กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น "พยุงธรรม ค้ำไทย ถวายองค์ราชินี"

ติดตามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ www.tnew.co.th

 เนื่องในโอกาสมหามงคลวันเฉลิมพระชนมพรรษา 85 พรรษา 12 สิงหาคม 2560 สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ในพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น สำนึกในพระมหากรุณาธิคุณที่ทรงให้ความสำคัญและทรงมีพระราชปณิธาน อันแน่วแน่ในการดูแลและรักษาป่าไม้และแสดงความจงรักภักดีต่อพระองค์ จึงจัดทำโครงการ “พยุงธรรม ค้ำไทย ถวายองค์ราชินี” โดยการปลูกต้นพยุงทั่วประเทศ เป้าหมาย 100,000 ต้น ซึ่งต้นพยุงมีความสำคัญในฐานะเป็นไม้เศรษฐกิจ ที่มีคุณค่าทางเศรษฐกิจของประเทศ มีคุณค่าทางวัฒนธรรมเนื่องจากเป็นพืชพื้นถิ่นดั้งเดิมของประเทศที่มีประวัติความเป็นมาสอดคล้องกับวิถีชีวิตชาวไทย และมีคุณค่าทางสิ่งแวดล้อมในการเพิ่มพื้นที่สีเขียวในชุมชนอีกด้วย 

     นายจรินทร์ จักกะพาก อธิบดีกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น เปิดเผยว่า โครงการ “พยุงธรรม ค้ำไทย ถวายองค์ราชินี” จัดขึ้นเพื่อเป็นการเฉลิมพระเกียรติและแสดงออกถึงความจงรักภักดีต่อสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ในพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร และเพื่อสืบสานพระราชปณิธานของสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถในพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร ในการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม รวมถึงส่งเสริมให้หน่วยงานในสังกัดกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ตลอดจนภาคเอกชน มวลชนในท้องถิ่น ได้ตระหนัก ถึงความสำคัญในการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ตลอดจนเป็นการเสริมสร้างความรัก ความสมัครสมานสามัคคี “ร่วมคิด ร่วมทำ” ของบุคลากรในสังกัดกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และกลุ่มมวลชนในท้องถิ่นอีกด้วย โดยมีเป้าหมายในการปลูกต้นพยุง ไม่น้อยกว่าองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นละ 10 ต้น ซึ่งจะส่งผลให้ประเทศไทย มีต้นพยุงในฐานะพืชเศรษฐกิจประมาณปีละ 78,510 ต้น และด้วยกิจกรรมนี้ ประชาชนทุกภาคส่วน จะได้ร่วมเฉลิมพระเกียรติ และแสดงออกถึงความจงรักภักดีต่อพระองค์ท่าน ทั้งยังช่วยเพิ่มพื้นที่สีเขียวให้สิ่งแวดล้อมดีขึ้น และช่วยลดภาวะโลกร้อน ซึ่งประชาชนก็จะเล็งเห็นถึงความสำคัญของต้นพยุงในฐานะพืชเศรษฐกิจ และพืชพื้นถิ่นดั่งเดิมของประเทศไทย ที่มีประวัติความเป็นมาสอดคล้องกับวิถีชีวิตของชาวไทยด้วย

     สำหรับโครงการ “พยุงธรรม ค้ำไทย ถวายองค์ราชินี” นี้ จะใช้สถานที่สาธารณประโยชน์ หรือบริเวณที่ทำการส่วนราชการ หรือพื้นที่ที่เป็นที่ชุมชน ซึ่งทางสำนักงานส่งเสริมการปกครองท้องถิ่นจังหวัด และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น จะพิจารณาคัดเลือกสถานที่ปลูกต้นพยุง พร้อมทั้งเชิญชวนประชาชน ภาคเอกชน และหน่วยงานในพื้นที่ ร่วมปลูกต้นพยุง โดยจะเริ่มดำเนินการตั้งแต่วันที่ 12 สิงหาคม 2560 เป็นต้นไป