เหมือนกันเป๊ะ!?!? จับตา "DOU" ธรรมกาย สู่ "มหา’ลัย IUM" เชื่อมโยงกันหรือไม่ ท้ายที่สุดจะลงเอยอย่างไร(เจอดี-มีคลิป)

ติดตามกันต่อสำหรับกรณีที่ปรากฏสถาบันการศึกษาแห่งหนึ่งที่จดทะเบียนในมลรัฐฟลอริด้า สหรัฐอเมริกา ในชื่อว่า“INTERNATIONAL UNIVERSITY OF MORALITY” หรือ “IUM”   ที่มีหลักสูตรฟังทะแม่งๆแปลก ก็คือ “บริหารธุรกิจและสาธารณะคุณธรรม – การบริหารการศึกษาคุณธรรม ” โดยเฉพาะ “การบริหารวัดและศาสนสถานคุณธรรม” ดูไปแล้วก็อาจจะเข้าข่าย“พุทธพาณิชย์” หรือไม่นั้น ก็ยังไม่แน่ชัด เพราะว่าสถาบันดังกล่าวยังไม่พบหลักฐานว่าIUM ได้ผ่านรับการรับรองคุณวุฒิจากหน่วยงานรับรองมาตรฐานการศึกษาในไทย ทั้งนี้ IUM ได้อ้างตัวว่าเป็นสถานศึกษาทางศาสนา เน้นด้านคุณธรรม จึงเหมาะอย่างยิ่งกับนักบวช พระ และผู้ที่สนใจศึกษาคุณธรรม เพื่อนำไปใช้ในชีวิตประจำวัน และเผยแพร่อย่างแท้จริง อีกทั้งยังพบว่า ได้มีพระชั้นเจ้าคุป็นผู้ลงนามในปริญญาบัตร ที่มอบปริญญาให้กับพระสงฆ์ และเจ้าอาวาสวัดต่างๆ ด้วย ร่วมกับ สมเด็จพระพุฒาจารย์ หรือ“สมเด็จสนิท”เจ้าอาวาสวัดไตรมิตรวิทยารามวรวิหาร เจ้าคณะใหญ่หนตะวันออก ซึ่งจากการเปิดเผย “ผู้จัดการออนไลท์” ณ ถึง 2 รูป นั่นก็คือ พระพรหมมังคลาจารย์ หรือ “เจ้าคุณธงชัย” ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดไตรมิตรวิทยาที่ได้ระบุว่า..พบชื่อ ดร.นพดล ก้อนคำ เป็นตัวเเทน IUM เเห่งประเทศไทย .. นพดล ก้อนคำ แห่งมหาวิทยาลัยสันติภาพโลกราม และ พระพรหมสิทธิ หรือ “เจ้าคุณธงชัย” รักษาการเจ้าอาวาสวัดสระเกศวรมหาวิหาร

ที่เคยตกเป็นข่าวว่าถูก กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) บุกทลายพิธีมอบปริญญาดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ ของ ม.สันติภาพโลก ที่โรงแรมดังย่านนนทบุรี เมื่อไม่กี่ปีก่อน .. จากงานนั้นทำให้ ศุภณัฐ ดอนจันทร์ ผู้อ้างตัวเป็น อธิการบดีมหาวิทยาลัยสันติภาพโลก วิทยาเขตกรุงเทพ ถูกตั้ง 3 กล่าวหา จากดีเอสไอ คือ ความผิดตาม พ.ร.บ.สถาบันอุดมศึกษาเอกชน, พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ และ ฉ้อโกงประชาชน จากการก่อตั้งมหาวิทยาลัย และมอบปริญญากิตตมศักดิ์ โดยไม่ได้รับอนุญาต ..จนเกิดกระแสการปราบปรามมหาวิทยาลัยเถื่อน-วุฒิเถื่อน มีการประกาศแบล็กลิสต์ไปหลายแห่ง หนึ่งในนั้นคือ Dhammakaya Open University (DOU) ที่ตั้งอยู่มลรัฐแคลิฟอร์เนีย สหรัฐอเมริกา
จึงเกิดกระแสวิภาควิจารณ์อย่างมากมาย จากทางโลกออกไลท์ว่า สถาบัน “INTERNATIONAL UNIVERSITY OF MORALITY” รูปแบบคล้ายกับทาง “Dhammakaya Open University (DOU)” หรือไม่ เพราะจากการตรวจสอบขณะนี้ ไม่พบว่า IUM ผ่านการรับรองคุณวุฒิจากหน่วยงานที่รับผิดชอบในการดูแลควบคุม มาตรฐานการศึกษาไทย ดังนั้นเท่ากับว่าใบปริญญาที่ได้มาจาก IUMและ DOU ไม่มีความหมาย ไม่สามารถใช้ในประเทศไทยได้ ในการรับรองวิทยฐานะ ใช่หรือไม่?? Dhammakaya Open University (DOU)  หรือ มหาวิทยาลัยธรรมกาย แคลิฟอร์เนีย เป็นมหาวิทยาลัยที่ไม่ได้รับการรับรองจากต่างประเทศ เป็นมหาวิทยาลัยที่ไม่สามารถสืบค้นต้นสังกัด ไม่มีตัวตน  จากการตรวจสอบของสำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา( สกอ.) เมื่อวันที่ 25 กรกฎาคม 2556 ในการปราบปรามวุฒิการศึกษาเถื่อน จากการที่กระทรวงศึกษาธิการ มีนโยบายให้ สำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษาเร่งจัดการกับการจัดการศึกษาที่ไม่ได้คุณภาพ การแอบอ้างมหาวิทยาลัยต่างประเทศที่มาเปิดสอนในประเทศไทยโดยไม่ได้รับอนุญาต และการปลอมแปลงวุฒิการศึกษาเถื่อนนั้น หลังจาก สกอ.ได้จัดตั้งศูนย์ปราบปรามวุฒิเถื่อนพบว่า DOU เป็นมหาวิทยาลัยที่ไม่ได้รับการรับรองวิทยฐานะจากหน่วยงานที่รับรองวิทยฐานะของประเทศต่างๆ หรือไม่ได้จดทะเบียนกับกระทรวงศึกษาธิการของประเทศนั้น ซึ่ง DOU เป็นมหาวิทยาลัยในเครือข่ายของวัดพระธรรมกาย ได้มีพระธัมมชโยเป็นผู้ก่อตั้งมหาวิทยาลัย  โดยอ้างว่า จัดตั้งขึ้นเป็นสถาบันอุดมศึกษาเอกชน ตามรัฐบัญญัติการอุดมศึกษา และ อาชีวศึกษาเอกชน มลรัฐแคลิฟอร์เนีย สหรัฐอเมริกาเป็นมหาวิทยาลัยที่สอนทางด้านพระพุทธศาสนา ทางไกล แห่งแรกของโลก ให้กับบุคคลทั่วไป ทุกเพศทุกวัย เปิดการเรียนการสอนขึ้นในปี พ.ศ.2546 ชื่อรายวิชาที่ฟังดูน่าสนใจ แบบที่ไม่มีมหาวิทยาลัยที่ไหนในโลกเปิดสอน

โดยระบุอีกว่า .. เนื้อหาแต่ละรายวิชา ได้อ้างอิงจากพระไตรปิฎก คำสอนของคุณครูไม่ใหญ่ และคุณครูไม่เล็ก อธิบายแบบง่ายๆ แต่จัดให้มีระบบ หมวดหมู่อย่างชัดเจน ง่ายต่อการทำความเข้าใจ สามารถศึกษาด้วยตนเองได้มีแบบฝึกหัดประกอบรวมทั้งมีกิจกรรมเสริม เช่น การศึกษา Case Study จากคุณครูไม่ใหญ่ในโรงเรียนอนุบาลฝันในฝันวิทยา การปฏิบัติธรรมระยะสั้น การไปทัศนศึกษาเส้นทางมหาปูชนียาจารย์ DOU ใช้ระบบการศึกษาทางไกล โดยนักศึกษาทำการศึกษาด้วยตัวเอง ผ่านตำราเรียน แบบฝึกหัดปฏิบัติ สื่ออิเล็กทรอนิคส์ ภาพ/เสียง ผ่านสัญญาณดาวเทียม DMCtv Internet และ VDO
 แบ่งเป็น 4 หลักสูตร

 - หลักสูตรสัมฤทธิบัตร แบบใหม่ (The Certificate of Achievement Program–New) อายุ 16 ปีขึ้นไป (at least the age of 16)     

 - หลักสูตร Pre-Degree แบบใหม่ (The Pre-Degree Program–New) จบวุฒิต่ำกว่าม. 6 / ป.ธ.3 (not graduated from the secondary school) อายุ 16 ปีขึ้นไป (at least the age of 16)
   
 - ปริญญาตรี 4 ปี แบบใหม่ (The Bachelor’s Degree Program–New) จบวุฒิม. 6 / ป.ธ.3 ขึ้นไป (graduated from the secondary school) อายุ 18 ปีขึ้นไป (at least the age of 18)
   
 - ประกาศนียบัตรชั้นเริ่มต้น ระบบออนไลน์ (The Certificate of Buddhism Beginner Courses Online) ไม่จำกัดอายุและวุฒิการศึกษา (no minimum of age or background education)

  ทั้งนี้ก็ต้องติดตามต่อไปว่า ทางสำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษาจะออกมาแสดงท่าทีอย่างไร จะมีการตั้งคณะกรรมการมาตรวจสอบในเรื่องนี้หรือไม่ ที่สำคัญ จะสำลอยกรณี DOU หรือไม่ ถ้าเป็นเช่นนั้นใครจะรับผิดชอบต่อผู้ที่     สำเร็จหลักสูตรไปแล้ว