ติดตามข่าวสารได้ที่ www.tnews.co.th

จังหวัดยโสธร ได้เปิดตัวหมู่บ้านที่ทำการเกษตรอินทรีย์ 100 เปอร์เซ็นต์ทั้งหมู่บ้าน เป็นหมู่บ้านแรกของจังหวัดยโสธร เพื่อให้สอดคล้องกับวิสัยทัศน์ของจังหวัดยโสธรที่ว่ายโสธรเมืองเกษตรอินทรีย์ เมืองแห่งวิถีอีสาน อีกทั้งสนับสนุนให้ประชาชนได้หันไปทำเกษตรอินทรีย์ให้มากโดยตั้งเป้าภายในอีก 20 ปีข้างหน้า ทั้งจังหวัดยโสธร ต้องเป็นเมืองเกษตรอินทรีย์ 100 เปอร์เซ็นต์ อย่างเป็นทางการ

เดินหน้าพัฒนา!! ผู้ว่าราชการจังหวัดยโสธร นำหัวหน้าส่วนราชการ เปิดหมู่บ้านเกษตรอินทรีย์ 100 เปอร์เซ็นต์ อย่างเป็นทางการ (ชมคลิป)

 

ที่สนามโรงเรียนบ้านดวน ตำบลน้ำอ้อม อำเภอค้อวัง จังหวัดยโสธร นายบุญธรรม เลิศสุขีเกษม ผู้ว่าราชการจังหวัดยโสธร เป็นประธานเปิดตัวหมู่บ้านเกษตรอินทรีย์ 100 เปอร์เซ็นต์ พร้อมกับลงนามคำประกาศหมู่บ้านเกษตรอินทรีย์ 100 เปอร์เซ็นต์ พิธีแฮกนาแบบวิถีอีสานบอกกล่าวพระแม่โพสพและร่วมปักกล้าข้าวอินทรีย์ต้นสุดท้าย ซึ่งบ้านดวน เป็นหมู่บ้านแรกของจังหวัดยโสธรที่ชาวบ้านได้ทำเกษตรอินทรีย์ทั้งหมู่บ้าน ครบ 100 เปอร์เซ็นต์ มีประชากรที่อาศัยอยู่ จำนวน 74 ครอบครัว ประชากรทั้งหมด 404 คน มีเนื้อที่ทั้งหมู่บ้านประมาณ 1,658 ไร่ เป็นที่อยู่อาศัย 70 ไร่ พื้นที่ทำนา 1,093ไร่ ทำสวน 20 ไร่ และพื้นที่สาธารณะ จำนวน 21 ไร่ พื้นที่อื่นๆ เช่นลำห้วย ถนน 454 ไร่ อาชีพหลักของชาวบ้านได้แก่ การทำนา ทำไร่ ทำสวน ผลผลิตทางการเกษตรที่สำคัญได้แก่ ข้าวหอมมะลิอินทรีย์ รายได้เฉลี่ยของประชากรในหมู่บ้าน 166,583 บาทต่อคนต่อปี หรือคิดเป็น 13,882 บาทต่อคนต่อเดือน จากการที่จังหวัดยโสธร มีวิสัยทัศน์ว่า ยโสธรเมืองเกษตรอินทรีย์ เมืองแห่งวิถีอีสาน และได้มีแนวทางการขับเคลื่อนเกษตรอินทรีย์วิถียโสธร ในปี 2560 เพื่อเพิ่มเป้าหมายพื้นที่การทำเกษตรอินทรีย์ประกอบกับสินค้าเกษตรอินทรีย์เป็นสินค้าที่มีคุณภาพเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมและดีต่อสุขภาพมีราคาสูงกว่าสินค้าประเภทเดียวกันที่ผลิตโดยระบบอื่นจึงทำให้ราษฎรในหมู่บ้านดวน ซึ่งมีวิถีชีวิตที่เรียบง่ายตามแบบวิถีอีสานบนพื้นฐานหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง มีความสนใจกระตือรือร้นที่จะปรับเปลี่ยนการทำการเกษตรอินทรีย์ทั้งหมด โดยมีครัวเรือนที่เป็นสมาชิกเครือข่ายวิสาหกิจชุมชนเกษตรกรรมยั่งยืนน้ำอ้อม ซึ่งทำเกษตรอินทรีย์เต็มรูปแบบอยู่แล้ว 54 ครอบครัว และในปีนี้มีครัวเรือนเข้าร่วมโครงการพัฒนากระบวนการผลิตข้าวหอมมะลิอินทรีย์ระบบรับรองแบบมีส่วนร่วม(PGS)และปลูกข้าวอินทรีย์ในพื้นที่ร่วมกับสมาชิกเครือข่ายวิสาหกิจชุมชนเกษตรกรรมยั่งยืนน้ำอ้อม อีก 20 ราย ดังนั้นทุกครัวเรือนที่อาศัยอยู่จริงในหมู่บ้านทั้ง 74 ครัวเรือน ทำการเกษตรอินทรีย์และทุกแปลงเกษตรเป็นการผลิตตามระบบเกษตรอินทรีย์

เดินหน้าพัฒนา!! ผู้ว่าราชการจังหวัดยโสธร นำหัวหน้าส่วนราชการ เปิดหมู่บ้านเกษตรอินทรีย์ 100 เปอร์เซ็นต์ อย่างเป็นทางการ (ชมคลิป)

ปัจจุบันจังหวัดยโสธรมีกลุ่มเกษตรอินทรีย์ที่มีความเข้มแข็งและได้รับการยอมรับในระดับสากล จำนวน 10 กลุ่ม และกลุ่มแปลงใหญ่และ PGSจำนวน 28 กลุ่ม แผนการขยายพื้นที่เกษตรอินทรีย์วิถียโสธร ปี 2560 พื้นที่เข้าร่วมโครงการ จำนวน 104,000 ไร่ แบ่งเป็น พื้นที่เข้าสู่ระบบอินทรีย์ จำนวน25,000 ไร่ พื้นที่ปรับเปลี่ยน จำนวน 30,500 ไร่ และพื้นที่ได้รับการรับรอง จำนวน 48,500 ไร่

เดินหน้าพัฒนา!! ผู้ว่าราชการจังหวัดยโสธร นำหัวหน้าส่วนราชการ เปิดหมู่บ้านเกษตรอินทรีย์ 100 เปอร์เซ็นต์ อย่างเป็นทางการ (ชมคลิป)

ข่าว/ภาพ ไพรทูล บุญมา ผู้สื่อข่าวภูมิภาค สำนักข่าวทีนิวส์ จ.ยโสธร