ติดตามข่าวสารได้ที่ www.tnews.co.th

นายปวิณ ชำนิประศาสน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เป็นประธานในพิธีลงนามความร่วมมือในโครงการสนับสนุนกลุ่ม TYC เด็กไทยมีดี ใช้ไอที เพื่อพัฒนาวิสาหกิจชุมชน ที่เชียงใหม่ศิลาดล ตำบลป่าป้อง อำเภอดอยสะเก็ด จังหวัดเชียงใหม่

นายประจักษ์ มโนจันทร์เพ็ญ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ สำนักงานขายและบริการลูกค้าภูมิภาคที่ 5 บมจ.ทีโอที และหัวหน้าคณะทำงานโครงการฯ นายบุญเหลือ เฟื่องชุม ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ สำนักขายและบริการลูกค้าภูมิภาคที่ 3 นายพิพัฒน์ สายสอน ผู้อำนวยการโรงเรียนดอยสะเก็ดวิทยาคม นายธัญญา ภาวะเดช นายกเทศมนตรีตำบลป่าป้อง และนายศุภวัณณ์ มงคลสวัสดิ์ โทรศัพท์จังหวัดเชียงใหม่ บมจ.ทีโอที ร่วมเป็นสักขีพยานในพิธีลงนามความร่วมมือในโครงการฯ ด้วย

 

โครงการ TYC เป็นกิจกรรมความรับผิดชอบต่อสังคมและสิ่งแวดล้อม หรือ CSR โดยปีนี้เป็นปีที่ 4 มีชุมชนเข้าร่วมโครงการฯ แล้ว 36 แห่งใน 5 ภูมิภาคทั่วประเทศ โดย ทีโอที ตั้งเป้าขยายชุมชนในปี 2560 เพิ่มขึ้น จำนวน 12 ชุมชน สำหรับกิจกรรม TYC "เด็กไทยมีดี ใช้ไอที เพื่อพัฒนาวิสาหกิจชุมชน" ปี 2560 ที่ชุมชนเทศบาลตำบลป่าป้อง เป็นชุมชนแห่งที่ 6 ของปี 2560 มีเป้าหมายสำคัญเพื่อร่วมเป็นพลังประชารัฐในการพัฒนาชุมชนเทศบาลตำบลป่าป้อง ให้เข้มแข็งโดยมีเป้าหมายเพื่อนำผลิตภัณฑ์ของชุมชน และให้คนในชุมชนมีส่วนร่วมในการพัฒนาชุมชน ทั้งส่วนราชการท้องถิ่น อบต. หน่วยงานท่องเที่ยว สื่อมวลชนท้องถิ่น โรงเรียนในชุมชนร่วมผลักดันสนับสนุน

โดยเยาวชนความรู้ในด้านสื่อ Social Media มาสนับสนุนเพื่อขยายภาคการตลาดให้กับชุมชน ขับเคลื่อนชุมชนตามนโยบายไทยแลนด์ 4.0 รวมถึงสนับสนุนภูมิปัญญาความรู้ในท้องถิ่นนำผลิตภัณฑ์และแหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญของชุมชนมาบริหารจัดการสร้างสรรค์พัฒนาสร้างโอกาสให้กับชุมชน โดยภายในโครงการ เน้นการใช้เทคโนโลยี นวัตกรรม และการสร้างสรรค์เพื่อสร้างเศรษฐกิจให้กับชุมชน

"เด็กไทยมีดีใช้ไอทีพัฒนาวิสาหกิจชุมชน" ต่อยอดขยายตลาดให้กับชุมชน ตอบโจทย์รัฐบาล สู่ไทยแลนด์ 4.0 (มีคลิป)

"เด็กไทยมีดีใช้ไอทีพัฒนาวิสาหกิจชุมชน" ต่อยอดขยายตลาดให้กับชุมชน ตอบโจทย์รัฐบาล สู่ไทยแลนด์ 4.0 (มีคลิป)

สำหรับปี 2560 โครงการ TYC ของ ทีโอที ได้สนับสนุนทั้งในด้านของ application การซื้อขายออนไลน์ การพัฒนาและทำการตลาดผ่านเว็บไซต์และ Facebook ของชุมชน ซึ่งจะตอบโจทย์ของรัฐบาลในการที่จะสร้างสินค้าและบริการด้วยการขยายสู่ตลาด โดยโครงการฯ จะมีการอบรมให้ความรู้ในการใช้งานด้าน ICT ให้เกิดประโยชน์ในการพัฒนาชุมชนของตนเอง เช่น การสร้าง Web page ชุมชน การใช้ Facebook การตกแต่งภาพ การถ่ายทำวิดีโอ พร้อมทั้งการนำเสนอขายสินค้าชุมชนผ่านช่องทาง e-commerce ด้วยการสร้างสื่อ Social media ของชุมชนสร้างเป็นเครือข่ายเพื่อพัฒนาชุมชนร่วมกัน รวมถึงการนำระบบการซื้อขายมาต่อยอดขยายตลาดให้กับชุมชน

ทั้งนี้ ที่ผ่านมาได้มีการจัดกิจกรรมชุมชนใหม่ TYC ไปแล้ว จำนวน 5 ชุมชน คือ ชุมชนบ้านเกาะหวาย จ.นครนายก ชุมชนถ้ำรงค์ จ.เพชรบุรี ชุมชนน้ำเกลี้ยง จ.ศรีสะเกษ ชุมชนเรณูนคร จ.นครพนม และชุมชนวิทยาลัยอาชีวะสิงห์บุรี สำหรับชุมชนใหม่จะดำเนินการตามโครงการของปี 2560 อีกจำนวน 6 ชุมชน คือ ชุมชนอำเภอลับแล จ.อุตรดิตถ์ ชุมชนพนางตุง จ.พัทลุง ชุมชนกะเปอร์ จ.ระนอง ชุมชนบ้านดงกระทงยาม จ.ปราจีนบุรี ชุมชนมาบตาพุด จ.ระยอง และชุมชนบางน้ำผึ้ง กรุงเทพมหานคร

"เด็กไทยมีดีใช้ไอทีพัฒนาวิสาหกิจชุมชน" ต่อยอดขยายตลาดให้กับชุมชน ตอบโจทย์รัฐบาล สู่ไทยแลนด์ 4.0 (มีคลิป)

"เด็กไทยมีดีใช้ไอทีพัฒนาวิสาหกิจชุมชน" ต่อยอดขยายตลาดให้กับชุมชน ตอบโจทย์รัฐบาล สู่ไทยแลนด์ 4.0 (มีคลิป)

\ "เด็กไทยมีดีใช้ไอทีพัฒนาวิสาหกิจชุมชน" ต่อยอดขยายตลาดให้กับชุมชน ตอบโจทย์รัฐบาล สู่ไทยแลนด์ 4.0 (มีคลิป)

 

ภาพ/ข่าว ส.ปชส.ชม.

เรียบเรียง กานต์พิชชา สลับ ผู้สื่อข่าวภูมิภาค สำนักข่าวทีนิวส์ จ.เชียงใหม่