ติดตามข่าวสารได้ที่ www.tnews.co.th

วันที่ 17 สค 2560 ที่อาคารศูนย์พัฒนาจิตเฉลิมพระเกียรติ วัดร่ำเปิง(ตโปทาราม)พระเดชพระคุณพระภาวนาธรรมาภิรัช วิ. เจ้าอาวาสวัดรำเปิง (ตโปทาราม) ต.สุเทพ อ.เมือง จ.เชียงใหม่ ได้จัดโครงการปฏิบัติธรรม เนื่องในวันแม่แห่งชาติ วันเฉลิมพระชนมพรรษา สมเด็จพระนางเจ้าฯพระบรมราชินีนาถ ในรัชกาลที่ 9  ที่วัดร่ำเปิง(ตโปทาราม) สำนักปฏิบัติธรรมประจำจังหวัดเชียงใหม่แห่งที่ 2 จังหวัดเชียงใหม่ โดยมีสุภาพสตรี ทั้งชาวไทย และชาวต่างประเทศเข้าบวชเนกขัมมะนุ่งขาวห่มขาวอยู่ปฏิบัติธรรมจำนวนมากโดยทุกคืนมีการบรรยายสายธารธรรม เพื่อถวายเป็นพระราชกุศล  เพื่อถวายเป็นอาจริยบูชา และเพื่อเพิ่มพูนบารมีแก่ตนเองอุทิศถึงผู้มีพระคุณทั้งหลาย พร้อมได้นิมนต์พระภิกษุณี นันทญาณี (รุ้งเดือน สุวรรณ) มาบรรยายธรรมเรื่อง “ความตายและวิธีการเตรียมตัวตายในวิถีของชาวพุทธ การบรรยายธรรมเรื่องดังกล่าว นอกจากผู้อุบาสิกาที่เข้าปฏิบัติธรรมรับฟังแล้ว คณะศิษยานุศิษย์ และสำนักปฏิบัติธรรมนิโครธาราม อ.จอมทอง จ.เชียงใหม่ ยังได้ถ่ายทอดสดผ่านเฟสบุ๊คไลฟ์ที่มีผู้ชมจากทั่วโลก ได้ชมและรับฟังด้วยตลอดรายการ โดยสรุปว่า ความตายของมนุษย์ไม่อาจจะทราบล่วงหน้าได้ คืนนี้อาจจะตายก็ได้ พรุ่งนี้อาจไม่มีชีวิตอยู่ก็ได้ เพราะฉะนั้น ชาวพุทธแท้จริงจึงต้องเตรียมตัวตายให้พร้อม ไม่ให้ตายแล้วไปตกนรก หรือในอบายภูมิ ตามหลักของพระพุทธศาสนา สำหรับพระอรหันต์พระพุทธองค์ไม่ได้บัญญัติว่าจะต้องเกิด แต่คนทั่วไปจะต้องเวียนว่าย เกิด แก่เจ็บตาบ ต้องเผชิญกับทุกข์กรรม มีความยึดมั่นถือมั่นอยู่อย่างนี้ ดังนั้น คนทั่วไปจึงต้องระลึกถึงความตายไว้ตลอดเวลา คือมีสติรู้สึกตัว รักษาศีล และปฏิบัติตัว เว้นจากความชั่วความเลว ความดื้อทั้งหลาย จิตก็จะเกิดปัญญา ทุกข์เก่าก็จะสิ้นไป ทุกข์ใหม่ก็ไม่มี ทุกข์เดี๋ยวนี้ ก็จะไม่เกิด ไม่โกรธไม่เกลียด ไม่อาฆาตใคร ก็ไปสู่สคติได้

ธรรมมะ..เตือนใจ!? งานปฏิบัติธรรมเพื่อถวายเป็นพระราชกุศล ภายในงาน "ภิกษุณีนันทญาณี" ทำการบรรยายธรรม เรื่อง "เตรียมตัวตายอย่างไร"!? (ชมคลิป)

ภิกษุณีนันทญาณี กล่าวในตอนท้ายว่า เนื่องจากในปีนี้เป็นวาระโอกาสสำคัญของปวงชนชาวไทย ที่จะได้ร่วมกันประกอบพิธีบำเพ็ญกุศลถวายพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช รัชกาลที่ 9 ในงานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพในช่วงปลายเดือนตุลาคม 2560 สำนักปฏิบัติธรรมนิโครธาราม อ.จอมทอง จึงเตรียมโครงการบรรพชาสามเณรี (บวชสุภาพสตรีเป็นสามเณรี) จำนวน 89 รูป เพื่อร่วมกันปฏิบัติธรรม 9 วัน 9 คืน ถวายเป็นพระราชกุศลอุทิศแด่ดวงพระวิญญาณของในหลวง รัชกาลที่ 9 โดยการบวชสามเณรีครั้งนี้ ยังมีวัตถุประสงค์หลักอีกคือ เพื่อถวายเป็นพุทธบูชา พระพุทธเจ้าของพวกเราพุทธศาสนชิก เพื่อถวายเป็นพระกุศลถวายสมเด็จพระอริยวงศาคตญาณ สมเด็จพระสังฆราช และเพื่อเป็นกุศลแก่บิดา-มารดาของพวกเรา ดังนั้น จึงเปิดรับสมัครสุภาพสตรี อายุตั้งแต่ 15 ปีขึ้นไปไม่เกิน 65 ปี เข้าบรรพชาเป็นสามเณรี (นุ่งห่มเหมือนพระสงฆ์)โดยใช้ผ้ากรัก(สีกลาง) เหตุที่ไม่รับอายุต่ำกว่านั้น และมากกว่านั้น เพราะเกรงจะเกิดปัญหาในการดูแล และการต้องมาปฏิบัติธรรม ต้องพึ่งตนเองอย่างมาก ส่วนอัฐบริขารนี้จะต้องจัดเตรียมไปเอง โดยสอบถามรายละเอียดได้ที่สำนักปฏิบัติธรรมนิโครธาราม ต.ดอยแก้ว อ.จอมทอง จ.เชียงใหม่ (เส้นทางผ่านหลังที่ว่าการอำเภอจอมทองไปบ้านแม่เตี๊ยะ)

ธรรมมะ..เตือนใจ!? งานปฏิบัติธรรมเพื่อถวายเป็นพระราชกุศล ภายในงาน "ภิกษุณีนันทญาณี" ทำการบรรยายธรรม เรื่อง "เตรียมตัวตายอย่างไร"!? (ชมคลิป)

สำหรับ ภิกษุณีนันทญาณี นามเดิม รุ้งเดือน นามสกุล สุวรรณ ปัจจุบันอายุ 63 ปี เกิดเมื่อวันที่ 24 เมษายน 2497 บ้านท่าข้ามเหนือ ต บ้านแปะ อ.จอมทอง จ.เชียงใหม่ บิดาเป็นชาวจีน มารดาเป็นชาวจังหวัดลำพูน สำเร็จการศึกษาระดับมัธยมศึกษา จากโรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ รุ่นที่ 1 และสำเร็จการศึกษาระดับปริญญาตรี จากภาควิชาคณิตศาสตร์ คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ รหัสนักศึกษา 165111สนใจศึกษาธรรมะมากว่า 40 ปี ต่อมาจึงไปบวชเป็นสามเณรีรุ่นแรกของประเทศ(เนื่องจากคณะสงฆ์ไทยไม่ให้มีการบวชสามเณรี และภิกษุณี) ที่ประเทศศรีลังกา กลับมาก่อตั้งสำนักปฏิบัติธรรมนิโรธาราม(นิโรธาราม อารามแห่งความดับทุกข์) และบวชเป็นภิกษุณี ปวารณาตัวเป็นภิกษุณีตลอดชีวิต อยู่เลขที่ 127 หมู่ 6 ต.ดอยแก้ว อ.จอมทอง จ.เชียงใหม่ 50160 โทรศัพท์ 084-8042040 โดยทุกวันเวลา 05.30 น.ได้บรรยายธรรมผ่านสถานีวิทยุ คลื่น 93.50 เมกกะเฮิร์ซ (อ.เมืองเชียงใหม่) และทางเฟสบุ๊คชื่อ นิโรธาราม อารามแห่งความดับทุกข์

ธรรมมะ..เตือนใจ!? งานปฏิบัติธรรมเพื่อถวายเป็นพระราชกุศล ภายในงาน "ภิกษุณีนันทญาณี" ทำการบรรยายธรรม เรื่อง "เตรียมตัวตายอย่างไร"!? (ชมคลิป)

ข่าว/ภาพ ฟงหวิน  ศักดิ์อัศวิน สำนักข่าวทีนิวส์ จ เชียงใหม่