- 20 ส.ค. 2560
ติดตามข่าวสารได้ที่ www.tnews.co.th
นักธุรกิจโคราชและภาคเอกชนอีกกลุ่ม เห็นต่างกับการ “ยกระดับ”ก่อสร้างรถไฟทางคู่ เห็นด้วยที่จะรีบสร้างตามแบบแปลนของการรถไฟที่สร้างระดับบนดิน เชื่อมั่นการออกแบบการรถไฟ ต้องมีการสำรวจและศึกษามาอย่างรอบคอบแล้ว ส่วนปัญหาต่างๆที่เกิดขึ้นจากการก่อสร้าง วอน “นายกลุงตู่” ต้องลงมือก่อสร้างตามที่ราชการได้กำหนดเพื่อไม่ให้ความล่าช้า ย้ำโคราชเสียโอกาสมามากแล้วกับการคัดค้าน แบบตามใจตัวเอง ด้านการรถไฟยืนกรานต้องถามใจคนโคราชว่าจะเอาแบบไหนเร็วหรือช้า ถ้านอกเหนือจากแบบของทางรถไฟก็คือต้อง”ยกเลิก”การประมูลรับเหมาการก่อสร้าง เพื่อขออนุมัติงบประมาณใหม่!!!
ความคืบหน้าการแก้ไขแบบแปลนก่อสร้างรถไฟรางคู่ยกระดับ ที่มีนักธุรกิจกลุ่มหนึ่งอ้างว่ารถไฟทางคู่บนดิน จะทำให้ประชาชนเมือง จะได้รับผลกระทบจากการจราจร โดยนายประเสริฐ อัตตะนันทน์ รองผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย ได้นำคณะวิศวกรออกแบบรถไฟทางคู่สายมาบกระเบา-ชุมทางถนนจิระ มาชี้แจงถึง การแก้ไขแบบแปลนการก่อสร้างรถไฟทางคู่ โดยได้หารือกับกรมทางหลวง เพื่อทุบสะพานสร้างทางรถไฟยกระดับ และกรมทางหลวงยืนยันว่าสะพานเลี่ยงเมืองสามแยกปักธงชัย เป็นระบบแก้ไขการจราจรระดับภาคไม่สามารถทุบได้ ส่วนสะพานสีมาธานี สามารถทุบได้ แต่ต้องมีแผนรองรับการจราจรไม่ให้ประชาชนเดือดร้อนในระหว่างก่อสร้าง เช่นเดียวกับสะพานหัวทะเล ซึ่งตรงนี้ได้มีการเซ่นสัญญาก่อสร้างไปแล้วต้องไปประสานกับ ช.การช่าง ผู้รับเหมาเพื่อแก้ไขแบบ สำหรับปัญหาการยกระดับในแบบที่ 2 และแบบที่ 3 หากใช้แบบนี้ก่อสร้างก็จะต้องมีการ”ยกเลิก”การประมูลรับเหมาก่อสร้าง คือวันที่ 1 กันยายน 2560 นี้ เพระต้องมีการนำเสนอบอร์ดของการรถไฟ และกระทรวงคมนาคม เพื่อขออนุมัติเพิ่มวงเงินการก่อสร้างที่เพิ่มขึ้นเป็น 35,000 ล้านบาท ได้แล้วก็ยังต้องทำ EIA ใหม่อีกครั้ง ซึ่งคิดว่าไม่ใช่เรื่องง่ายๆของรัฐบาล จึงอยู่ที่ว่าคนโคราชอยากได้แบบไหนเร็วหรือช้า เพราะระบบรางเป็นพื้นฐานของการพัฒนา-การขนส่งในประเทศ
นายรัฐประทีป กีรติอุไร อดีตผู้ก่อตั้งหอการค้าจังหวัดนครราชสีมา อดีตผู้ว่าการภาค 3304 สโมสรโรตารี่นครราชสีมา เจ้าของธุรกิจโรงแรมในจังหวัดนครราชสีมาได้ ให้ข้อคิดเห็นเกี่ยวกับรางรถไฟยกระดับทางคู่ กับผู้สื่อข่าวว่า นักธุรกิจในกลุ่มของตน ไม่เห็นด้วย กับการที่จะให้ยกระดับรถไฟทางคู่ ซึ่งจะทำให้เกิดความล่าช้าในการก่อสร้างออกไปอีก ตามที่การรถไฟชี้แจง หากไม่ก่อสร้างตามแบบแปลนเดิม เพราะการรถไฟได้เขียนแบบแปลนไว้แล้ว แก้ไขใหม่ก็จะเกิดการยกเลิกสัญญา รถทางคู่ก็จะกลายเป็นเรื่องของอนาคตอีกครั้งทั้งๆที่มีโอกาสแล้วในวันนี้ “อย่าไปเปลี่ยนแบบอะไรอีกเลย ทำเร็วๆ ให้มีสาธารณูปโภคพื้นฐานสำคัญเข้ามาในเมืองโคราช ปัญหาอื่นค่อยแก้ไขกันทีหลัง การยกระดับก็จะยิ่งช้าเพราะต้องเปลี่ยนโน่นเปลี่ยนนี่ มันไม่เกิดประโยชน์อะไรกับ”เมืองโคราช...คนโคราช” ใครก็อยากให้เมืองสวย แต่คงไม่ใช่เรื่องรางรถไฟยกระดับหรือไม่ยกระดับ ตนอยากทราบเหมือนกันที่อ้างว่าประชาชนเดือดร้อน แล้วชะลอการก่อสร้างให้ช้า เพื่ออะไรครับ? มีอะไรซ่อนเร้นหรือเปล่า? ยกระดับแล้วสามารถแก้ปัญหาได้จริงหรือไม่? โคราชเจอความล่าช้าเพราะตามใจตัวเอง จนบ้านเมืองพัฒนาแบบล้าหลังทั้งที่เป็นประตูอีสาน จึงอยากวิงวอนให้ “นายกลุงตู่”รีบลงมือก่อสร้างอย่าให้ล่าช้าอีกต่อไปเลย” นายรัฐประทีปกล่าว
ภาพ/ข่าว นายมานะ แย้มจะบก ผู้สื่อข่าวภูมิภาค สำนักข่าวทีนิวส์ จังหวัดนครราชสีมา