ติดตามรายละเอียด deeps.tnews.co.th

เชื่อเหลือเกินว่าหลายคนคงเคยได้ยินได้ฟังกันมาว่า “กินถั่วแล้วจะผายลม” ความจริงเป็นอย่างที่เราเข้าใจหรือเปล่า แล้วทำไมคนเราถึงต้องผายลมหรือตดด้วย ทำไมตดต้องเหม็นด้วย แล้วหากเรากลั้นตดแล้วร่างกายจะเป็นอันตรายอะไรหรือไม่ เชื่อว่าหลายคนคงเคยสงสัยในประเด็นเรื่องนี้ ไปหาคำตอบกันว่ารายละเอียดของการผายลมหรือตดที่ว่านี้เป็นอย่างไร

 

ประการแรก คนเราอาจจะผายลมบ่อยครั้ง มากถึง 14 ครั้งต่อวันเลยทีเดียว

 

ประการที่ 2 ถ้าคุณมีการผายลมขอให้รู้ไว้เลยว่า นั่นแสดงว่าคุณเป็นคนสุขภาพดี ไม่มีปัญหาเรื่องระบบการย่อย และการขับถ่าย หากตั้งแต่เกิดมาคุณไม่เคยผายลมเลยแม้แต่ครั้งเดียว ควรไปพบแพทย์

 

ประการที่ 3 ส่วนประกอบของลมที่ผ่านออกมาทางก้นนั้น มีกรดกำมะถันเป็นองค์ประกอบ เช่น ไดเมทิลซัลเฟต และเมทาเนทิโอล ถึงได้มีกลิ่นอันไม่พึงประสงค์ในบางครั้ง

ประการที่ 4 ความเร็วของลมที่ผายออกมาจากร่างกายของเรา มีแรงดันสูงมาก ว่ากันว่าทำให้แรงลมเร็วปรี๊ดจนถึง 10 ฟุตต่อวินาที หรือราว ๆ 11 กิโลเมตรต่อชั่วโมงเลยทีเดียว

 

ประการที่ 5 ใครที่ชอบเคี้ยวหมากฝรั่ง และดื่มน้ำอัดลมบ่อย ๆ ต้องหลีกหนีให้ไกลเลยเพราะคนๆ นั้นมีโอกาสจะผายลมบ่อยกว่าคนอื่น

 

ประการที่ 6 เราผายลมตอนนอนกันทุกคนนั่นแหละ แค่คุณอาจไม่รู้ตัวไม่เชื่อก็ลองถามคนที่นอนข้างๆ ดูจะมีคำตอบให้

 

ประการที่ 7 เคยสงสัยไหมว่าทำไมเสียงผายลมของแต่ละคนถึงไม่เหมือนกัน เพราะเสียงของผายลมมีอยู่หลายปัจจัยที่ทำให้แตกต่าง ตั้งแต่ปริมาณของแก๊ส ความกระชับของกล้ามเนื้อก้น และแรงดันจากภายในของร่างกายแต่ละคนที่จะขับแก๊สออกมา

 

ประการที่ 8 ผู้ชายอาจผายลมบ่อยกว่าผู้หญิงเพราะผู้ชายจะปล่อยออกมาเลย ไม่ค่อยกลั้นไว้เหมือนผู้หญิง แต่ผู้หญิงมีโอกาสที่กลิ่นจะแรงกว่า

 

ประการที่ 9 เคยอยู่ในสถานการณ์ที่ต้องกลั้นผายลมไหม เช่นอาจจะอยู่ในห้องประชุม อยู่ในลิฟท์ อยู่ต่อหน้าแฟน ในโรงหนัง และอื่น ๆ การกลั้นผายลมไม่ได้ทำให้เกิดอันตรายร้ายแรงอะไรในร่างกายของเรา เพียงแต่มันก็ไม่ได้ส่งผลดีต่อเรานักเพราะอาจเกิดตะคริวหรือแรงดันในช่องท้อง จนอาจเกิดเป็นแก๊สสะสมในช่องท้อง จนอาจปวดท้องโดยไม่จำเป็นได้

 

ประการที่ 10 อาหารที่เพิ่มแก๊สในกระเพาะอาหารมีมากมาย แถมยังเป็นประโยชน์ต่อร่างกายด้วย ได้แก่ ดอกกะหล่ำ กะหล่ำดาว ถั่ว บล็อกโคลี่ และรำข้าว รวมไปถึงฟลุคโตส หรือน้ำตาลที่มาจากผลไม้ ผลิตภัณฑ์จากนมอีกด้วย

ประการที่11 ถ้าไม่อยากผายลมบ่อย ๆ มีวิธีช่วยง่าย ๆ คือ ทานข้าวให้ช้าลง เคี้ยวให้ละเอียดมากยิ่งขึ้นก่อนกลืน จะช่วยให้กระเพาะอาหารย่อยอาหารได้ง่ายขึ้น และการออกกำลังกายก็ช่วยลดแก๊สในกระเพาะอาหารได้เช่นกัน

 

ทราบกันดีแล้วใช่ไหมว่าเรื่องผายลมหรือตดเป็นเรื่องธรรมชาติ หากจะเห็นคนข้างตัวผายลมไปบ้างก็อย่าไปว่าอะไรเขาเลย ให้เขาปล่อยลมออกมาจะดีกว่า แต่หากตดของคุณมีกลิ่นเหม็นรุนแรงเหมือนอาวุธชีวภาพดี ๆ ควรหาพื้นที่ที่ห่างไกลผู้คนแล้วจัดการทำธุระให้เรียบร้อยก่อนกลับเข้าสู่สังคมปกติจะดีกว่า เพื่อสุขภาพจมูกของเพื่อน ๆ