ติดตามเรื่องราวดีๆ อีกมากมายได้ที่ http://www.tnews.co.th

สมเด็จพระสังฆราช เทิดฯ สมเด็จพระราชินี ทรงเป็นแบบอย่างอันดีงาม ประทานโอวาทให้คนไทย เจริญตามรอยพระยุคลบาท...จริงใจ ให้โดยไม่หวังผล

เย็นวันอังคาร ที่ ๒๒ สิงหาคม ๒๕๖๐ เจ้าพระคุณ สมเด็จพระอริยวงศาคตญาณ สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก เสด็จไปยังมณฑลพิธี พระลานพระราชวังดุสิต ทรงเป็นประธานสงฆ์ ในพิธีเจริญพระพุทธมนต์ถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร และถวายพระพรชัยมงคลแด่ สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ในรัชกาลที่ ๙ เนื่องในโอกาสเฉลิมพระชนมพรรษา ๑๒ สิงหาคม ๒๕๖๐ พร้อมทั้งทรงนำเจริญจิตภาวนาถวายเป็นพระราชกุศลด้วย

สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้เชิญพระคันธารราษฎร์ ออกประดิษฐานเป็นพระพุทธปฏิมาประธาน

เจ้าพระคุณ สมเด็จพระสังฆราช ประทานพระสัมโมทนียกถาและทรงเชิญชวนเจริญจิตภาวนา ความตอนหนึ่ง ว่า

"เราทั้งหลายได้รับพระราชทานโอกาสจากสมเด็จบรมบพิตร พระราชสมภารเจ้า ผู้ทรงพระคุณอันประเสริฐ ให้มาประชุมพร้อมเพรียงกัน เพื่อกระทำกิจมหามงคล คือได้มาสวดและเจริญพระพุทธมนต์ด้วยกัน เป็นพลังอันยิ่งใหญ่ เพื่อสามารถสร้างสรรค์สิ่งดีงามให้บังเกิดขึ้นได้อย่างแท้จริง

​ขอให้ทุกท่านจงประมวลพลังแห่งความดีงามนี้ถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร และถวายพระพรชัยมงคลแด่ สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พร้อมด้วย สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลปัจจุบัน ให้ทรงพระเจริญยิ่งยืนนาน

​อาตมภาพขอเชิญชวนทุกท่านเพ่งพิจารณาไปที่องค์พระคันธารราษฎร์ที่ประดิษฐานเป็นประธานอยู่ท่ามกลางมหาสมาคมนี้

พระพุทธรูปองค์นี้เป็นปูชนียวัตถุที่ล้ำค่ายิ่ง ที่พระบาทสมเด็จพระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลกมหาราช ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมให้สร้างขึ้น เป็นมิ่งมงคลแห่งราชอาณาจักรไทย

พระพุทธรูปปางนี้ มีตำนานอยู่ว่า ในสมัยหนึ่งที่เมืองสาวัตถี ฝนฟ้าไม่ตกต้องตามฤดูกาล พระพุทธเจ้า มีพระประสงค์จะอนุเคราะห์มหาชน จึงทรงผ้าอาบน้ำฝนแล้วเสด็จไปประทับ ณ บันไดสระบัว ทรงยกพระหัตถ์ขวาขึ้นกวักเรียกฝน พระหัตถ์ซ้ายรองรับน้ำฝน ด้วยพุทธานุภาพและพระมหากรุณาต่อสรรพสัตว์ ฝนก็ได้ตกลงมาเป็นอัศจรรย์

เมื่อแลเห็นพระพุทธรูปองค์นี้ จึงทำให้อาตมภาพระลึกถึงบทพระราชนิพนธ์ ในพระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว ตอนหนึ่งที่ว่า

อันความกรุณาปรานี​​
จะมีใครบังคับก็หาไม่
หลั่งมาเองเหมือนฝนอันชื่นใจ​​
จากฟากฟ้าสุราลัยสู่แดนดิน 
​เป็นสิ่งดีสองชั้นพลันปลื้มใจ​


แก่ผู้ให้และผู้รับสมถวิล
เป็นพลังเลิศพลังอื่นทั้งสิ้น​​
เจ้าแผ่นดินผู้ทรงพระกรุณา

เดือนสิงหาคมเป็นเดือนเฉลิมพระชนมพรรษา ของสมเด็จพระบรมราชินีนาถ ในรัชกาลที่ ๙ ผู้ทรงเป็นแบบอย่างอันดีงามของบุคคลผู้มีความกรุณาอันยิ่งใหญ่ เหมือนฝนอันชื่นใจ คอยหล่อเลี้ยงคนไทยทุกคนตลอดมา

จึงขอให้คนไทยทุกคน เจริญรอยพระยุคลบาท ด้วยการแผ่เมตตาให้กันและกัน มีความกรุณาปรานีต่อกันอย่างจริงใจ มีดวงจิตที่เอิบอิ่มเพราะการให้โดยไม่หวังสิ่งใดตอบแทนแก่ตนเอง จงมุ่งสร้างความสุขในชาติบ้านเมืองเป็นสำคัญ

ขอเราทั้งหลาย จงร่วมกันเจริญจิตภาวนา ทำจิตให้สงบ ให้ว่างจากอารมณ์ทั้งปวง จนบังเกิดเป็นความสบาย เป็นกระแสแห่งความร่มเย็น แผ่ครอบคลุมทั่วแผ่นดินไทย"

อนึ่ง ในการนี้ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธานฝ่ายฆราวาส

 

สมเด็จพระสังฆราช เทิดฯ สมเด็จพระราชินี ทรงเป็นแบบอย่างอันดีงาม ประทานโอวาทให้คนไทย เจริญตามรอยพระยุคลบาท...จริงใจ ให้โดยไม่หวังผล

สมเด็จพระสังฆราช เทิดฯ สมเด็จพระราชินี ทรงเป็นแบบอย่างอันดีงาม ประทานโอวาทให้คนไทย เจริญตามรอยพระยุคลบาท...จริงใจ ให้โดยไม่หวังผล สมเด็จพระสังฆราช เทิดฯ สมเด็จพระราชินี ทรงเป็นแบบอย่างอันดีงาม ประทานโอวาทให้คนไทย เจริญตามรอยพระยุคลบาท...จริงใจ ให้โดยไม่หวังผล สมเด็จพระสังฆราช เทิดฯ สมเด็จพระราชินี ทรงเป็นแบบอย่างอันดีงาม ประทานโอวาทให้คนไทย เจริญตามรอยพระยุคลบาท...จริงใจ ให้โดยไม่หวังผล สมเด็จพระสังฆราช เทิดฯ สมเด็จพระราชินี ทรงเป็นแบบอย่างอันดีงาม ประทานโอวาทให้คนไทย เจริญตามรอยพระยุคลบาท...จริงใจ ให้โดยไม่หวังผล สมเด็จพระสังฆราช เทิดฯ สมเด็จพระราชินี ทรงเป็นแบบอย่างอันดีงาม ประทานโอวาทให้คนไทย เจริญตามรอยพระยุคลบาท...จริงใจ ให้โดยไม่หวังผล

ข้อมูลจาก สำนักงานเลขานุการสมเด็จพระสังฆราช