สดุดีทหารกล้ามะกัน!! รวม 10 ภาพวีรบุุษทหารกล้ามะกันที่เสียสละตนให้กับสมรภูมิตะวันออกกลาง

      รวมภาพ 10 ปีให้หลัง เหล่าทหารผ่านศึกชาวอเมริกัน กับความสูญเสียจากสมรภูมิตะวันออกกลาง ตากล้องได้บันทึกภาพของเหล่าทหารอเมริกัน ที่กลับจากสมรภูมิใน อิรัก และ อัฟกานิสถาน 

      โดยสงครามอัฟกานิสถาน เริ่มขึ้นเมื่อวันที่ 7 ตุลาคม พ.ศ. 2544 เมื่อกองทัพสหรัฐอเมริกา สหราชอาณาจักร ออสเตรเลียเครือจักรภพ และพันธมิตรฝ่ายเหนือ เริ่มปฏิบัติการเสรีภาพยั่งยืน (Operation Enduring Freedom) แรงขับสำคัญของการรุกรานมาจากวินาศกรรม 11 กันยายน 2544 ต่อสหรัฐอเมริกา โดยมีเป้าหมายแถลงไว้ว่า เพื่อทำลายองค์การก่อการร้านอัลกออิดะฮ์และยุติการใช้อัฟกานิสถานเป็นฐานปฏิบัติการ สหรัฐอเมริกายังแถลงว่า จะโค่นระบอบฏอลิบานลงจากอำนาจ และสร้างรัฐประชาธิปไตยซึ่งอยู่รอดได้ อีกหนึ่งทศวรรษให้หลัง สหรัฐอเมริกายังสู้รบกับการก่อความไม่สงบที่ขยายวงกว้างของฏอลิบาน และสงครามได้ขยายเข้าไปในพื้นที่ชนเผ่าของประเทศปากีสถานเพื่อนบ้าน

            ในขั้นแรกของปฏิบัติการเสรีภาพยั่งยืน กำลังภาคพื้นของพันธมิตรฝ่ายเหนือ ซึ่งทำงานร่วมกับกำลังพิเศษสหรัฐอเมริกาและสหราชอาณาจักร และด้วยการสนับสนุนทางอากาศขนานใหญ่ของสหรัฐอเมริกา ได้โค่นระบอบฏอลิบานลงจากอำนาจในกรุงคาบูลและพื้นที่อัฟกานิสถานส่วนใหญ่ภายในเวลาไม่กี่สัปดาห์ ระดับผู้นำอาวุโสของฏอลิบานหลบหนีไปยังประเทศปากีสถานเพื่อนบ้านเป็นจำนวนมาก สาธารณรัฐอิสลามปากีสถานถูกจัดตั้งขึ้น และมีการจัดตั้งรัฐบาลชั่วคราวภายใต้ฮารมิด คาร์ไซ ซึ่งได้รับเลือกตั้งอย่างเป็นประชาธิปไตยจากชาวอัฟกานิสถานในการเลือกตั้งทั่วไปเมื่อ พ.ศ. 2547 กองกำลังสนับสนุนด้านความมั่นคงนานาชาติ (International Security Assistance Force, ISAF) ถูกจัดตั้งขึ้นโดย คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ เมื่อปลายเดือนธันวาคม พ.ศ. 2544 เพื่อรักษากรุงคาบูลและพื้นที่โดยรอบ นาโต้รับช่วงบัญชาการ ISAF ใน พ.ศ. 2546 ISAF ประกอบด้วยทหารจาก 42 ประเทศ โดยมีสมาชิกนาโต้เป็นแกนหลักของกำลัง

         เป้าหมายของการรุกรานที่แถลงไว้ คือ เพื่อหาและนำตัวโอซามา บิน  ราเดน มารับการพิจารณา เพื่อทำงานองค์การอัลกออิดะฮ์ และเพื่อล้มระบอบฏอลิบานซึ่งให้การสนับสนุนและที่พักพิงแก่อัลกออิดะฮ์ รัฐบาลจอร์จ ดับเบิลยู. บุช แถลงว่า เป็นนโยบาย ที่จะไม่แบ่งแยกระหว่างองค์การก่อการร้าย และชาติหรือรัฐบาลที่ให้ที่พักพิงแก่องค์การเหล่านี้

             พ.ศ. 2546 กำลังฏอลิบาน รวมทั้งเครือข่ายฮักกานี (Haqqani network) และฮิซบ์-ไอ อิสลามี (Hezb-i Islami) เริ่มการทัพก่อความไม่สงบแก่สาธารณรัฐอิสลามที่เป็นประชาธิปไตยและการคงอยู่ของกำลังพล ISAF ในอัฟกานิสถาน สำนักงานใหญ่ของพวกเขาอ้างว่าอยู่ในหรือใกล้กับเกวตตา ประเทศปากีสถาน นับแต่ พ.ศ. 2549 อัฟกานิสถานมีกิจกรรมก่อความไม่สงบนำโดยฏอลิบานเพิ่มขึ้นเป็นอันมาก ตามรายงานของสหประชาชาติ ฏอลิบานรับผิดชอบต่อการสูญเสียชีวิตพลเรือนในอัฟกานิสถาน พ.ศ. 2552 ถึง 76% คณะกรรมาธิการสิทธิมนุษยชนอิสระอัฟกานิสถาน (Afghanistan Independent Human Rights Commission) เรียกร้องให้การก่อการร้ายของฏอลิบานต่อประชากรพลเรือนอัฟกานิสถานเป็นอาชญากรรมสงคราม ผู้นำทางศาสนาประณามการโจมตีก่อการร้ายของฏอลิบาน และว่า การโจมตีประเภทเหล่านี้ขัดต่อจริยธรรมอิสลาม

            ในวันที่ 28 ธันวาคม 2557 นาโต้ได้มีการจัดพิธีสิ้นสุดภารกิจสู้รบในอัฟกานิสถานอย่างเป็นทางการ และได้ส่งมอบหน้าที่ความรับผิดชอบไปให้กับกองกำลังความมั่นคงอัฟกันแทน

สดุดีทหารกล้ามะกัน!! รวม 10 ภาพวีรบุุษทหารกล้ามะกันที่เสียสละตนให้กับสมรภูมิตะวันออกกลาง

- Bobby Henline ผู้รอดชีวิตเพียงคนเดียวหลังจากที่รถลาดตระเวนที่เขาโดยสารโดนระเบิดโจมตี

 

สดุดีทหารกล้ามะกัน!! รวม 10 ภาพวีรบุุษทหารกล้ามะกันที่เสียสละตนให้กับสมรภูมิตะวันออกกลาง

- Jerral Hancock เป็นพลขับรถถัง เขาเสียแขนทั้งสองข้าง ด้วยแรงระเบิดจากการปะทะของศัตรู

 

สดุดีทหารกล้ามะกัน!! รวม 10 ภาพวีรบุุษทหารกล้ามะกันที่เสียสละตนให้กับสมรภูมิตะวันออกกลาง - Jason Park สูญเสียขาทั้งสองข้าง อันเป็นผลจากระเบิดแสวงเครื่อง แต่มันไม่อาจทำให้เขาสูญเสียความร่าเริงแต่อย่างใด

 

สดุดีทหารกล้ามะกัน!! รวม 10 ภาพวีรบุุษทหารกล้ามะกันที่เสียสละตนให้กับสมรภูมิตะวันออกกลาง - Shilo Harris รอดชีวิตจากการลาดตระเวน เขาสูญเสียคนในทีมไป 3 คนจากแรงระเบิดครั้งนั้น

 

สดุดีทหารกล้ามะกัน!! รวม 10 ภาพวีรบุุษทหารกล้ามะกันที่เสียสละตนให้กับสมรภูมิตะวันออกกลาง - Joel Tavera ตาบอด มีบาดแผลไฟไหม้ และสูญเสียขาไปจากสงครามนี้

สดุดีทหารกล้ามะกัน!! รวม 10 ภาพวีรบุุษทหารกล้ามะกันที่เสียสละตนให้กับสมรภูมิตะวันออกกลาง - Bo Reichenbach เคยอยู่หน่วย SEAL เขาสูญเสียขาทั้งสองข้างจากสงคราม

 

สดุดีทหารกล้ามะกัน!! รวม 10 ภาพวีรบุุษทหารกล้ามะกันที่เสียสละตนให้กับสมรภูมิตะวันออกกลาง

- Adam Hartswick สูญเสียขาและต้องทนทรมานกับอาการบาดเจ็บทางสมองจากการที่เขาเข้าไปช่วยทหารที่ได้รับบาดเจ็บในอัฟกานิสถาน

 

สดุดีทหารกล้ามะกัน!! รวม 10 ภาพวีรบุุษทหารกล้ามะกันที่เสียสละตนให้กับสมรภูมิตะวันออกกลาง - Daniel Burgess สูญเสียขาขวาจากระเบิดแสวงเครื่องและมันเกือบพรากขาซ้ายเขาไปด้วย

 

สดุดีทหารกล้ามะกัน!! รวม 10 ภาพวีรบุุษทหารกล้ามะกันที่เสียสละตนให้กับสมรภูมิตะวันออกกลาง - Matthew Aiken สูญเสียอวัยวะของเขาไปจากการเก็บกู้ระเบิดแสวงเครื่อง

 

สดุดีทหารกล้ามะกัน!! รวม 10 ภาพวีรบุุษทหารกล้ามะกันที่เสียสละตนให้กับสมรภูมิตะวันออกกลาง

- Michael Fox นาวิกโยธินวัย 27 ปี สูญเสียขาทั้งสองข้างจากกับระเบิด ระหว่างที่เขาออกลาดตระเวน

 

           แต่อย่างไรก็ตามวีรกรรมของพวกเขาก็จะเป็นที่จารึกในความทรงจำและได้ความยกย่องของโลก ถึงแม้ร่างกาย บาดแผลและความทรงจำในการรบของพวกเขาจะไม่เลือนหายไปไหนแต่ความภูมิใจในความรักชาติของพวกเขาจะตราตรึงและเป็ยเกีรยติแก่ชาติตระกูลต่อไป