ขนลุก....มีเรื่องเล่าว่า มีคนเห็นดวงพระวิญญาณร.3  ที่พระที่นั่งจักรีฯ ในพระบรมมหาราชวัง

ขนลุก....มีเรื่องเล่าว่า มีคนเห็นดวงพระวิญญาณร.3 ที่พระที่นั่งจักรีฯ ในพระบรมมหาราชวัง

ในอินสตราแกรมของบุคคลที่ใช้ชื่อว่า  khunchaiyod9t ได้โพสต์เรื่องเล่าจากภาพถ่าย ดวงพระวิญญาณรัชกาลที่3บนพระที่นั่งจักรีมหาปราสาท ว่า  "ดวงพระวิญญาณรัชกาลที่3 พระบาทสมเด็จพระนั่งเกล้าเจ้าอยู่หัว บนพระที่นั่งจักรีมหาปราสาท มีผู้อ้างว่าเห็นอยู่หลายครั้ง

โดยเฉพาะพวกที่อยู่เวรยามในพระที่นั่งจักรีฯ ซึ่งชั้นบนเป็นที่เก็บพระบรมอัฐิของพระมหากษัตริย์ในราชวงศ์จักรี และเป็นที่ประดิษฐานพระบรมฉายาสาทิศลักษณ์ขนาดใหญ่ของรัชกาลต่างๆซึ่งเป็นสถานที่โอ่โถง  รโหฐาน และ วังเวงมากแห่งหนึ่ง ทุกคนที่อ้างว่าเห็น เล่าตรงกันว่า ทรงพระภูษาแดงลอยชาย ปราศจากฉลองพระองค์แค่เห็นด้านหลังก็รู้ว่า เป็นองค์พระนั่งเกล้าฯ เพราะอ้วนใหญ่กว่าทุกรัชกาล คนที่อยู่เวรยามเห็นก็ไม่กล้าร้อง เพราะพระเจ้าอยู่หัวบรรทมอยู่ไม่ห่างไปนัก  กลัวจะถูกเฆี่ยนหลังลาย ได้แต่ตัวสั่นงันงก รีบก้มกราบลงด้วยความกลัว

 

 

 

 

   มีอยู่เรื่องหนึ่งเล่ากันว่า เหตุเกิดตอนกลางวัน เวลาราว 5โมงเย็น พวกฝ่ายในได้เชิญเสด็จ สมเด็จฯเจ้าฟ้าจักรพงษ์ภูวนาถ หรือ "ทูลกระหม่อมเล็ก" ไปทรงเล่นตามประสาเด็กกับพระโอรสของเจ้านายต่างกรมอีก2-3 พระองค์ที่มีชันษา5-6พรรษาไล่เลี่ยกัน ในห้องโถงชั้นล่างของพระที่นั่งจักรีมหาปราสาท เพราะเป็นห้องที่โล่งไม่มีเครื่องตกแต่ง เพื่อให้เจ้านายพระองค์น้อยกระโดดเต้นกันได้สะดวก แต่แล้วในขณะที่เจ้านายพระองค์น้อยกำลังทรงเล่นซ่อนหากันอยู่ โดยทูลกระหม่อมเล็กเป็นฝ่ายหา ก็ทรงร้องโวยวายขึ้นมาว่า

"ใครนี่...ใครที่อยู่ข้างนอกเข้ามานี่หน่อยซิ"
พวกมหาดเล็กก็วิ่งกันเข้าไปด้วยความแปลกใจ ทรงรับสั่งอย่างไม่พอพระทัยว่า
"พิลึกแท้ๆซุ่มซ่ามเข้ามาได้ยังไง...เร็วไปจับตัวมาให้ฉัน" ทรงชี้พระหัตถ์ไปทางห้องมุขตะวันออกที่เป็นห้องรับรองแขกเมือง  "ใคร รูปร่างเป็นยังไงพระเจ้าข้า" มหาดเล็กคนหนึ่งทูลถาม 
"อ้วนๆตัวใหญ่" ทรงยกพระหัตถ์ทำกิริยาประกอบ 
"แก่แล้ว นุ่งผ้าแดงแปร๊ดเลย เดินหายเข้าไปทางนี้แหละ"  เมื่อทูลกระหม่อมเล็กทรงพระดำเนินไปถึง พระบรมฉายาสาทิศลักษณ์รัชกาลต่างๆทรงหยุดเพ่งพินิจพระบรมรูปรัชกาลที่3อยู่ชั่วครู่ ก็ทรงชี้พระหัตถ์ไปที่พระบาทสมเด็จพระนั่งเกล้าเจ้าอยู่หัว 
รับสั่งอย่างเด็กๆที่ยังไร้เดียงสาว่า
"นี่เเหละ...อีตาคนนี้นี่แหละ"

 

ขนลุก....มีเรื่องเล่าว่า มีคนเห็นดวงพระวิญญาณร.3  ที่พระที่นั่งจักรีฯ ในพระบรมมหาราชวัง

 

ขนลุก....มีเรื่องเล่าว่า มีคนเห็นดวงพระวิญญาณร.3  ที่พระที่นั่งจักรีฯ ในพระบรมมหาราชวัง

เท่านั้นเอง เหล่ามหาดเล็กก็ขนลุกซู่ รีบอุ้มทูลกระหม่อมเล็กกลับไปส่งให้ฝ่ายในทันที ครั้นเมื่อสมเด็จพระนางเจ้าสว่างวัฒนาพระบรมราชเทวีทรงทราบ จึงทรงรำพึงว่า 

"พวกเด็กๆไปวิ่งเล่นกันอึกทึกครึกโครม เป็นที่รบกวนพระราชหฤทัย หรือทรงระลึกถึงลูกๆ
หลานๆ จึงปรากฎพระองค์ให้เห็น"
ทรงให้จัดพวงมาลัย และ ธูปเทียนให้ข้าหลวงไปขอพระราชทานอภัยอย่างเงียบๆ"

 

 

ขอบคุณ:ภาพ และ ข้อมูลจาก อินสตราแกรม
khunchaiyod9t และ บทความของ  โรม บุนนาค