กรมควบคุมโรค และกรมราชทัณฑ์ ร่วมกันป้องกันโรคไข้หวัดใหญ่ในเรือนจำ

กรมควบคุมโรค และกรมราชทัณฑ์ ร่วมกันป้องกันโรคไข้หวัดใหญ่ในเรือนจำ

 กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข และกรมราชทัณฑ์ กระทรวงยุติธรรม ร่วมหาแนวทางการป้องกันโรคไข้หวัดใหญ่ในเรือนจำ เน้นมาตรการ “1น - 2ม - 3ต” ในรอบสัปดาห์ที่ผ่านมา มีผู้ป่วยเพิ่มขึ้นเกือบ 1 หมื่นราย แนะประชาชนใช้มาตรการ “ปิด ล้าง เลี่ยง หยุด”  ยืนยันไข้หวัดใหญ่ชนิด A สายพันธุ์ H1N1 ที่มีการแชร์ในสื่อออนไลน์ ไม่ใช่สายพันธุ์ใหม่ เป็นเพียงไข้หวัดตามฤดูกาลเท่านั้น

วันนี้ (24 สิงหาคม 2560) นายแพทย์เจษฎา โชคดำรงสุข อธิบดีกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า จากที่กรมควบคุมโรคได้ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์โรคไข้หวัดใหญ่ในเรือนจำ ร่วมกับ กรมราชทัณฑ์ กระทรวงยุติธรรม    เพื่อหาแนวทางป้องกันโรค หลังพบว่าผู้ป่วยโรคไข้หวัดใหญ่เป็นกลุ่มก้อนในบางเรือนจำ เนื่องจากเป็นสถานที่ที่มีคนอยู่รวมกันเป็นจำนวนมาก โดยมีแนวทางร่วมกัน ดังนี้ 1.แลกเปลี่ยนข้อมูลด้านการป้องกัน ควบคุมโรค 2.ดำเนินมาตรการ “1น – 2ม – 3ต” ในการเฝ้าระวัง ควบคุมโรคในเชิงรุก ได้แก่ 1น คือ นโยบายในการสนับสนุนการดำเนินงานป้องกันควบคุมโรค 2ม คือ ดำเนินงานตามมาตรการป้องกันของกระทรวงสาธารณสุข และดำเนินงานตามมาตรฐานของกรมราชทัณฑ์ กระทรวงยุติธรรม ที่ยกระดับมาตรฐานร่วมกับกระทรวงสาธารณสุข และ 3ต คือ เติมเต็มความรู้แก่เจ้าหน้าที่ในการป้องกัน ควบคุมโรค  เตรียมความพร้อมด้านบุคลากร ยา อุปกรณ์ทางการแพทย์ และติดตามประเมินผลอย่างต่อเนื่อง 3.บูรณาการงานป้องกันควบคุมโรคหรือจัดทำหลักสูตรพัฒนาศักยภาพบุคลากร

ข้อมูลจากสำนักระบาดวิทยา กรมควบคุมโรค รายงานสถานการณ์โรคไข้หวัดใหญ่ ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม – 21 สิงหาคม 2560 พบผู้ป่วยแล้ว 76,424 ราย เสียชีวิต 12 ราย จังหวัดที่มีอัตราป่วยต่อประชากรแสนคนมากที่สุด 5 อันดับแรก คือ ระยอง กรุงเทพฯ เชียงใหม่ จันทบุรี และหนองคาย ซึ่งจากข้อมูลยังพบว่า ในรอบสัปดาห์ที่ผ่านมา มีรายงานผู้ป่วยเพิ่มขึ้นถึง 9,191 ราย เสียชีวิต 2 ราย สำหรับโรคไข้หวัดใหญ่ชนิด A สายพันธุ์ H1N1 ที่มีการแชร์ในสื่อออนไลน์ ไม่ใช่สายพันธุ์ใหม่ เป็นเพียงไข้หวัดตามฤดูกาลเท่านั้น โดยมักพบผู้ป่วยเป็นกลุ่มก้อนในสถานที่ที่มีคนอยู่จำนวนมาก เช่น โรงเรียน โรงงาน ศูนย์พักพิง และเรือนจำ เป็นต้น

นายแพทย์เจษฎา กล่าวอีกว่า ขอให้ประชาชนทั่วไปใช้มาตรการ “ปิด ล้าง เลี่ยง หยุด” เพื่อป้องกันโรคไข้หวัดใหญ่ทุกสายพันธุ์