ติดตามข่าวสารได้ที่ www.tnews.co.th

ผู้สื่อข่าวได้รับรายงานว่า มีครูสอนวิชาภาษาไทย อยู่ท่านหนึ่งที่มีวิธีการสอนที่เรียกความสนใจให้กับเด็กนักศึกษาสุดเก๋ โดยการใช้ตรายาง ที่มีข้อความต่างๆ เป็นภาษาอีสาน ในการประทับตราตรวจการบ้านให้กับเหล่าบรรดานักศึกษา จึงได้เดินทางไปที่วิทยาลัยเทคนิคยโสธร แผนกวิชาสามัญสัมพันธ์ และได้พบกับ นายธันวา แสนบุญมา อายุ 26 ปี ครูสอนวิชาภาษาไทย ของวิทยาลัยเทคนิคยโสธร ซึ่งได้สร้างกระแสฮือฮาให้กับเหล่าบรรดานักศึกษา โดยการทำตรายาง ขึ้นมาตรวจการบ้านให้กับเหล่าบรรดานักศึกษา ที่มีข้อความต่างกันเป็นภาษาอีสานทั้งหมด ในการปั้มตรวจงาน และตรวจการบ้านของนักศึกษา ซึ่งข้อความในตรายางจะเป็นภาษาท้องถิ่นอีสาน จนเป็นกระแสที่โด่งดังภายในวิทยาลัยฯ แห่งนี้ เป็นที่ชื่นชอบถูกใจกลุ่มนักศึกษาที่เข้าเรียนวิชาภาษาไทย ของครูหนุ่มธันวา

นายธันวา แสนบุญมา บอกว่า แนวคิดการทำตรายางปั้มตรวจงานและการบ้านนักศึกษานี้ ตนได้มาจากอินเตอร์เน็ต ตนจึงได้สั่งทำขึ้นโดยคิดว่าหากนำมาตรวจงานและประทับตราแล้วนักศึกษาจะสนใจ และกระตือรือร้น ตั้งใจที่จะเรียนวิชาภาษาไทย มากขึ้นอีกทั้งนักศึกษาจะได้ส่งงานกันครบทุกคน ที่ครูมอบหมายให้ เวลาตนตรวจงานเสร็จ และแจกสมุดกลับคืนให้กับนักศึกษา ทุกคนก็จะนำไปอวดกันว่าอาจารย์ปั้มข้อความไหนให้บ้าง ซึ่งข้อความในตรายางที่ใช้ปั้มนั้นตนจะใช้เป็นภาษาท้องถิ่นอีสานบ้านเกิด เข้าใจง่าน โดยในตรายางจะมีคำว่า "ป๊าด..เฮ็ดคักแท้" หมายถึง "ดีมากหรือดีที่สุด", "คักเนาะ" หมายถึง "ดี" , "พอเบิ่งได้" หมายถึง "พอใช้" , "เอาไปถิ่ม" หมายถึง "แก้ไขหรือปรับปรุง" ส่วนมากนักศึกษาจะชอบคำว่าเอาไปถิ่มมากที่สุด เพราะเป็นคำที่ดูแล้วตลก ถ้าใครได้ถือว่าแย่แบบสุดๆ แต่ตนก็จะไม่ให้คำนี้สักเท่าไหร่ เพราะถ้านักศึกษาทำงานแย่สุดถึงจะได้ อย่างไรก็ตามตนได้ใช้ตรายางปั้มตรวจการบ้านนักศึกษาเป็นรายแรกในวิทยาลัยเทคนิคแห่งนี้ โดยตนจะเปลี่ยนข้อความในตรายางทุกภาคเรียน เพื่อไม่ให้เกิดความซ้ำซากจำเจ และทำตรายางตรวจการบ้านนักศึกษาใช้งานมามากกว่า 2 ปีแล้ว ซึ่งก็สร้างความสนใจให้กับนักศึกษาทุกคน ที่จะตั้งใจเรียนวิชาภาษาไทย ที่ตนเองสอนมากขึ้น

ไอเดียสุดเจ๋ง!! ครูสอนภาษาไทยใช้ตรายางเป็นภาษาอิสาน ปั้มให้คะแนนและตรวจการบ้านนักศึกษา สร้างแรงจูงใจในการเรียน (มีคลิป)

ไอเดียสุดเจ๋ง!! ครูสอนภาษาไทยใช้ตรายางเป็นภาษาอิสาน ปั้มให้คะแนนและตรวจการบ้านนักศึกษา สร้างแรงจูงใจในการเรียน (มีคลิป)

ขณะที่นายณิชพน สายแวว อายุ 16 ปี นักศึกษา สาขาอิเล็กทรอนิกส์ ชั้นปีที่ 1 วิทยาลัยเทคนิคยโสธร บอกว่า อาจารย์ได้นำตรายางภาษาอีสานมาปั้มให้พวกตน ถือว่าแปลกมากเพราะสมัยเด็กๆที่เรียนมาครูจะให้คะแนนเป็นดาว แต่เมื่อมาเจอข้อความเป็นภาษาอีสานทำให้เกิดความแปลกใหม่ไม่เครียดกับการเรียน ทำให้พวกตนสนใจและตั้งใจเรียนมากขึ้นรวมทั้งอยากส่งการบ้านอาจารย์มากขึ้นด้วยเพราะต้องลุ้นว่าอาจารย์จะให้ข้อความไหนหรือคะแนนอะไรแล้วเพื่อนๆก็ชอบนำมาอวดกันอีกด้วย จึงถือว่าเป็นสิ่งแปลกใหม่และสร้างแรงจูงใจให้กับนักศึกษาที่จะสนใจและตั้งใจเรียนวิชาภาษาไทยมากขึ้นด้วย

ไอเดียสุดเจ๋ง!! ครูสอนภาษาไทยใช้ตรายางเป็นภาษาอิสาน ปั้มให้คะแนนและตรวจการบ้านนักศึกษา สร้างแรงจูงใจในการเรียน (มีคลิป)

ข่าว/ภาพ ไพรทูล บุญมา  สำนักข่าวทีนิวส์  จ.ยโสธร