อุทาหรณ์เตือนภัย!!! สาวแชร์ประสบการณ์สุดเฉียด "ตาหวิดบอด"  ต้องระวังใช้ "คอนแทคเลนส์" เรื่องเล็กๆแต่ห้ามมองข้ามเด็ดขาด!?!

ติดตามรายละเอียด : www.tnews.co.th

ถือเป็นอีกหนึ่งอุทาหรณ์เตือนภัยใกล้ตัวสุดๆ เกี่ยวกับผู้ที่ใช้คอนแทคเลนส์ ไม่ว่าจะสวมใส่เพื่อความงาม หรือความจำเป็นเรื่องสายตาก็ตาม ยังมีอีกหลายสิ่งที่คุณมักจะมองข้าม และคิดว่าเป็นเรื่องเล็กน้อย อย่างที่รู้กันดีว่า การใช้คอนแทคเลนส์ ผู้ใช้ต้องรักษาความสะอดขั้นสุดยอด เนื่องจากชิ้นส่วนเลนส์ต้องสัมผัสกับดวงตาโดยตรง ผู้ใช้ต้องมีวินัยและล้างชิ้นเลนส์ให้สะอาดก่อนสวมใส่เสมอ นี่เป็นขั้นตอนเบื้องต้นที่ผู้ใช้ทุกคนทราบกันดีอยู่แล้ว 

 

อุทาหรณ์เตือนภัย!!! สาวแชร์ประสบการณ์สุดเฉียด "ตาหวิดบอด"  ต้องระวังใช้ "คอนแทคเลนส์" เรื่องเล็กๆแต่ห้ามมองข้ามเด็ดขาด!?!

แต่ภัยเงียบของการใช้คอนแทคเลนส์ที่ใครๆ ก็คาดไม่ถึง เพราะมักจะมองข้าม และคิดว่าเป็นเรื่องไม่จำเป็นต้องใส่ใจ การใช้คอนแทคเลนส์กับดวงตา มีภาวะความเสี่ยงในเรื่องทำให้ดวงตาแห้ง วิธีการแก้ปัญหาในข้อนี้ หลายคนมักพึ่งน้ำตาเทียม ช่วยหยอดให้ดวงตามีความชุ่มชื้น แต่อันที่จริง การสวมใส่คอนแทคเลนส์ไม่ควรนานเกินวันละ 8-12 ชั่วโมง และไม่ควรใส่ค้างคืน นี่คือข้อปฏิบัติที่จำเป็นต้องทำอย่างเคร่งครัด 

 

อุทาหรณ์เตือนภัย!!! สาวแชร์ประสบการณ์สุดเฉียด "ตาหวิดบอด"  ต้องระวังใช้ "คอนแทคเลนส์" เรื่องเล็กๆแต่ห้ามมองข้ามเด็ดขาด!?!

แต่ล่าสุดก็มีเรื่องราวเตือนภัย เล่าจากประสบการณ์จริงของหญิงสาวรายหนึ่ง เกี่ยวกับการใช้คอนแทคเลนส์ ที่เธอเองยอมรับว่า ประมาทในการใช้ไปเล็กน้อย แต่ไม่คิดเลยว่า ผลที่ตามมาจะเกือบถึงชีวิต โดยสมาชิกของเว็บไซต์ชื่อดังรายหนึ่ง ได้โพสต์เล่าเรื่องราวเฉียดตายทั้งเป็นเอาไว้ว่า "หลังจากกลับมากจากทริปฟูลมูล  เช้าวันรุ่งขึ้นเปลี่ยนคอนแทคคู่ใหม่มาใช้ ทุกอย่างปกติ กลับบ้านมาแช่น้ำยา (ซึ่งปกติ ใช้ยี่ห้อสีเขียว แต่ตอนไปเที่ยวต้องซื้อขวดเล็กเพื่อขึ้นเครื่องบิน เลยได้ยี่ห้อสีฟ้าที่ทุกคนคุ้นเคยมาใช้แทน ระหว่างเที่ยวก็ปกติ เปลี่ยนน้ำยาทุกวัน แต่พอกลับมาวันนั้นไม่ได้เปลี่ยนน้ำยา ใส่ลงไปแช่เลย ซึ่งปกติก็มีทำบ้างกับยี่ห้อเดิม ไม่เคยมีปัญหาอะไร)

 

 

เช้าตื่นขึ้นมาใส่คอนแทค แสบตามาก มากๆ ไม่รู้เป็นอะไร เลยถอดออกมาล้างใหม่  ด้วยน้ำยายี่ห้อฟ้านั่นแหละ ใส่ใหม่ก็ยังแสบอยู่ แต่น้อยลง  พอเริ่มทนได้ ก็ไปทำงานปกติ นั่งทำงานไปได้ประมาณ 2 ชั่วโมง เริ่มเคืองตาข้างขวา  เหมือนอะไรติดระหว่างเปลือกตากับหนังตาด้านใน พยายามกระพริบตาเท่าไหร่ก็ไม่หาย เลยถอดคอนแทคมาล้างด้วยน้ำเกลือ ใส่ใหม่ก็ยังไม่หายอีก จากนั้นสักพัก เริ่มแย่ลง ภาพที่เห็นมันเบลอๆ มองไม่ชัด เหมือนอยู่ในหมอก  เริ่มทำงานยาก จากเป็นข้างขวาข้างเดียว ตอนนี้ข้างซ้ายก็เริ่มเป็นด้วย รู้สึกไม่ดีเลย แว่นก็ไม่ได้เอามา  พอเบรคเลยรีบนั่งแท็กซี่กลับบ้าน ตอนออกมาเจอแสงแดดนี่เหมือนตาบอด มันขาวไปหมด เบลอๆ เหมือนยิ่งเป็นมากขึ้น  พอถึงบ้านก็รีบถอดคอนแทคออก ใส่แว่นแทน แต่ก็ยังเหมือนเดิม ตอนนั้นกลัวมากไม่รู้จะทำไง รีบหาหมอตาทันที

 

 

 

พอหมอส่องดูก็เห็นชัดเลย กระจกตาถลอกเป็นจุดๆ เต็มไปหมด  (ตามรูปซ้ายล่าง ถ่ายจากที่หมอวาด จริงๆหมอให้ถ่ายจากที่จอได้ แต่ตอนนั้นมันเบลอๆ ไปหมด ทำอะไรไม่ถูก เลยไม่ได้ถ่ายเก็บไว้)  แถมเป็นฝ้าที่กระจกตาด้วย รูปที่จำได้จากที่หมอส่องตาดูคือ กระจกตามันเป็นสีขาวขุ่น ไม่ใสเหมือนของคนปกติ 
หมอถึงกับบ่น ว่าปล่อยให้เป็นขนาดนี้ได้ยังไง ห้ามใส่คอนแทค จนกว่าจะหาย หยอดยาฆ่าเชื้อ เพราะกระจกตาเป็นรอย เสี่ยงต่อการติดเชื้อมากกว่าปกติ แล้วก็หยอดน้ำตาเทียมทุกชั่วโมง ให้กระจกตาที่ถลอกหายเร็วขึ้น ออกใบรับรองแพทย์ให้หยุดงาน 3 วัน

 

 


แต่ยังกลับบ้านไม่ได้ต้องเคลียร์งานต่อ ทั้งๆ ที่การมองเห็นตอนนั้นแย่มาก  อยากนอนหลับตาซะตรงนั้นให้ได้ แต่ก็ต้องทน  เคลียร์งานเสร็จกลับถึงบ้าน หยอดตา ป้ายตา นอน หยอดตา ป้ายตา นอน อยู่แบบนี้ตลอดวันนั้นเลย วันที่ 3 เริ่มดีขึ้น ยังหยอดตาเรื่อยๆ ครบอาทิตย์หมอนัดดูอาการ  กระจกตาดีขึ้นแล้ว แผลหายเกือบหมด ยาฆ่าเชื้อไม่ต้องหยอดต่อแล้ว แต่ยังต้องใช้น้ำตาเทียมต่อเรื่อยๆ หมอบอกว่า อาจเกิดจากคอนแทค น้ำยาล้าง หรือใส่นานเกินไป 

 

 


โรคนี้เกิดได้จาหลายสาเหตุ ตามลิ้งค์ด้านล่าง ส่วนตัวคิดว่ารอยถลอกอาจจากการใส่นานไป ช่วงไปเที่ยวมีเผลอใส่นอนวันนึงด้วย  แล้วแต่ละวันก็ใส่เกิน 12 ชั่วโมง เพราะเวลาทำงานก็ 12 ชั่วโมงละ ไหนจะเดินทางอีก อะไรอีก  (ซึ่งไม่ควรทำนะ ใส่คอนแทคนานตาแห้ง หมอก็บอกว่าตาแห้งเยอะอยู่ เลยอาจทำให้เรารู้สึกเคือง เหมือนมีอะไรติดระหว่างตากับหนังตา)  และแอบคิดว่า ที่ตามัว น้ำยาล้างคอนแทคสีฟ้าอาจมีส่วน แต่ก็ไม่รู้แน่ชัดได้ อยากแชร์เพื่อเตือนทุกคนที่ใช้คอนแทคเลนส์นะคะ ล้างทำความสะอาด เปลี่ยนน้ำยาทุกครั้ง วันนึงก็ใส่ติดต่อกันไม่ควรเกิน 8 ชั่วโมง สลับมากใส่แว่นบ้าง  ช่วยเรื่องค่าสายตาที่จะไม่เปลี่ยนแปลงเร็วเกินไปด้วยนะ  ไม่ควรขยี้ตาแรงๆ ถ้ารู้สึกเคืองตา เพราะถ้ามีอะไรติดข้างใน การขยี้จะยิ่งทำให้กระจกตาถลอกเป็นแผล  ให้ใช้น้ำเกลือล้างตา หรือหยอดน้ำตาเทียมเอา

 

 


เตือนทุกคนด้วยความเป็นห่วง ไม่อยากให้เจอประสบการณ์เดียวกันเลยจริงๆ  ตอนที่ตามัวมันรู้สึกแย่มาก กลัวตาบอด คิดไปถึงไหนต่อไหน
ตา เป็นอวัยวะที่สำคัญมาก ดูแลรักษากันดีๆนะ อ่านเพิ่มเติมเรื่อง โรคกระจกตาถลอกได้ที่นี่ http://haamor.com/th/กระจกตาถลอก/

 


เนื่องจากไม่ได้ถ่ายรูป ที่หมอส่องตามาให้ดู เลยยืมรูปจาก http://www.allaboutvision.com/conditions/corneal-abrasion.htm แต่รูปวาด เป็นของจริงจากใบออเดอร์ที่หมอวาดไว้ค่ะ ด้านซ้ายคือวันที่มีอาการ ด้านขวาคือที่รักษาผ่านมาแล้ว 1 อาทิตย์ค่ะ"

 

เตือน!! ใช้คอนแทคเลนส์ต้องระวัง กระจกตาถลอกเป็นสาเหตุตาบอดได้

 

 

อุทาหรณ์เตือนภัย!!! สาวแชร์ประสบการณ์สุดเฉียด "ตาหวิดบอด"  ต้องระวังใช้ "คอนแทคเลนส์" เรื่องเล็กๆแต่ห้ามมองข้ามเด็ดขาด!?!

 

 

ขอบคุณ : pantip.com