เงิบอีกตามระเบียบ! "เต้น"หน้าแหก อ้างทหารถือปืนกดดันไม่ให้"เชียร์ปู" ที่แท้แค่ฝึกภาคสนามก่อนลงใต้ ขณะตร.บอกใช้ 2,550 นายดูแลหน้าศาล 

ติดตามข่าวสารที่ www.tnews.co.th

 

เงิบอีก! "เต้น" หน้าแหก อ้างทหารถืออาวุธกดดันหนักที่ อ.ป่าซาง จ.ลำพูน หวังบล็อกไม่ให้ชาวบ้านมา "เชียร์หญิงปู"  เรื่องนี้ที่แท้แค่ทหารฝึกภาคสนามก่อนลงปปฎิบัติหน้าที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ โดยทีมโฆษก คสช. เผยกับ Tnews เอง ขณะตำรวจบอกวันนั้นจะใช้กำลัง 2,550 นายดูแลหน้าศาล และพื้นที่อาจจะแคบลง จึงอยากให้ฟังอยู่ที่บ้านดีกว่า เพราะเจ้าหน้าที่ต้องรักษาความปลอดภัย จึงไม่อยากให้มีการกระทบกระทั่งกัน

 

วันนี้ (17 ส.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงานกรณี นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ แกนนำคนเสื้อแดง เปิดเผยหลังยื่นหนังสือขอให้ ป.ป.ช.พิจารณาคำร้องใหม่ในคดีรัฐบาลอภิสิทธิ์สลายการชุมนุมของกลุ่มนปช. เมื่อปี 2553 ถึงกรณีจะมีคนเสื้อแดงมาให้กำลังใจ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ในวันที่ 25 สิงหาคมนี้ โดยนายณัฐวุฒิอ้างว่า ตนได้รับข้อมูลโดยเฉพาะในเขต อ.ป่าซาง จ.ลำพูนนั้น ตนได้ภาพถ่ายจากประชาชนว่า มีเจ้าที่ทหาร พร้มอาวุธครบมือ เข้าไปในเขตชุมชน เหมือนพื้นที่ดังกล่าวมีเหตุการณ์ร้ายแรงเกิดขึ้น มีทั้งเดิน นั่งเล็งปืน และเข้าไปสอดส่องบ้านเรือน เหมือนสร้างแรงกดดันให้กับประชาชนที่จะมาให้กำลังใจคุณยิ่งลักษณ์หรือไม่ 

 
ล่าสุด ต่อกรณีนี้ พ.อ. วินธัย สุวารี โฆษกกองทัพบก และทีมโฆษกคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ได้เปิดเผยกับทีมข่าว Deeps Tnews ว่าทราบเรื่องดังกล่าวแล้ว และได้กำลังตรวจสอบว่าเหตุการณ์เป็นอย่างไร ขณะที่รายงานข่าวเปิดเผยว่าภาพเจ้าหน้าที่ทหารที่ถืออาวุธกำลังยืนและลาดตระเวนในพื้นที่ป่าซาง จังหวัดลำพูนนั้น เป็นแค่การเตรียมความพร้อมของทหารซึ่งกำลังฝึกเพื่อเตรียมพร้อมของกำลังพลที่จะไปปฎิบัติหน้าที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ต่อไป ไม่ใช่เป็นการออกปฏิบัติการอะไรต่อมวลชนฝ่ายใด  ขอประชาชนไม่ต้องตื่นตระหนกแต่อย่างใด

 

 

ขณะ พล.ต.ต.ภานุรัตน์ หลักบุญ รอง ผบช.น. รับผิดชอบงานความมั่นคง กล่าวหลังประชุมหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเรื่องมาตรการรักษาความปลอดภัย และการอำนวยความสะดวกด้านการจราจร กรณีศาลอ่านคำพิพากษาในวันที่ 25 ส.ค.นี้ว่า  จะใช้กำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจประมาณ 17 กองร้อย หรือ 2,550 นาย  อย่างไรก็ตาม ตนขอประชาสัมพันธ์ถึงรถตู้ หรือรถที่ใช้ขนส่งมวลชนมาที่ศาลฎีกา การมาให้กำลังใจไม่ได้ผิดกฎหมาย แต่ถ้าเป็นการเกณฑ์กันมา และมีการยั่วยุหรือยุยงต่างๆ จะถือว่ามีความผิด

 

"เบื้องต้นที่ประเมินไว้ น่าจะมากกว่าวันที่มีการแถลงปิดคดีจำนำข้าว ทั้งนี้ศาลได้ให้แนวนโยบายจะกำหนดเขตอำนาจศาล ไปจนถึงปากทางเข้าศาล และเจ้าหน้าที่ตำรวจจะเอาแผงเหล็กมากั้น เพื่อให้ประชาชนได้เห็นว่าบริเวณที่ถูกกั้นไว้เป็นเขตพื้นที่อำนาจศาล การจะเข้าจะออกก็มีกฎหมายรองรับ ขอให้ประชาชนระมัดระวังในการปฏิบัติ ซึ่งเจ้าหน้าที่ตำรวจมีหน้าที่ดูแลรักษาความปลอดภัยสถานที่ บุคคล มวลชน องคณะผู้พิพากษา เจ้าหน้าที่ศาล จึงฝากไปยังประชาชนที่จะมาให้กำลังใจ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ว่าจะมีการตรวจค้นอาวุธ มีจุดตรวจค้นจำนวน 3 จุด พื้นที่อาจจะแคบลง จึงไม่อยากให้ประชาชนมาฟังคำพิพากษาที่ศาลฎีกา ให้ฟังอยู่ที่บ้านดีกว่า ทราบว่ามีเจตนาดีที่จะมาให้กำลังใจ แต่เจ้าหน้าที่ตำรวจมีหน้าที่รักษาความปลอดภัย จึงไม่อยากให้มีการกระทบกระทั่งกัน" รอง ผบช.น ระบุ


ข้อมูลบางส่วนจาก : ศิริพงษ์ หนูแก้ว สำนักข่าวทีนิวส์