ติดตามรายละเอียด deeps.tnews.co.th

นายสมชาย พูลสวัสดิ์ อธิบดีกรมสรรพสามิต เปิดเผยว่าในวันที่ 25 สิงหาคม 2560 นี้ นายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รมว.คลัง จะแถลงรายละเอียดเกี่ยวกับอัตราภาษีใหม่สรรพสามิตที่ได้รับการเห็นชอบจาก ครม.เนื่องจากเป็นเรื่องละเอียดอ่อนต่อราคาสินค้าและบริการ ซึ่งกรมสรรพสามิตยืนยันว่าอัตราภาษีใหม่ไม่มีผลทำให้ภาระภาษีและราคาสินค้าเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ ตามนโยบายของรัฐบาลที่เน้นย้ำเรื่องนี้มาโดยตลอดตั้งแต่เห็นชอบ ร่าง พ.ร.บ.ภาษีสรรพสามิตใหม่

 

รายงานแจ้งว่าการประชุมคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 22 สิงหาคม ได้เห็นชอบอัตราภาษีสรรพสามิตใหม่จำนวน 13 สินค้า และ 4 ภาคบริการ ซึ่งเป็นไปตาม พ.ร.บ.ภาษีสรรพสามิตใหม่ที่จะเริ่มใช้วันที่ 16 กันยายน 2560 นี้ โดยมีการเปลี่ยนการเก็บภาษีจากราคาหน้าโรงงานหรือราคาสำแดงนำเข้า มาเป็นราคาปลีกแนะนำ ทำให้ต้องมีการกำหนดอัตราภาษี เพื่อไม่ให้ภาระภาษีของผู้ประกอบการเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญและผลักภาระไปให้ผู้บริโภค ตามมติของ ครม. ที่มีมาก่อนหน้านี้

ในส่วนของภาษีน้ำหวานในภาพรวมของอัตราใหม่อัตราภาษีเพิ่มขึ้นประมาณ 2% อย่างไรก็ตาม กฎหมายจะให้เวลาผู้ประกอบการปรับตัว 2 ปี ซึ่งหากมีการลดความหวานลง ก็อาจจะเสียภาษีในอัตราเท่าเดิมหรือลดลงก็ได้ ซึ่งหากทำได้ก่อน 2 ปี ก็สามารถเสียภาษีในอัตราที่ต่ำกว่าได้ทันที ดังนั้นจึงไม่เหตุผลที่ผู้ประกอบการจะปรับเพิ่มราคาสินค้าในช่วง 2 ปีนี้

 

ด้านอัตราภาษีสินค้าบริการ เช่น ไนต์คลับ อาบอบนวด และสนามกอล์ฟ อัตราภาษีเพิ่มขึ้นเพื่อความเหมาะสม แต่ไม่ได้เพิ่มขึ้นมากตามนโยบายของ ครม.

 

สำหรับภาษีเครื่องดื่มจะจัดเก็บจากค่าความหวานของน้ำตาลเพิ่มขึ้นมา ถือเป็นอัตราภาษีใหม่ที่ไม่เคยจัดเก็บมาก่อน โดยไม่ว่าจะเป็นเครื่องดื่มประเภท น้ำอัดลม น้ำผลไม้ เครื่องดื่มชูกำลัง และชาเขียว หากมีค่าความหวานหรือน้ำตาลมากกว่าที่กฎหมายกำหนด จะต้องเสียภาษีเพิ่ม จากปัจจุบันที่เสียภาษี 20% จากมูลค่าอยู่แล้ว

ทั้งนี้ ค่าความหวานมี 6 ระดับ คือ 1.ค่าความหวาน 0-6 กรัม ต่อ 100 มล. ไม่เสียภาษี 2.ค่าความหวาน 6-8 กรัม ต่อ 100 มล. เสียภาษี 10 สตางค์ต่อลิตร 3.ค่าความหวาน 8-10 กรัม ต่อ 100 มล. เสียภาษี 30 สตางค์ ต่อลิตร 4.ค่าความหวาน 10-14 กรัม ต่อ 100 มล. เสียภาษี 50 สตางค์ ต่อลิตร 5.ค่าความหวาน 14-18 กรัม ต่อ 100 มล. เสียภาษี 1 บาท ต่อลิตร 6.ค่าความหวาน 18 กรัม ต่อ 100 มล. ขึ้นไป เสียภาษี 1 บาท ต่อลิตร