ติดตามรายละเอียด deeps.tnews.co.th

พล.อ.วิวรรธน์ สุชาติ ประธานคณะกรรมการการทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) กล่าวว่า ในเดือนกันยายน 2561 จะปรับขึ้นค่าทางด่วนตามวงรอบ โดยในเดือนเมษายน 2561 จะพิจารณาในเรื่องดังกล่าว ส่วนจะปรับเท่าไรนั้นขึ้นอยู่กับเส้นทางและความเหมาะสม ซึ่งจะต้องมาดูผลการคำนวนดัชนีผู้บริโภค ทางกระทรวงคมนาคมจะเป็นผู้พิจารณาอนุมัติและประกาศใช้

 

“เหตุที่ต้องปรับขึ้น ส่วนหนึ่งเพราะ กทพ. แบกรับภาษีมูลค่าเพิ่ม(VAT7%) ของประชาชนที่ใช้บริการอยู่ และจะต้องเสียภาษีมูลค่าเพิ่มปีละประมาณ 1,000 ล้านบาท” พล.อ.วิวรรธน์ กล่าว

พล.อ.วิวรรธน์ กล่าวด้วยว่า ส่วนการแก้ปัญหาจราจรติดขัดบนทางด่วน ต้องหาสาเหตุว่ารถติดเกิดจากปัญหาอะไร ขณะนี้อยู่ระหว่างการพิจารณาออกแบบทางด่วนชั้นที่ 2 ในเส้นทางทางพิเศษศรีรัชเป็นหลัก เพื่อปัดการจราจรไปด้านบนให้ได้ประมาณร้อยละ 30 ซึ่งเงินลงทุนจะสูงมาก โดยอยากให้เพิ่มชั้นที่ 2 ตั้งแต่แจ้งวัฒนะ ขณะเดียวกันหากมีการเพิ่มทางด่วน 2 ชั้น จะต้องปรับขึ้นค่าผ่านทางด้วย

สำหรับทางพิเศษศรีรัช-วงแหวนรอบนอกกรุงเทพฯ ที่เปิดให้บริการไปเมื่อ เดือนสิงหาคม 2559 มีผู้ใช้บริการเพิ่มมากขึ้น เกือบ 60,000 คันต่อวัน สำหรับการก่อสร้างทางเชื่อมจากทางพิเศษสายศรีรัช-วงแหวนรอบนอกฯ ไปยังทางพิเศษศรีรัชด้านทิศเหนือ(มุ่งไปทางแจ้งวัฒนะ) ระยะทาง 360 เมตร ที่เพิ่งตอกเสาเข็ม มีกำหนดระยะเวลาก่อสร้างตามสัญญา 18 เดือน แต่ส่วนตัวอยากให้สร้างเสร็จภายใน 9 เดือน เพราะประชาชนจะได้รับประโยชน์เร็วขึ้น และไม่มีการเก็บค่าผ่านทางบริเวณทางเชื่อม