ติดตามข่าวสารได้ที่ www.tnews.co.th

เมื่อเวลา 14.45 น.วันที่ 16 สิงหาคม 2560 พลเอก วิทวัส รชตะนันทน์ ผู้ตรวจการแผ่นดิน ปฏิบัติหน้าที่แทนประธานผู้ตรวจการแผ่นดินเดินทางมาที่โรงเรียนโรงเรียนสอนคนตาบอดสันติจินตนา หมู่ 8 ต.เด่นชัย อ.เด่นชัย จ.แพร่ เพื่อเป็นประธานมอบคอมพิวเตอร์เพี่อการเรียนรู้ด้านเทคโนโลยีดิจิทัล หวังพัฒนาเด็กไทยก้าวเข้าสู่ไทยแลนด์ 4.0 อย่างภาคภูมิใจและเป็นการคืนกำไรสู่สังคมด้วยการออกหน่วยบริการประชาชนอย่างใกล้ชิด ที่โรงเรียนแห่งนี้ โดยมีนางสาวพัทธ์ธีรา กันทาทอง รักษาการณ์ ผอ.โรงเรียนสอนคนตาบอดสันติจินตนา พร้อมคณะครูผู้สอน 17 คน และนักเรียนพิการทางสายตาจำนวน 67 คนให้การต้อนรับ โรงเรียนแห่งนี้เปิดรับผู้พิการทางสายตาเข้ารับการศึกษาในระดับประถมศึกษาปีที่ 6 จนถึงระดับมัธยม มาตั้งแต่ปี 2548 จนปัจจุบันโดยทางโรงเรียนบริหารกิจการโดยมูลนิธิคนพิการแห่งประเทศไทยมาโดยตลอด

 

พลเอก วิทวัส รชตะนันทน์ กล่าวว่า เพื่อเป็นการเทิดพระเกียรติ พร้อมทั้งเผยแพร่พระเกียรติคุณของสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร พระมหากษัตริย์ไทย รัชกาลที่ 10 แห่งราชวงศ์จักรี ให้ขจรขจายไปทั่วประเทศ สำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดินจึงจัดโครงการเฉลิมพระเกียรติฯ ขึ้นทั่วทุกภูมิภาคซึ่งครั้งนี้ได้ดำเนินกิจกรรมเป็นครั้งที่ 2 โดยในวันที่ 15 สิงหาคม เป็นการออกหน่วยเคลื่อนที่แนะนำ application ผู้ตรวจการแผ่นดิน และให้ความรู้ขั้นพื้นฐานแก่ประชาชนได้ตระหนักถึงสิทธิที่ตนเองพึงมีพึงได้ให้เกิดความเท่าเทียมและเป็นธรรมในสังคม ณ พื้นที่ต่าง ๆ ของจังหวัดแพร่ ส่วนกิจกรรมในวันที่ 16 สิงหาคม ได้มอบคอมพิวเตอร์และอุปกรณ์การศึกษา พร้อมนิทานเสียงและเครื่องดนตรีเบลไลล่า (Bell-Lyra)ให้นักเรียนโรงเรียนสอนคนตาบอดสันติจินตนา ได้มีโอกาสทางสังคมอย่างเท่าเทียม ได้มีทักษะความสามารถด้านคอมพิวเตอร์และการใช้เทคโนโลยีดิจิทัล เกิดกระบวนการเรียนการสอนที่จะก้าวเข้าสู่การศึกษาไทยในยุค 4.0 และสามารถฟื้นฟูสมรรถภาพทางการเรียนรู้ของนักเรียนผ่านงานดนตรีได้อีกด้วย

ขอบคุณผู้ใหญ่ใจดี  ผู้ตรวจการแผ่นดิน มอบอุปกรณ์การเรียนกับโรงเรียนสอนคนตาบอดในจังหวัดแพร่ เทิดพระเกียรติในหลวงรัชกาลที่ 10 (ชมคลิป)

ขอบคุณผู้ใหญ่ใจดี  ผู้ตรวจการแผ่นดิน มอบอุปกรณ์การเรียนกับโรงเรียนสอนคนตาบอดในจังหวัดแพร่ เทิดพระเกียรติในหลวงรัชกาลที่ 10 (ชมคลิป)

ทางด้านนายรักษเกชา แฉ่ฉาย เลขาธิการสำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดิน กล่าวถึงเรื่องนี้ว่า กิจกรรมนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระองค์ท่าน และน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพล อดุลยเดช ที่ทรงเป็นแบบอย่างที่ดีของการให้โอกาสทางการศึกษา จึงได้น้อมนำ“ศาสตร์พระราชา”มายึดถือปฏิบัติต่อภารกิจของผู้ตรวจการแผ่นดินให้สอดคล้องกับกิจกรรมด้านการศึกษา โดยครั้งต่อไปได้กำหนดจัดขึ้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ส่วนนางสาวพัทธ์ธีรา กันทาทอง รักษาการณ์ ผอ.โรงเรียนสอนคนตาบอดสันติจินตนา ได้กล่าวขอบคุณผู้มีจิตศรัทธาและกล่าวถึงสถานะของโรงเรียนที่ต้องจัดการเรียนการสอนแบบให้เปล่าสำหรับผู้พิการทางสายตา ซึ่งมีอยู่จำนวนมากในภาคเหนือ แต่ศักยภาพของโรงเรียนทั้งอุปกรณ์การเรียนและงบประมาณที่จะจัดการศึกษานั้นยังขาดแคลนอย่างมาก

 

ขอบคุณผู้ใหญ่ใจดี  ผู้ตรวจการแผ่นดิน มอบอุปกรณ์การเรียนกับโรงเรียนสอนคนตาบอดในจังหวัดแพร่ เทิดพระเกียรติในหลวงรัชกาลที่ 10 (ชมคลิป)

ข่าว/ธีรพงษ์ ธงออน ผู้สื่อข่าวภูมิภาค สำนักข่าวทีนิวส์ จังหวัดแพร่

ขอบคุณภาพ สมโรจน์ สำราญชลารัตน์