธิ์” นั่งดีๆ เพ่งพระอาทิตย์ เดี๋ยวก็เพ่งพระจันทร์ เดี๋ยวก็เพ่งแดด เพ่งลม ด้วยอยากมีฤทธิ์ แกก็จบธรรมเอกเหมือนกัน
เบื้องต้นอยากมีฤทธิ์ แต่จบที่ "วิปลาส"  หลวงปู่ตื้อ แนะ!...ฝึกใจแบบไหน ที่ทำให้ได้ฤทธิ์ #บารมีพระป่า

เบื้องต้นอยากมีฤทธิ์ แต่จบที่ "วิปลาส"  หลวงปู่ตื้อ แนะ!...ฝึกใจแบบไหน ที่ทำให้ได้ฤทธิ์ #บารมีพระป่า
ครูบาอาจารย์ก็แนะนำบอกว่า “เอ้ย! ท่าน การนั่งเจริญเมตตาภาวนานั่น ไม่ต้องสร้างสม “ฤทธิ์” ทำใจให้ดี ทำใจให้มั่นคงให้เป็นสมาธิเย็น ถ้าวาสนาบารมีมันมีแล้วฤทธิ์มันเกิดขึ้น ถ้าวาสนาบารมีไม่มี มันไม่เกิด
สาวกของพระสัมมาสัมพุทธเจ้าที่เป็นอริยะ เอตทัคคะไม่เหมือนกัน พระโมคคัลลาน์ท่านก็มีฤทธิ์ไปอย่างหนึ่ง พระสารีบุตรท่านก็มีฤทธิ์ไปทางปัญญา เอานิยายไม่ได้”
“โอ๊ย! ไม่ใช่ ใช้ไม่ได้ ใช้ไม่ได้ คนเราไม่สร้างสมเอา ไม่กระตือรือร้น มันเป็นไปไม่ได้ผิดหลักการ มันต้องทำเอาเอง สร้างเอาเอง”
ใครบอกก็ไม่ฟัง เพ่งไปเพ่งมา ก็เรียกว่า ครูบาๆ จิตผมทรงพระอาทิตย์แล้ว เอาไปก็จิตผมทรงพระจันทร์แล้ว ก็นั่งหัวเราะกุ๊กๆ กิ๊กๆ หลายปีหลายเดือนเข้า ผลสุดท้ายก็ดึงไม่คืน อันนี้ที่เห็น
เบื้องต้นอยากมีฤทธิ์ แต่จบที่ "วิปลาส"  หลวงปู่ตื้อ แนะ!...ฝึกใจแบบไหน ที่ทำให้ได้ฤทธิ์ #บารมีพระป่า

เบื้องต้นอยากมีฤทธิ์ แต่จบที่ "วิปลาส"  หลวงปู่ตื้อ แนะ!...ฝึกใจแบบไหน ที่ทำให้ได้ฤทธิ์ #บารมีพระป่า
เหตุนั้น การนั่งภาวนานั้น ครูบาอาจารย์ที่ผู้สันทัดกรณี ระวัง ! อย่าไปเพ่งจิตออกไปข้างนอก นอกกายของเราคืบหนึ่ง วาหนึ่ง ศอกหนึ่งก็อย่าไปเพ่ง ถึงจะฟุ้งไปให้มันอยู่ในแค่กาย เอากายเป็นกำแพง เอากายเป็นคันล็อกไว้ ถ้าหากว่าออกจากกายไปแล้วมันจะไปกันใหญ่  ถ้าเป็นไปได้ให้รวมจากกาย เข้าไปหาจิตผู้รู้ ให้มันวางขันธ์ หาผู้รู้ทางจิต ควบคุมตัวสติ ควบคุมปัญญา พุทโธ ! พุทโธ ! ให้เรารู้จิต เมื่อจิตเป็นสมาธิแล้ว ตัววิปัสสนามันไม่มีปัญหา ตัวปัญญามันไม่มีปัญหา ตัวฌาน ตัวญาณมันไม่มีปัญหา มันเกิดขึ้นเอง รู้เองเป็นเอง ท่านจึงเรียกว่า “รู้ด้วยตนเอง” ไม่ใช่ว่ารู้ด้วยคำนวณ ไม่ใช่ว่ารู้ด้วยคิด นึกไป-นึกมา น่าจะเป็นอย่างนั้น อาจจะเป็นอย่างนี้ คงจะเป็นอย่างนั้น นึกไป-นึกมา อันนั้นน่ะมันเป็นวิปัสสนึก ของท่านอันนี้ท่านเรียกว่าไม่ให้นึก รู้เอง เป็นเอง เห็นเอง ถ้ามันได้มาตรฐานแล้วมันเกิดขึ้นเอง มันเป็นอย่างนั้น”
• หลวงปู่ตื้อ อจลธมฺโม •
ที่มา FB : เกร็ดธรรมะ ประวัติพระกรรมฐาน @Ayuthay

เบื้องต้นอยากมีฤทธิ์ แต่จบที่ "วิปลาส"  หลวงปู่ตื้อ แนะ!...ฝึกใจแบบไหน ที่ทำให้ได้ฤทธิ์ #บารมีพระป่า