ติดตามข่าวสารได้ที่ www.tnews.co.th

  ที่วิสาหกิจชุมชนกลุ่มขนมลาบ้านคลองโหน อ.กระแสสินธุ์ จ.สงขลา ของนางพนิตนันท์ สุวรรณมณี อายุ 47 ปี บ้านเลขที่ 115/2 หมู่ 3 บ้านคลองโหน อ.กระแสสินธุ์ จ.สงขลา ได้ระดมสมาชิกกลุ่มมาเร่งทำขนมลา ที่มีออร์เดอร์สั่งเข้ามาเป็นจำนวนมาก  เนื่องจากในช่วงนี้ใกล้ถึงเทศกาลเดือนสิบครั้งแรกในวันที่  6 กันยายน 2560 และในครั้งที่สอง วันที่ 20 กันยายน 2560

                                                                                    บ้านคลองโหน!! เร่งทำขนมลาเดือนสิบ หลังใกล้เทศกาลเดือนสิบ มีออร์เดอร์สั่งเข้ามาจำนวนมาก สร้างรายได้อย่างงาม (มีคลิป)

สำหรับขนมลาของนางพนิตนันท์ สุวรรณมณี ซึ่งทำขนมลามาเป็นเวลานานถึง 12 ปี ได้รับความนิยมจากลูกค้าเป็นจำนวนมาก เป็นขนมลาที่มีชื่อเสียงเป็นอันดับ 1 ของอำเภอกระแสสินธุ์ โดยทำขนมลา 3 แบบ คือ ขนมลากรอบ ตัดเป็นชิ้นๆ ขนมลาแผ่น และขนมลาซับน้ำผึ้ง ทำขายเป็นถุงๆละ 20 บาท มีหลายขนาด และขายเป็นกิโลกรัมๆละ 100 บาท โดยใช้น้ำตาลโตนดที่เป็นวัตถุดิบในพื้นที่มาทำขนมลา โดยไม่ใช้น้ำตาลชนิดอื่น ทำให้ขนมลาบ้านคลองโหน มีรสชาติอร่อย ขนมลานุ่มไม่แข็ง เป็นที่ติดอกติดใจของลูกค้า     ในส่วนของตลาดมีทั้งในอำเภอกระแสสินธุ์ อำเภอระโนดและอำเภอหาดใหญ่ ในช่วงนี้ใกล้ถึงเทศกาลเดือนสิบขายดีมาก มีออร์เดอร์สั่งเข้ามาเป็นจำนวนมาก โดยเฉพาะช่วงเทศกาลเดือนสิบเพียงเดือนเดียว จะต้องทำขนมลาส่งลูกค้าถึง 1,300 กก.ๆละ 100 บาท ทำเงินถึง 130,000 บาทจากปรกติทำเดือนละ 300 กก.เป็นเงิน 30,000 บาท สร้างรายได้อย่างงามให้กับกลุ่มทำขนมลา บ้านคลองโหนและเป็นอาชีพหลักที่มีความภาคภูมิใจสามารถส่งให้ลูกเรียนจนจบปริญญาตรีเทอมสุดท้ายและอีกคนกำลังจะเรียนต่อเข้ามหาวิทยาลัยเช่นเดียวกันจากเงินที่ประกอบอาชีพทำขนมลานี้

                                                                                 บ้านคลองโหน!! เร่งทำขนมลาเดือนสิบ หลังใกล้เทศกาลเดือนสิบ มีออร์เดอร์สั่งเข้ามาจำนวนมาก สร้างรายได้อย่างงาม (มีคลิป)

     นางพนิตนันท์ สุวรรณมณี เปิดเผยว่า เดือนสิบเราก็มีออร์เดอร์ซึ่งเป็นลูกค้าของเรา เนื่องจากทำกันมาหลายปีและเป็นลูกค้าประจำส่วนใหญ่จะเข้ามามารับสินค้าเอง สำหรับเทศกาลเดือนสิบ1 เดือน เราทำขนมลา 1,300 กิโลกรัมๆละ 100 บาท ประมาณ 130,000 บาท เฉพาะเดือนสิบเดือนเดียวและมันจะมีผลพลอยได้หลังเดือนสิบอีกประมาณ 1 เดือนก็จะได้อีก 40,000 – 50,000 บาท ซึ่งจะเป็นผลพลอยได้ เมื่อเขามาแล้วเขายังไม่กลับ ยังค้างอยู่ต่อ บางคนมาแล้วกลับไปแล้วของฝากยังไม่พอก็จะสั่งเข้ามา ปรกติจะทำขนมลาเดือนหนึ่งประมาณ 300 กิโลกรัม ในเทศกาลเดือนสิบทำขนมลาเพิ่มอีก 1,000 กิโลกรัม จากเดือนธรรมดา 300 กิโลกรัม เดือนสิบทำเพิ่มอีก 1,000 กิโลกรัม เป็น 1,300 กิโลกรัม

                                                                                  บ้านคลองโหน!! เร่งทำขนมลาเดือนสิบ หลังใกล้เทศกาลเดือนสิบ มีออร์เดอร์สั่งเข้ามาจำนวนมาก สร้างรายได้อย่างงาม (มีคลิป)

ภาพ/ข่าว นภาลัย   ชูศรี   ผู้สื่อข่าวภูมิภาค สำนักข่าวทีนิวส์ จ.สงขลา