รู้หรือไม่!! สีของปัสสาวะ สามารถบ่งบอกความเสี่ยงของโรค อ่านแล้วรีบแชร์ต่อ

     ปัสสาวะ (ภาษาปากว่า ฉี่ เยี่ยว หรือ เบา) เป็นของเสียในรูปของเหลวที่ร่างกายขับถ่ายออกมาโดยไต ด้วยกระบวนการกรองจากเลือดและขับออกทางท่อปัสสาวะ ซึ่งเป็นผลจากกระบวนการสร้างและสลายในระดับเซลล์ แล้วทำให้เกิดสารประกอบไนโตรเจนที่เป็นของเสียจำนวนมาก ซึ่งจำเป็นต้องกำจัดออกจากกระแสเลือด 

รู้หรือไม่!! สีของปัสสาวะ สามารถบ่งบอกความเสี่ยงของโรค อ่านแล้วรีบแชร์ต่อ

 

     ปัสสาวะไม่เป็นพิษ แม้ปัสสาวะประกอบด้วยสารเคมีที่ร่างกายไม่ต้องการ ซึ่งสามารถทำให้ระคายเคืองผิวหนังและตาได้ แต่ถ้าหากผ่านกระบวนการกรองที่เหมาะสม จะสามารถสกัดน้ำออกมาเป็นน้ำดื่มได้ อย่างเช่นน้ำดื่มของนักบินอวกาศ

     ถึงแม้ปัสสาวะจะไม่เป็นพิษ แต่ปัสสาวะก็คือของเสียที่ขับออกมาจากร่างกาย เพราะฉะนั้นปัสสาวะสามารถบอกเราได้ว่าตอนนี้ร่างกายของเรามีสุขภาพอย่างไร โดยดูได้จากสี กลิ่น

     โดยปกติปัสสาวะจะมีสีเหลืองอ่อนจนถึงสีเหลืองเข้ม ใส ไม่ขุ่น แต่ทั้งนี้ความอ่อน-ความเข้มก็อาจขึ้นอยู่กับการดื่มน้ำด้วย หากดื่มน้ำมากสีปัสสาวะจะเหลืองอ่อน ถ้าดื่มน้ำน้อยสีปัสสาวะจะเหลืองเข้มใส แต่ระวังให้ดีถ้าเกิดสีของปัสสาวะเปลี่ยนไปจากนี้ นั่นก็แสดงว่าเราอาจมีความเสี่ยงที่จะป่วยเป็นโรคใดโรคหนึ่งอยู่ก็ได้ มาดูกันเลยว่าสีของปัสสาวะสามารถบอกโรคอะไรกับเราได้บ้าง

 

รู้หรือไม่!! สีของปัสสาวะ สามารถบ่งบอกความเสี่ยงของโรค อ่านแล้วรีบแชร์ต่อ
 

รู้หรือไม่!! สีของปัสสาวะ สามารถบ่งบอกความเสี่ยงของโรค อ่านแล้วรีบแชร์ต่อ

 

ปัสสาวะมีสีใส อาจบ่งบอกได้ว่ากำลังมีปัญหาเรื่องไต อาทิ ไตวาย หรือไตพร่อง

ปัสสาวะมีสีขุ่น แสดงว่าปัสสาวะมีโปรตีนอยู่มาก ซึ่งอาจมีอาการของโรคเบาหวาน หรือเกิดการติดเชื้อบางอย่างก็ได้

ปัสสาวะมีสีขุ่นขาวมาก อาจมีอาการกระหายน้ำ หรือกินอาหารมากเกินไป และมีความเสี่ยงจะเป็นโรคเบาหวานได้เช่นกัน

ปัสสาวะมีสีเหลืองเข้ม ถ้าเป็นตอนที่ป่วยและมีไข้ถือว่าปกติ ไม่อันตราย เมื่ออาการดีขึ้นปัสสาวะจะกลับมาเป็นสีเหลืองใส หรืออีกกรณีก็อาจเป็นเพราะดื่มน้ำน้อย แต่ถ้าดื่มน้ำมากขึ้นแล้วปัสสาวะยังเป็นสีเหลืองเข้มมาก และมีอาการตัวเหลืองและตาเหลืองร่วมด้วย สันนิษฐานไว้ก่อนเลยว่าอาจมีภาวะดีซ่าน หรือมีโรคไตแฝงอยู่

ปัสสาวะมีสีอมแดง อาจเป็นสัญญาณที่บอกได้ว่ามีเม็ดเลือดแดงในเส้นเลือดแตกมากกว่าปกติ ซึ่งเป็นไปได้ว่าจะมาจากไต หรือกระเพาะปัสสาวะอักเสบ หรือหลอดเลือดถูกทำลาย อวัยวะภายในร่างกายบางส่วนฉีกขาด เป็นต้น

ปัสสาวะมีสีน้ำตาล อาจเป็นไปได้ว่าจะมาจากลิ่มเลือดที่ปนออกมาด้วย หรืออาจจะเป็นน้ำดีจากภาวะดีซ่านของโรคตับ

ปัสสาวะมีสีส้ม สำหรับในกรณีนี้หากกำลังป่วยเป็นโรคกระเพาะปัสสาวะอักเสบ ก็อาจมาจากการกินยารักษาก็ได้

ปัสสาวะมีสีคล้ายน้ำนม ซึ่งอาจเป็นสีของหนองเนื่องจากทางเดินปัสสาวะอักเสบ หรืออาจเป็นสีของไขมันที่เกิดจากท่อน้ำเหลืองอุดตัน เป็นต้น

ปัสสาวะมีสีน้ำเงิน แม้จะมีสีที่ผิดปกติจากสีปัสสาวะปกติ แต่กลับไม่เป็นอันตราย เพราะถ้ากำลังกินยารักษาอาการกลั้นปัสสาวะไม่อยู่ เมื่อปัสสาวะออกมาจึงมีสีน้ำเงินหรือสีฟ้าๆ นั่นเอง