ติดตามข่าวสารได้ที่ www.tnews.co.th

นายศรัญญู มีทองคำ นายอำเภอเมืองเชียงใหม่ นำเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองอำเภอเมือง และศูนย์บริหารการทะเบียนภาค 5 เข้าตรวจสอบการนำโปรแกรมตรวจบัตรประชาชนผู้ใช้บริการของร้านวอร์มอัพคาเฟ่ เชียงใหม่ ซึ่งอยู่ในรูปแบบหุ่นยนต์ ขนาดสูงเกือบ 2 เมตร โดยหุ่นยนต์ตรวจบัตร เป็นการเสริมประสิทธิภาพการทำงานให้กับเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย หรือการ์ด ที่ทำงานอยู่หน้าร้านโดยจะใช้ควบคู่กับการตรวจบัตรทั่วไปก่อนเข้าใช้บริการ ซึ่งหากพบบัตรที่ต้องสงสัย เช่น ตัวเลขเลอะเลือน มีรอยขีดข่วน เพื่ออำพลางวันเดือนปี เกิด ที่แท้จริง หรือภาพไม่เหมือนกับใบหน้า ก็จะนำบัตรเข้าเครื่องสแกน

โดยเครื่องดังกล่าวจะอ่านข้อมูลจากชิปที่อยู่หลังบัตรเท่านั้น และจะโชว์ให้เห็นข้อมูลจริงบนจอแสดงผล ทั้งวัน เดือน ปี เกิด ที่อยู่ เลขประจำตัวประชาชน ภาพถ่ายที่ชัดเจน และจะขึ้นข้อมูลประกอบ 3 อย่างคือ อายุไม่ถึงเกณฑ์ห้ามเข้าใช้บริการ ,บัตรหมดอายุ และใช้ซ้ำกันใน1 วัน ป้องกันการเวียนบัตรซ้ำของเด็กวัยรุ่น  โดยทางร้านได้เริ่มใช้โปรแกรมดังกล่าวมาแล้ว 3 วัน ที่ผ่านมา ประสบปัญหาผู้มีอายุต่ำกว่าเกณฑ์ใช้บัตรปลอมเป็นจำนวนมาก อีกทั้งยังพยายามสรรหาวิธีแปลกใหม่สารพัดมาใช้เพื่อโกงอายุอยู่อย่างต่อเนื่อง เพื่อเข้าไปใช้บริการในผับ

นางวราภรณ์ ชาวสกุล หัวศูนย์บริหารการทะเบียนภาค 5 กล่าวว่า ลักษณะดังกล่าวเป็นการใช้ข้อมูลระบบออฟไลน์ เช่นเดียวกับบริการของเอกชน เช่น ไปรษณีย์ และ เครือข่ายโทรศัพท์หลายค่าย ไม่สามารถแสดงข้อมูลในระบบทะเบียนราษฎร์ที่แท้จริงได้  โดยการใช้หุ่นยนต์ตรวจบัตรไม่ได้ถือเป็นการละเมิดสิทธิส่วนบุคคลแต่อย่างใด เพราะถือเป็นการยินยอมให้ใช้บัตรได้ ตั้งแต่เมื่อยื่นให้เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยหน้าร้านตรวจแล้ว.

 

 

ภาพ/ข่าว นพนิวัตร์ ไกรฤกษ์ ผู้สื่อข่าวภูมิภาค สำนักข่าวทีนิวส์ จ.เชียงใหม่